Văn nghệ

‎Chương trình “Việt Nam kiên cường”: Qua nghệ thuật chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

An Nhi 14/09/2024 19:56

Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Công ty cổ phần Quảng cáo truyền thông Oscar (Oscar Media) và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” vào 20h10 ngày 17-9-2024 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).

z5831698114930_a20a8893e849614a14ca56c38620f6bf.jpg

Thông qua nghệ thuật, chương trình mong muốn chia sẻ những đau thương, mất mát của người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão số 3 (bão Yagi) và huy động những tấm lòng nhân ái, hảo tâm của những người con đất Việt cùng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả bão lũ.

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VOVTV, VTC1, VTC3; tiếp sóng trên các nền tảng số VTC Now, Báo Điện tử VTC News, Báo Hànộimới điện tử; phát trực tiếp trên kênh YouTube Tự Hào Việt Nam và hơn 30 đài phát thanh - truyền hình trên cả nước.

Kết nối những tấm lòng nhân ái

Chương trình nghệ thuật với chủ đề "Việt Nam kiên cường".

Những ngày qua, bão số 3 (bão Yagi) với cường độ rất mạnh đã tràn vào các tỉnh miền Bắc nước ta. Mặc dù lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đã chỉ đạo quyết liệt; các cơ quan, đơn vị, các lực lượng quân đội, công an cùng với nhân dân đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống tích cực, tuy nhiên, với sức gió siêu mạnh, cơn bão đã gây ra sức tàn phá rất lớn, gây thiệt hại nặng nề. Đã có hàng trăm người thiệt mạng, hàng nghìn người bị thương; hàng chục nghìn ngôi nhà bị sập, đổ, tốc mái, hư hỏng nặng; hàng trăm nghìn hecta lúa và hoa màu bị ngập và dập nát; hàng nghìn cơ sở chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản bị phá hủy; nhiều tuyến giao thông, trường học, cơ sở y tế, công trình công cộng bị hư hỏng nặng… Ước tính thiệt hại hàng chục nghìn tỷ đồng.

Chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường”.

viet-hoan.jpg
Nghệ sĩ ưu tú Việt Hoàn tham gia chương trình. Ảnh: Oscar Media

Tham gia tổ chức chương trình, nhà báo Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập Báo Hànộimới cho biết, trong những ngày bão lũ, theo sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, cán bộ, phóng viên, người lao động Báo Hànộimới đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, chung sức đồng lòng cùng cả nước phòng, chống, khắc phục hậu quả của bão lũ; xung kích vào những vùng lũ, kịp thời phản ánh, cung cấp thông tin tới độc giả; ủng hộ bằng ngày lương và hiện vật để hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào gặp khó khăn. Song, những người làm báo Hànộimới vẫn mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa để chia sẻ những mất mát, đau thương, hỗ trợ người dân tái thiết cuộc sống. Vì vậy, Báo Hànộimới đã phối hợp với các đơn vị cùng lên ý tưởng và thực hiện chương trình nghệ thuật “Việt Nam kiên cường”.

“Đây là một chương trình thể hiện tình cảm, trách nhiệm và tấm lòng của các đơn vị tổ chức, cộng đồng văn nghệ sĩ, các doanh nghiệp và nhân dân cả nước. Ban tổ chức mong muốn thông qua nghệ thuật khơi dậy những tấm lòng nhân ái, những nghĩa cử cao đẹp, những tấm lòng hảo tâm của khán giả, để từ đó, có kinh phí thiết thực góp phần cùng Đảng, Nhà nước nhanh chóng khắc phục hậu quả bão lũ, khôi phục đời sống của nhân dân”, nhà báo Nguyễn Minh Đức bày tỏ.

mai-thanh-tung.jpg
Đạo diễn Mai Thanh Tùng - Tổng đạo diễn chương trình "Việt Nam kiên cường". Ảnh: Oscar Media

Đạo diễn Mai Thanh Tùng - Tổng đạo diễn chương trình, xúc động chia sẻ: “Chứng kiến những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 để lại, tôi và các cộng sự ngay lập tức nảy ra ý tưởng về một chương trình nghệ thuật, không chỉ để đồng cảm cùng khán giả mà còn nhằm kêu gọi sự chung tay của những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ đồng bào vượt qua khó khăn. Điều may mắn là chúng tôi nhận được sự ủng hộ vô cùng nhiệt tình. Toàn bộ ê kíp và các nghệ sĩ tham gia đều không nhận thù lao, với mong muốn gửi gắm qua nghệ thuật thông điệp yêu thương, sẻ chia với đồng bào vùng lũ, cùng nhau vượt qua những mất mát, tiếp thêm sức mạnh cho mọi người trong giai đoạn khó khăn này”.

Ngay khi vừa quyết định tổ chức, những tấm lòng nhân ái đã gặp nhau, toàn bộ ê kíp cùng hơn 100 nghệ sĩ tên tuổi, được yêu mến đều sẵn sàng tham gia chương trình bằng trái tim, nhiệt huyết, lời ca, điệu nhạc, kêu gọi những tấm lòng hảo tâm ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng bởi bão lũ.

Các Nghệ sĩ ưu tú Việt Hoàn, Phương Anh, Ngọc Anh; các ca sĩ Anh Thơ, Minh Quân, Vy Oanh, Ngọc Anh, Đinh Hiền Anh, Quách Mai Thy, Nguyễn Thu Thủy, Nguyễn Minh Quân, Tuấn Ngọc, Lê Anh, Lê Trang, Ngọc Khánh Chi, Huy Quyết, Nguyễn Vân Anh, An Thu An, Thúy Nga, Thái Sơn; nghệ sĩ cello Bùi Hà Miên, nghệ sĩ piano Mỹ Dung, nhóm Thanh Âm Xanh, vũ đoàn Lavender, vũ đoàn Oscar, vũ đoàn Emmy, Trung tâm nghệ thuật Be Singer, Câu lạc bộ Sao Tuổi Thơ, cùng hai người dẫn chương trình là Nguyên Khang - Hồng Nhung... đã sắp xếp lịch hoạt động để dành trọn vẹn tâm huyết cho chương trình.

Đêm nghệ thuật hấp dẫn và lay động

Được lên kế hoạch và tổ chức thực hiện trong thời gian rất ngắn, nhưng với một ê kíp thực hiện chuyên nghiệp cùng chung ý nguyện hướng về đồng bào chịu ảnh hưởng bởi bão lũ, chương trình “Việt Nam kiên cường” hứa hẹn đem đến một đêm nghệ thuật hấp dẫn và lay động khán giả. Chương trình do đạo diễn Mai Thanh Tùng tổng đạo diễn, biên đạo Uyên Chi tổng biên đạo, nhà báo Dương Hà biên kịch, nhà báo Trần Hướng tổ chức sản xuất, giám đốc sáng tạo là Quang Hưng - Trần Chương…

anh-tho.jpg
Ca sĩ Anh Thơ tham gia chương trình. Ảnh: Oscar Media

Đạo diễn Mai Thanh Tùng vốn là người tài năng, giàu ý tưởng và nhiều kinh nghiệm trong tổ chức các hoạt động nghệ thuật, kể cả những hoạt động mang tính thiện nguyện. Anh là đạo diễn chính trong MV “Tự hào Việt Nam” quy tụ gần 200 nghệ sĩ nổi tiếng cùng hát cổ vũ tinh thần Việt Nam chống dịch Covid-19 được phát sóng trên nhiều kênh truyền hình, phương tiện truyền thông đại chúng; đồng thời được công chúng đón nhận, tạo hiệu ứng rất tốt. Năm 2020, Mai Thanh Tùng tham gia tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật “Thương lắm miền Trung” ủng hộ đồng bào miền Trung chịu thiệt hại do bão lũ, cũng nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các nghệ sĩ và nhà hảo tâm.

“Việt Nam kiên cường” được dàn dựng công phu, gồm 3 chương “Thương lắm Việt Nam”, “Việt Nam đồng lòng”, “Việt Nam - Kiên cường vững bước”; sử dụng nhiều thủ pháp nghệ thuật như thơ, múa, âm nhạc…, đem đến khán giả những tiết mục về tình yêu thương con người, yêu thương đồng loại và cổ vũ tinh thần mọi người vượt mọi khó khăn, hướng tới tương lai.

ngoc-anh.jpg
Ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh góp mặt trong chương trình. Ảnh: Oscar Media

Trong chương trình, khán giả sẽ được thưởng thức những ca khúc “Quê hương” “Việt Nam tôi”, “Quê mẹ”, “Lào Cai mến thương”, “Khoảng trời của bé”, “Ru bão” “Vẽ lại bức tranh”, “Để gió cuốn đi”, “Điều tuyệt vời”, “Nếu một mai tôi bay lên trời”, “Người gieo mầm xanh”, “Một đời người, một rừng cây”, “Sống như những đóa hoa”, “Việt Nam tử tế”, “Việt Nam trong tôi là”, “Hòa nhịp con tim”, “Việt Nam kiên cường”…

Chương trình còn đem đến khán giả những giây phút lắng đọng, cảm xúc qua những phóng sự. Trong đó, “Những ngày giông bão” là phóng sự về những sự đau thương của thôn Làng Nủ (Phúc Khánh, Bảo Yên, Lào Cai) bị lũ quét vùi lấp, về người dân và các lực lượng đối mặt với bão lũ và sự tang thương của các vùng đất khi cơn bão Yagi đi qua. Phóng sự “Việt Nam tử tế” là những câu chuyện về các lực lượng hỗ trợ, cứu giúp người dân, các đoàn cứu trợ, các tổ chức từ thiện, các hoạt động quyên góp trên khắp đất nước hướng về miền Bắc.

Đặc biệt, chương trình còn có phần đấu giá chiếc xe máy điện – một món quà của Vinfast, có vẽ logo “Việt Nam kiên cường” của chương trình và bức tranh của họa sĩ Đoàn Nguyên để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ.

Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Ban tổ chức kêu gọi sự ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần để giúp đỡ người dân vượt qua giai đoạn khó khăn này. Mỗi sự đóng góp, dù lớn hay nhỏ, đều là nguồn động viên to lớn, giúp đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3 nhanh chóng ổn định cuộc sống và tái thiết nhà cửa, cơ sở hạ tầng.

Ban tổ chức cam kết công khai, minh bạch số tiền quyên góp qua chương trình. Toàn bộ số tiền ủng hộ sẽ được chuyển tới các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Mọi sự ủng hộ xin gửi về:

Tên chủ tài khoản: CT VIET NAM KIEN CUONG – DAI VTC

Số tài khoản: 9VTC9

Tại: Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam - MSB

Nội dung chuyển khoản: “Ủng hộ đồng bào bão lũ số 3 – (tên người/tổ chức)”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
‎Chương trình “Việt Nam kiên cường”: Qua nghệ thuật chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.