Chính trị

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Hungary

Theo TTXVN 20/01/2024 - 07:43

Theo Đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức Hungary, chiều tối 19-1 (giờ địa phương), tại thủ đô Budapest, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hungary.

nhan-vien-dai-su-quan-tai-hungary-2012024.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hungary. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng.

Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thị Bích Thảo cho biết, cộng đồng người Việt Nam tại Hungary có khoảng hơn 6.000 người và đang có xu hướng tăng lên. Cộng đồng người Việt tại Hungary chủ yếu sinh sống, làm việc, học tập ở thủ đô Budapest và lân cận. Bà con sinh hoạt trong 20 Đảng bộ, hội đoàn.

Theo Đại sứ, người Việt Nam lao động tại Hungary trong các lĩnh vực nông nghiệp, chế biến thực phẩm, xây dựng… Đặc biệt, với việc hằng năm Hungary dành cho Việt Nam 200 suất học bổng/năm nên số lưu học sinh Việt Nam tại Hungary đang ngày càng tăng lên.
Cùng với các hoạt động hợp tác của các bộ, ngành, địa phương Việt Nam với Hungary, cộng đồng người Việt Nam tại Hungary có nhiều hoạt động kết nối hợp tác, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam; kết nối cộng đồng, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Bà con đều thực hiện tốt pháp luật và hòa nhập tốt với cộng đồng sở tại; luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau và hướng về quê hương, đất nước.

Tại buổi gặp mặt, bà con người Việt Nam tại Hungary bày tỏ vui mừng trước bước phát triển vượt bậc và tin tưởng vào tương lai tươi sáng của đất nước, cũng như quan hệ tốt đẹp và không ngừng được vun đắp giữa Việt Nam – Hungary, nhất là chuyến thăm rất thành công của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Hungary. Đặc biệt, bà con bày tỏ xúc động trước sự quan tâm, chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có bà con người Việt tại Hungary.

Đại diện cộng đồng Việt Nam tại Hungary mong muốn Thủ tướng nói riêng và Đảng, Nhà nước ta nói chung tiếp tục hỗ trợ, kết nối các phong trào, hoạt động ở trong nước với nước ngoài nói chung và tại Hungary nói riêng; tiếp tục quảng bá văn hóa Việt Nam, trong đó có dạy, học tiếng Việt ở nước ngoài; có đề nghị với Hungary công nhận cộng đồng người Việt Nam tại Hungary là dân tộc thiểu số của Hungary; hướng dẫn, hỗ trợ cấp căn cước Việt Nam cho kiều bào; có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện, hỗ trợ để kiều bào tham gia vào một số công việc, dự án cụ thể, góp phần vào xây dựng, phát triển đất nước…

Sau khi các Bộ trưởng và các thành viên đoàn công tác thông tin tới cộng đồng người Việt Nam tại Hungary về tình hình các mặt công tác liên quan đến người Việt Nam tại nước ngoài và giải đáp một phần các đề nghị của bà con, phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nội dung Nghị Quyết số 36 của Bộ Chính trị về Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài “cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam”.

Thủ tướng cho biết, thời gian qua, nhất là năm 2023, Chính phủ, Quốc hội có nhiều hành động cụ thể, thiết thực để hiện thực hóa nội dung Nghị Quyết số 36. Trong đó, có tháo gỡ các vướng mắc, đáp ứng các yêu cầu của đồng bào về các chính sách liên quan căn cước, chính sách visa, sở hữu bất động sản… Đảng, Nhà nước tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ cụ thể khác để cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ biểu dương, đánh giá cao và chúc mừng cộng đồng người Việt Nam tại Hungary đã đoàn kết, không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, có nhiều đóng góp cho nước sở tại, được đánh giá cao và đóng góp cho đất nước. Đặc biệt, cộng đồng người Việt Nam tại Hungary nỗ lực quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tại Hungary, nhất là giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, trong đó có việc dạy – học tiếng Việt tại Hungary.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, do sự lớn mạnh, đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại Hungary, ngay trong chuyến công tác này, Thủ tướng đã nhiều lần đề nghị Chính phủ Hungary tiếp tục ủng hộ, tạo điều kiện cho bà con làm ăn, sinh sống, học tập thuận lợi, trong đó có việc công nhận cộng đồng người Việt Nam tại Hungary là dân tộc thiểu số của Hungary.

Thông tin tới bà con về quan hệ song phương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, quan hệ truyền thống hai nước đang phát triển rất tốt đẹp, sự tin cậy chính trị ngày càng cao; các lĩnh vực hợp tác khác như kinh tế, giáo dục, quốc phòng, an ninh… không ngừng phát triển. Đặc biệt, Hungary đánh giá rất cao cộng đồng người Việt Nam, với những đóng góp không nhỏ vào thành tựu trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng mong muốn bà con tiếp tục đoàn kết, xây dựng cộng đồng ngày càng ổn định và phát triển; trở thành cầu nối vững chắc cho quan hệ hữu nghị giữa hai nước và hai dân tộc; giữ gìn bản sắc dân tộc và quê hương; giáo dục con cháu về cội nguồn của mình, duy trì ngôn ngữ tiếng Việt.

Khẳng định Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục nghiên cứu để có chính sách thu hút nhân tài, cũng như xây dựng Quỹ hỗ trợ nghiên cứu khoa học đối với người Việt Nam ở nước ngoài, Thủ tướng đề nghị các nhà khoa học, nhà nghiên cứu người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và ở Hungary nói riêng tham gia hệ sinh thái khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo với Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia và xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh…

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary tiếp tục quan tâm và làm tốt hơn nữa công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Trong đó, phải thiết lập cơ sở dữ liệu đầy đủ về người Việt Nam ở sở tại; thực hiện các thủ tục liên quan bà con thuận lợi nhất…

“Đại sứ quán phải thường xuyên chăm lo đầy đủ đời sống vật chất và tinh thần của cộng đồng người Việt Nam tại Hungary; thường xuyên có sự kết nối với bà con, hỗ trợ tích cực các hoạt động của cộng đồng và thúc đẩy để Hungary sớm công nhận người Việt Nam tại Hungary là dân tộc thiểu số của Hungary”, Thủ tướng nhắc nhở.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ gửi tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và ở Hungary nói riêng đã có nhiều đóng góp vào quá trình xây dựng đất nước, trong đó có việc hỗ trợ kinh phí, vắc xin, vật tư y tế phòng chống dịch Covid-19, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Hungary

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.