Tại tọa đàm “Tận dụng nguồn lực liên kết vùng trong xúc tiến thương mại” ngày 26-8, Bộ Công Thương cho biết sẽ thử nghiệm tổ chức các đoàn giao thương ở nước ngoài theo quy mô vùng để thúc đẩy tiêu thụ đặc sản của các vùng ở thị trường quốc tế.
Những năm gần đây, liên kết chuỗi sản xuất, cung ứng trong vùng đã góp phần đưa sản phẩm hàng hóa của các tỉnh, thành phố đến được với nhiều thị trường trong và ngoài nước. Như thương hiệu chè Tân Cương - Thái Nguyên có mặt ở khắp thị trường nội địa và được xuất khẩu sang Mỹ, Canada, Nga, Anh…
Để đưa được vải thiều Thanh Hà sang các thị trường như Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Mỹ..., tỉnh Hải Dương đã nỗ lực xây dựng hệ thống sản xuất, phân phối hàng hóa chuyên nghiệp, xây dựng liên kết trong sản xuất; đồng thời đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, xúc tiến tiêu thụ, mở rộng thị trường xuất khẩu cho sản phẩm vải thiều của tỉnh.
Tuy nhiên, Bộ Công Thương đánh giá, việc liên kết chuỗi sản xuất và chuỗi giá trị của các sản phẩm nông sản hiện nay còn chưa chặt chẽ. Hoạt động chủ yếu vẫn là người nông dân tự chế biến và tiêu thụ. Số đơn vị, doanh nghiệp có liên kết với người nông dân chưa nhiều, chưa tạo được sản lượng lớn sản phẩm chế biến chất lượng cao.
Mặc dù đã được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới nhưng chủ yếu vẫn là xuất khẩu ở dạng thô nguyên liệu, hàm lượng chế biến thấp với giá trị chưa cao, chưa tạo ra sức cạnh tranh và chuỗi giá trị gia tăng cho nông sản Việt.
Chia sẻ tại tọa đàm, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, sắp tới Bộ Công Thương sẽ thử nghiệm tổ chức các đoàn giao thương ở nước ngoài theo quy mô vùng để thúc đẩy tiêu thụ đặc sản của các vùng ở thị trường nước ngoài.
Bộ Công Thương cũng sẽ thử nghiệm mô hình hỗ trợ xúc tiến thương mại mang tính chất liên kết vùng mới, đó là mô hình tổ chức các đoàn giao dịch thương mại tại nước ngoài theo quy mô vùng.
Trên thực tế, doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu đưa sản phẩm ra thế giới rất nhiều, các địa phương cũng phải đi để học hỏi, khảo sát thị trường, tìm hiểu những mô hình hoạt động, mô hình xúc tiến thương mại.
Việc phối hợp để các địa phương cùng tổ chức đoàn giao thương nước ngoài tạo được quy mô hơn, mang nhiều sản phẩm giá trị hơn đến với thị trường nước ngoài, tạo nên hiệu ứng truyền thông cao hơn cho các doanh nghiệp.
Theo ông Đinh Lâm Sáng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Kạn, việc xây dựng những điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cần theo hướng đa tỉnh, hàng hóa của tỉnh này có mặt ở các điểm bán sản phẩm OCOP của các tỉnh bạn và ngược lại.
Việc này giúp tăng cường giao lưu về mặt hàng hóa và đáp ứng được nhu cầu của người dân hiện tại là họ có sản phẩm của các chủ thể hợp tác xã khác mà mình đang cần.
Ví dụ như miền núi thì cần hàng của miền xuôi, miền nông thôn thì cần hàng hóa ngoài đô thị hoặc đặc biệt là những miền núi như Bắc Kạn rất cần những món hàng là sản phẩm OCOP của miền biển…
Theo ông Đinh Lâm Sáng, các hoạt động xúc tiến thương mại nước ngoài của địa phương cũng đã đạt được những kết quả nhất định. Chẳng hạn như sản phẩm miến dong Bắc Kạn đã đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia và cũng đã được xuất sang châu Âu thường xuyên, đồng thời cũng nhận được những đánh giá rất cao của khách hàng nước ngoài.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.