Đối ngoại

Thủ tướng Viktor Orbán chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Hungary

Theo TTXVN 18/01/2024 - 22:28

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 18-1 (giờ địa phương), lễ đón chính thức Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Hungary đã được tổ chức trọng thể tại Quảng trường nhà Quốc hội Hungary do Thủ tướng Hungary Viktor Orbán chủ trì, dưới sự chứng kiến của đông đảo người dân Hungary và du khách.

untitled-3.jpg
Thủ tướng Hungary Viktor Orbán chủ trì Lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Chuyến thăm chính thức Hungary của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với bề dày lịch sử hơn 70 năm giữa Việt Nam và Hungary phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực.

Năm 2018, nhân chuyến thăm chính thức Hungary của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện, đưa Hungary trở thành Đối tác toàn diện đầu tiên của Việt Nam tại khu vực Trung Đông Âu, mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ hai nước.

Cùng với việc duy trì thường xuyên trao đổi đoàn các cấp và đặc biệt là đoàn cấp cao, từ năm 2020, kim ngạch thương mại song phương vượt mức hơn 1 tỷ USD đưa Việt Nam trở thành một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Hungary tại khu vực Đông Nam Á. Hungary là nước cấp nguồn viện trợ phát triển (ODA) lớn nhất cho Việt Nam trong khu vực Trung Đông Âu.

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân là hoạt động trao đổi đoàn đầu tiên ở cấp Thủ tướng Chính phủ giữa hai nước trong 7 năm qua, có ý nghĩa quan trọng nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hungary, nhất là về kinh tế, giáo dục - đào tạo, công nghệ dược phẩm.

Thủ tướng Hungary hoan nghênh chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, trong bối cảnh Hungary đảm nhận cương vị Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) 6 tháng cuối năm 2024. Do đó, đây cũng là cơ hội để Việt Nam tăng cường phối hợp với EU trong các vấn đề khu vực và toàn cầu, nhất là thúc đẩy phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam - EU.

hungary2-180124.jpg
Thủ tướng Hungary Viktor Orbán chủ trì Lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên dự kiến ký một số văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, ngoại giao, văn hóa, y tế...

* Sau lễ đón, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới đặt hoa tại Quảng trường Anh hùng ở thủ đô Budapest - nơi có vai trò quan trọng trong lịch sử và cả đương đại, lưu giữ nhiều sự kiện chính trị của Hungary. Đặc biệt, Quảng trường là nơi dựng tượng của Bảy thủ lĩnh Magyar và các nhà lãnh đạo quan trọng khác của Hungary và mộ của các Liệt sĩ vô danh Hungary.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Viktor Orbán chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Hungary

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.