Văn hóa

Thủ tướng chia sẻ về "6 điểm tựa Việt Nam" để khắc phục hậu quả bão số 3

An Nhi 15/09/2024 - 22:48

Tối 15-9, tại Hà Nội, chương trình “Điểm tựa Việt Nam” do Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, đã diễn ra chân thực và xúc động nhằm lan tỏa tình cảm, sự sẻ chia với những mất mát của nhân dân do hậu quả của bão lũ; động viên tinh thần kiên cường khắc phục khó khăn, sáng tạo và dũng cảm vì mục tiêu chung.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu mặc niệm đồng bào tử nạn do ảnh hưởng của cơn bão số 3. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Dự chương trình có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ; Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an.

Tham dự còn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành; các lực lượng cứu nạn, cứu hộ tại vùng lũ; bà con nhân dân các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chương trình “Điểm tựa Việt Nam” được tổ chức nhằm lan tỏa tình cảm, sự sẻ chia với những mất mát của nhân dân do hậu quả của bão lũ; động viên tinh thần kiên cường khắc phục khó khăn, sáng tạo và dũng cảm vì mục tiêu chung. Thông qua những câu chuyện chân thực, xúc động, chương trình gửi đi thông điệp tình người là điểm tựa cho mỗi người trong bão lũ. Người Việt Nam ở mỗi vị trí đều có thể làm một điểm tựa cho đồng bào, cho đất nước trong những thời khắc khó khăn.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Chương trình "Điểm tựa Việt Nam". Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương các cơ quan báo chí trong suốt thời gian qua đã làm tốt nhiệm vụ định hướng thông tin, hướng dẫn kỹ năng và truyền thông những hình ảnh truyền cảm xúc, tạo động lực cho cả dân tộc cùng nhau chung sức, đồng lòng phòng, chống và khắc phục hậu quả bão số 3.

Gắn với chủ đề của chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ về 6 điểm tựa của dân tộc Việt Nam. Một là, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết trong Đảng, đoàn kết nhân dân, đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế. Hai là, Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh lãnh đạo với mục tiêu mang lại độc lập tự do cho dân tộc, cuộc sống ấm no,hạnh phúc cho nhân dân. Ba là, truyền thống lịch sử - văn hóa hào hùng, văn minh, văn hiến của dân tộc với tinh thần “tương thân, tương ái”, “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách”. Bốn là, nhân dân - nhân dân làm nên lịch sử, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân. Năm là, quân đội và công an, khi cần, khi khó có quân đội và công an. Sáu là, tinh thần tự lực, tự cường của dân tộc ta, của mỗi người, khi có khó khăn, thách thức, áp lực lại càng nỗ lực phấn đấu vươn lên, vượt qua giới hạn của mình.

thu-tuong-phat-bieu.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu trong chương trình. Ảnh: VTV

Qua đó, Thủ tướng kêu gọi đồng bào, đồng chí làm việc gấp đôi, làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm, để khắc phục hậu quả của bão số 3 gây ra, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ngày càng hạnh phúc, ấm no.

Trong chương trình, khán giả đã xúc động khi thấy những hình ảnh từ các địa phương mà bão số 3 (bão Yagi) đổ bộ, kéo theo mưa lũ, sạt lở nghiêm trọng khiến hàng nghìn ngôi nhà bị tàn phá, hàng nghìn người mất nhà cửa, nhiều gia đình mất người thân, các trường học thiếu vắng thầy cô, học trò...

Người xem đã được giao lưu với đại diện của chính quyền và nhân dân những vùng chịu thiên tai; đại diện các lực lượng vũ trang đang ngày đêm bám sát địa bàn cứu trợ nhân dân cùng nhiều lực lượng khác. Chương trình cũng tôn vinh tinh thần dũng cảm của các lực lượng cứu nạn, cứu hộ như bộ đội, công an, chính quyền địa phương, dân quân và các tình nguyện viên.

giao-luu-dai-uy-luc-van-nguyen.jpg
Giao lưu với Đại úy Lục Văn Nguyên, cán bộ Công an xã Yên Thuận (tỉnh Tuyên Quang). Ảnh: VTV
Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó Cục trưởng Cục cứu hộ cứu nạn, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam giao lưu tại chương trình. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Tiêu biểu là tấm gương của Đại úy Nguyễn Đình Khiêm - Đại đội trưởng Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 513, Quân khu 3 đã anh dũng hy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ trong cơn bão số 3 tại xã Lục Hồn (huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh). Anh Ma Seo Chứ (33 tuổi), trưởng thôn 9x của thôn Kho Vàng (xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) đã có quyết định cân não, chạy đua với thời gian nhằm đưa 115 người dân lên núi tránh sạt lở. Đại úy Lục Văn Nguyên, cán bộ Công an xã Yên Thuận - Công an huyện Hàm Yên (tỉnh Tuyên Quang) đã lao mình xuống dòng nước xiết cứu sống cháu bé 8 tuổi bị lũ cuốn...

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên cháu Nguyễn Quốc Bảo (sinh năm 2016) bị mất cả bố và chị gái khi 3 người bị nước lũ cuốn trôi trong lúc di chuyển bằng xe máy qua cầu tràn thôn Cầu Treo, xã Yên Thuận, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: VTV

Chương trình cũng nhắc tới những điểm sáng thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” là những đợt quyên góp lớn, những chuyến xe cứu trợ đầy ắp lương thực, áo quần và nhu yếu phẩm; hàng nghìn tình nguyện viên đã có mặt, sẵn sàng đóng góp công sức để giúp đỡ người dân; các tổ chức, cơ quan nhận đỡ đầu trẻ mồ côi vì bão lũ… "Điểm tựa Việt Nam" còn phản ánh về sự phục hồi ở những vùng bão lũ đi qua, sự nắm bắt và tầm nhìn trong các chỉ đạo của Đảng và Nhà nước để ổn định kinh tế, phục hồi đời sống và sinh kế cho nhân dân...

Xen kẽ trong chương trình là các tiết mục nghệ thuật xúc động, giàu ý nghĩa như “Giọt nước mắt”, “Hành khúc tang lễ”, “Trả lại cho em”, “Em ước mong sao”, “Tre xanh ru”, “Lạy trời”, “Việt Nam trong tôi là”… Tham gia biểu diễn trong chương trình là nhạc sĩ Quốc Trung, Dương Cầm; ca sĩ Tùng Dương, Văn Mai Hương, nhóm MTV; nghệ sĩ piano Hoàng Hồ Thu và tốp ca thiếu nhi.

tung-duong.jpg
Tiết mục biểu diễn nghệ thuật trong chương trình. Ảnh: VTV
tiet-muc-nghe-thuat.jpg
Tiết mục biểu diễn nghệ thuật trong chương trình. Ảnh: VTV
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng chia sẻ về "6 điểm tựa Việt Nam" để khắc phục hậu quả bão số 3

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.