Điểm nóng

Thủ tướng Lebanon hy vọng có thể sớm đạt được lệnh ngừng bắn

Thùy Dương 26/09/2024 - 14:46

Thủ tướng Lebanon Najib Mikati hy vọng rằng, một lệnh ngừng bắn có thể sớm đạt được để chấm dứt giao tranh giữa Israel và lực lượng Hezbollah, vốn đã làm rung chuyển đất nước ông và làm dấy lên lo ngại về một cuộc tấn công trên bộ, Reuters ngày 26-9 cho biết.

giao-tranh.jpg
Khói bốc lên tại khu vực Marjayoun, Lebanon khi giao tranh xuyên biên giới đang diễn ra giữa Hezbollah và Israel, ngày 26-9. Ảnh: Reuters

Mỹ, Pháp và một số đồng minh đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức trong 21 ngày trên khắp biên giới Israel - Lebanon, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ lệnh ngừng bắn ở Gaza sau các cuộc thảo luận căng thẳng tại Liên hợp quốc ngày 25-9.

Thủ tướng Najib Mikati hoan nghênh lời kêu gọi ngừng bắn nhưng cho biết chìa khóa để thực hiện lời kêu gọi này là Israel, quốc gia đang điều động quân đội tiến gần Lebanon, có cam kết thực thi các nghị quyết quốc tế hay không?

Một quan chức cấp cao của Mỹ thông tin lệnh ngừng bắn sẽ áp dụng cho "Đường ranh giới xanh" - ranh giới phân định giữa Lebanon và Israel, và sẽ cho phép các bên đàm phán để hướng tới một giải pháp ngoại giao tiềm năng cho cuộc xung đột.

Cùng ngày, Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc tại Lebanon Jeanine Hennis-Plasschaert đã hoan nghênh lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức trong 21 ngày để tạo không gian cho các cuộc đàm phán thành công.

Israel đã ưu tiên bảo vệ biên giới phía Bắc và cho phép khoảng 70.000 người dân trở về sau những cuộc giao tranh gần như hàng ngày kể từ khi chiến tranh nổ ra vào tháng 10 năm ngoái giữa Israel và Hamas ở Gaza.

Ngày 25-9, Israel đã mở rộng các cuộc không kích ở Lebanon khiến ít nhất 72 người đã thiệt mạng, theo thống kê của Bộ Y tế Lebanon. Theo Tổng tư lệnh quân đội Israel, một cuộc tấn công trên bộ là có thể xảy ra, làm dấy lên lo ngại cuộc xung đột có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh lan rộng Trung Đông.

Theo một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ, thời gian gần đây, Washington đã hợp tác với các quan chức ở Israel và Lebanon để giảm bớt tình trạng thù địch. Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Danny Danon phát biểu với các phóng viên trước cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 25-9 rằng Tel Aviv sẽ hoan nghênh lệnh ngừng bắn và ưu tiên giải pháp ngoại giao.

Các nhà lãnh đạo thế giới lên tiếng lo ngại rằng cuộc xung đột tại biên giới diễn ra song song với cuộc chiến của Israel - Hamas ở Gaza đang leo thang nhanh chóng khi số người chết tăng lên ở Lebanon và hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Các cuộc không kích của Israel trong tuần này nhằm vào các thủ lĩnh Hezbollah và tấn công hàng trăm địa điểm sâu bên trong Lebanon, nơi hàng trăm nghìn người đã chạy trốn khỏi khu vực biên giới, trong khi lực lượng này đã bắn hàng loạt tên lửa vào Israel.

Hezbollah đã phải chịu những đòn nặng nề gần đây. Một số chỉ huy cấp cao của đã bị ám sát và hàng ngàn thiết bị liên lạc mà các thành viên của tổ chức này sử dụng đã phát nổ, gây ra thương vong.

Các bệnh viện ở Lebanon đã chật kín người bị thương, khi cuộc ném bom của Israel khiến hơn 550 người thiệt mạng trong ngày 23-9, ngày được coi là đẫm máu nhất ở Lebanon kể từ khi cuộc nội chiến kết thúc vào năm 1990.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Lebanon hy vọng có thể sớm đạt được lệnh ngừng bắn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.