Xã hội

Thu thập mống mắt trong thẻ căn cước không gây phiền hà cho người dân

Tiến Thành 25/12/2023 - 11:52

Theo Bộ Công an, việc thu thập mống mắt trong thông tin thẻ căn cước sẽ bảo đảm nhanh chóng, không gây phiền hà cho người dân.

Sáng 25-12, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về công bố 7 Luật đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ sáu.

hopbao1.jpg
Quang cảnh họp báo.

Tại buổi họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà đã công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Luật Tài nguyên nước; Luật Nhà ở; Luật Kinh doanh bất động sản; Luật Căn cước; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Viễn thông; Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.

Đối với xử lý sim rác, cuộc gọi rác, thông tin tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết, Luật Viễn thông vừa được Quốc hội sửa đổi đã quy định mới về trách nhiệm của các nhà mạng và trách nhiệm của người dân trong việc ngăn chặn tình trạng nêu trên. “Bộ đã có những biện pháp quản lý chặt về vấn đề đăng ký sim như người đăng ký thông tin thuê bao phải đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tuy nhiên, có tình trạng một số người dân được thuê đi đăng ký thông tin thuê bao, sau đó khi đối soát cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì thông tin hoàn toàn đúng, không có gì sai. Chỉ có điều người sử dụng không phải chính chủ, dẫn đến lạm dụng thuê bao, xảy ra tình trạng sim rác, cuộc gọi rác”, Thứ trưởng cho biết.

lequochung.jpg
Trung tướng - Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng thông tin tại họp báo.

Thông tin về cấp, đổi thẻ căn cước tại buổi họp báo, Trung tướng - Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã tích hợp thủ tục này để người dân có thể thực hiện trên môi trường trực tuyến vì các dữ liệu sinh trắc học vẫn còn giá trị. Tuy nhiên, sau một thời gian tương đối dài, người dân có nhu cầu cấp, đổi thẻ căn cước thì phải đến cơ quan công an nơi gần nhất để thu thập các dữ liệu sinh trắc học mới, bảo đảm đúng, đủ.

“Sau khi Luật Căn cước có hiệu lực (ngày 1-7-2024), việc thu thập mống mắt trong thông tin thẻ căn cước sẽ tùy thuộc vào các trường hợp cấp mới, cấp lại, cấp đổi, từ đó sẽ có các hướng dẫn của các đơn vị có thẩm quyền, bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, không có trung gian, không gây phiền hà cho người dân”, Thứ trưởng Bộ Công an nói.

Về phát triển nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân để bán, cho thuê (chung cư mini) trong Luật Nhà ở, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết Luật đã quy định chặt chẽ, trong đó quy định loại hình nhà ở này đáp ứng điều kiện tại Khoản 1 Điều 57 Luật Nhà ở 2023 sẽ có cơ sở cấp sổ hồng, được bán, cho thuê mua, cho thuê theo quy định pháp luật. Đây là có cơ sở pháp lý công nhận quyền sở hữu riêng lẻ từng căn hộ chung cư mini.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thu thập mống mắt trong thẻ căn cước không gây phiền hà cho người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.