Thế giới

Thủ tướng Mark Rutte đảm nhận cương vị người đứng đầu NATO

Kim Phượng 26/06/2024 - 06:54

Theo AFP, tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ chính thức bổ nhiệm Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Hà Lan Mark Rutte làm Tổng thư ký trong hôm nay (26-6, giờ địa phương), sau khi 32 quốc gia thành viên xác nhận ủng hộ ông.

nato.png
NATO sẽ chính thức bổ nhiệm Thủ tướng Hà Lan sắp mãn nhiệm Mark Rutte làm người đứng đầu tiếp theo của liên minh trong ngày 26-6. Ảnh: Arabnews

Các nhà ngoại giao từ một số quốc gia NATO cho biết ông Rutte, người được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Mỹ, sẽ thay thế Tổng thư ký hiện tại Jens Stoltenberg khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào ngày 1 - 10.

Ông Rutte tuần trước đã dẫn đầu cuộc đua vào vị trí đứng đầu NATO sau khi đối thủ duy nhất của ông, Tổng thống Romania Klaus Iohannis rút lui.

Ông Rutte, lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ 5 của Liên minh châu Âu (EU) trong 14 năm, được ca ngợi là người giỏi tìm kiếm sự đồng thuận và là người ủng hộ vững chắc Ukraine. Nhưng ngay cả khi là một chính trị gia dày dạn kinh nghiệm, nhiệm vụ sắp tới của ông Rutte được cho là không dễ dàng. Người đứng đầu NATO sẽ phải vật lộn với cuộc xung đột Nga - Ukraine và khả năng trở lại Nhà Trắng của ông Donald Trump sau cuộc bầu cử vào tháng 11.

Viễn cảnh cựu Tổng thống Trump quay trở lại Phòng Bầu dục đã khiến các đồng minh lo ngại rằng ông có thể làm suy yếu vai trò siêu cường của nước Mỹ với tư cách là người bảo đảm an ninh cuối cùng của châu Âu.

Ngay sau khi ông Rutte nhậm chức, NATO cũng sẽ phải tiếp tục giải quyết bài toán hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga và cam kết của các quốc gia đồng minh về chi tiêu quốc phòng.

NATO hồi đầu tuần này cho biết, 23 trong số 32 thành viên đạt mức chi ngân sách quốc phòng 2% GDP. Hà Lan cũng đã vượt qua ngưỡng này sau nhiều năm không hoàn thành mục tiêu. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa 1/3 liên minh chưa đạt mục tiêu, dù cam kết đã được đưa ra từ 10 năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Mark Rutte đảm nhận cương vị người đứng đầu NATO

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.