Thế giới

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thăm Mỹ:Thắt chặt quan hệ đối tác chiến lược

Quỳnh Dương 21/06/2023 - 16:51

Ngày 21-6, theo India Today, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đặt chân tới New York, bắt đầu chuyến thăm chính thức cấp nhà nước kéo dài 3 ngày tới Mỹ nhằm làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác chiến lược.

thu-tuong-an-do-tham-my.jpg
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới New York (Mỹ).

Thủ tướng Narendra Modi cho biết, chuyến thăm là cơ hội làm phong phú thêm sự đa dạng vốn có của quan hệ Ấn Độ - Mỹ, với những cam kết ngày càng sâu rộng trên các lĩnh vực.

Trong ngày đầu tiên của chuyến thăm tại New York, Thủ tướng Narendra Modi sẽ chủ trì lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga tại trụ sở Liên hợp quốc. Ngày 22-6, Thủ tướng Narendra Modi sẽ được đón tiếp trọng thể tại Nhà Trắng ở Thủ đô Washington và hội đàm cấp cao với Tổng thống nước chủ nhà Joe Biden. Theo lịch trình, ông Narendra Modi sẽ phát biểu tại phiên họp chung của Quốc hội Mỹ và gặp gỡ lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu để thảo luận về các cơ hội nâng cao mối quan hệ thương mại và đầu tư, cũng như xây dựng chuỗi cung ứng toàn cầu bền vững .

Ngay trước chuyến thăm, Mỹ đã tuyên bố sẽ loại bỏ các rào cản thương mại với Ấn Độ trong những lĩnh vực quan trọng như quốc phòng và công nghệ cao. Quyết định này liên quan đến những khía cạnh như nghiên cứu và phát triển, công nghệ viễn thông 5G và 6G, chuỗi cung ứng chất bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, điện toán tiên tiến, công nghệ sinh học, và đặc biệt là loại bỏ các rào cản đối với thương mại chiến lược.

Ấn Độ và Mỹ cũng đã ký kết Lộ trình hợp tác công nghiệp quốc phòng trong vài năm tới, một động thái được cho là sẽ thúc đẩy tham vọng sản xuất quốc phòng của cường quốc châu Á này.

Ấn Độ, nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, phụ thuộc gần 50% vào nguồn cung cấp khí tài quân sự của Nga, nhưng cũng ngày càng đa dạng hóa các nguồn mua từ Mỹ, Pháp và Israel...

New Delhi cũng muốn các nhà sản xuất quốc phòng toàn cầu hợp tác với các công ty Ấn Độ và sản xuất vũ khí, thiết bị quân sự ở Ấn Độ để tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thăm Mỹ: Thắt chặt quan hệ đối tác chiến lược

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.