Môi trường

Australia: Cháy rừng hoành hành, người dân ở vùng nông thôn được kêu gọi sơ tán

Kim Phượng 28/10/2023 - 13:08

Theo Reuters, ngày 28-10, các nhà chức trách Australia đã kêu gọi hàng nghìn người ở bang Queensland đi sơ tán khi các đám cháy rừng đã phá hủy ít nhất 30 ngôi nhà và đe dọa các thị trấn nông thôn.

chay-rung.png
Lực lượng cứu hỏa Australia đang phải chiến đấu với hơn 60 đám cháy bùng phát trên khắp tiểu bang Queensland.

Theo Dịch vụ Cứu hỏa và Khẩn cấp Queensland, 35 vụ cháy rừng bùng phát ngày 28-10 ở Queensland, trong đó thị trấn Tara, cách thủ phủ bang Brisbane 890 km về phía Bắc, nằm trong số những khu vực có nguy cơ cao nhất. Ít nhất 32 ngôi nhà, 17 nhà kho và các tòa nhà khác đã bị phá hủy sau vụ cháy ở Tara trong ngày gần đây.

Cùng ngày, Dịch vụ Cứu hỏa và Khẩn cấp Queensland đã đưa ra cảnh báo cháy rừng khẩn cấp, bao gồm cả thị trấn Tara với dân số khoảng 3.800 người, kêu gọi người dân “rời đi ngay lập tức”. “Tính mạng của bạn có thể gặp nguy hiểm”, cơ quan này cho biết trên trang web.

Điều kiện gió giật mạnh đã gây khó khăn cho lực lượng cứu hỏa khi giải quyết đám cháy ở Tara, trong khi các đội cứu hỏa làm việc suốt đêm để thiết lập các đường ngăn chặn đám cháy ở Moonie.

Cảnh báo khẩn cấp cũng được đưa ra đối với các khu vực nông thôn lân cận như The Gums, Wieambilla và các khu vực nông thôn ở Đấu trường La Mã và Núi Tom, cách xa hơn về phía Bắc khoảng 510 km.

Australia phải đối mặt với mùa cháy rừng có nguy cơ cao sau khi xảy ra hiện tượng thời tiết El Nino, liên quan đến các hiện tượng cực đoan như cháy rừng, lốc xoáy và hạn hán. Hai mùa cháy rừng vừa qua của Australia có phần lắng dịu so với thảm họa “Mùa hè đen” 2019-2020 tàn phá một khu vực có diện tích bằng Thổ Nhĩ Kỳ và khiến 33 người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Australia: Cháy rừng hoành hành, người dân ở vùng nông thôn được kêu gọi sơ tán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.