Điểm nóng

Châu Phi đang là “điểm nóng” về khủng bố

Quỳnh Dương 21/06/2023 - 13:49

Ngày 21-6, hãng tin AP dẫn lời các chuyên gia chống khủng bố cho biết, châu Phi đang là “điểm nóng” khủng bố của thế giới.

Một nửa số nạn nhân bị sát hại năm 2022 đều ở vùng cận sa mạc Sahara. Trong khi đó, các chi nhánh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vẫn lan rộng và đẩy mạnh hoạt động ở những khu vực khác trên toàn cầu.

unnamed-13-696x522.jpg
Hội nghị cấp cao lần thứ ba của những người đứng đầu các cơ quan chống khủng bố tại New York (Mỹ).

Trong một báo cáo gửi Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (INTERPOL) cho rằng, các thành phần theo chủ nghĩa khủng bố liên quan đến hệ tư tưởng cánh hữu cực đoan đã tăng gấp 50 lần trong thập kỷ qua, đặc biệt là ở châu Âu, Bắc Mỹ và một số khu vực của châu Á - Thái Bình Dương.

An ninh toàn cầu xấu đi đang khiến mối đe dọa khủng bố trở nên phức tạp và phi tập trung hơn. Những kẻ cực đoan đang ngày càng sử dụng công nghệ tinh vi hơn để thực hiện hành vi khủng bố. Máy bay không người lái và trí tuệ nhân tạo đã mở ra những cách thức mới để lập kế hoạch và thực hiện các cuộc tấn công.

Trợ lý Tổng thư ký LHQ Khaled Khiari cho biết, những rạn nứt về chính trị, kinh tế và xã hội ở địa phương, quản lý biên giới lỏng lẻo đã tạo điều kiện để các nhóm khủng bố và cực đoan mở rộng.

“Châu Phi nổi lên như một chiến trường quan trọng của chủ nghĩa khủng bố, với sự gia tăng đáng kể về số lượng các nhóm tích cực hoạt động trên lục địa. Một số khu vực từ Burkina Faso đến Sahel và rộng hơn là Chad và Sudan đang phải đối mặt với hậu quả của các dòng vũ khí và máy bay chiến đấu. Trung Đông cũng tiếp tục hứng chịu “dư chấn” từ các cuộc chiến ở Iraq, Syria và Yemen ”, Trợ lý Tổng thư ký LHQ nói.

Đại tá Igor Sirotkin, Phó Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga và là người đứng đầu Ủy ban Chống khủng bố quốc gia cho biết: “Tây Phi, đặc biệt là Maghreb và Sahel, đang trở thành tâm điểm của mối đe dọa khủng bố, các nhóm vũ trang đang mở rộng ảnh hưởng của chúng và chúng tôi thấy nguy cơ IS tái sinh thành một vương quốc Hồi giáo châu Phi”.

Nhận định của các chuyên gia chống khủng bố và INTERPOL được đưa ra trong lúc LHQ tổ chức hội nghị cấp cao lần thứ ba của những người đứng đầu các cơ quan chống khủng bố tại New York (Mỹ) từ ngày 19 đến 23-6. Chủ đề chung của hội nghị là giải quyết chủ nghĩa khủng bố thông qua hợp tác quốc tế.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh, điều quan trọng là các quốc gia phải đoàn kết không chỉ trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công mà còn tập trung nghiên cứu tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố từ gốc rễ, thông qua các chương trình xóa đói giảm nghèo, phân biệt đối xử, cơ sở hạ tầng yếu kém, vi phạm nhân quyền...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Châu Phi đang là “điểm nóng” về khủng bố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.