Đời sống

“Thủ lĩnh” của phong trào bảo vệ môi trường

Hiền Phương 23/06/2023 - 07:17

Ngày mới xây dựng, Trường Trung học phổ thông Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) còn ít cây xanh. Nhưng, nhờ những nỗ lực không mệt mỏi của thầy giáo Lê Duy Đồng, sự đồng hành của các em học sinh trong việc vệ sinh, thu gom, phân loại rác thải để bán lấy tiền hoạt động thiện nguyện, sau 3 năm, diện mạo của trường đã thay đổi.

Hàng cây bóng mát trước cổng, vườn hồng tỏa ngát hương trong sân trường đã và đang xua bớt cái nóng của những ngày hè oi ả.

tn.jpg
Thầy giáo Lê Duy Đồng, Trường Trung học phổ thông Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) hướng dẫn học sinh phân loại rác thải.

Thay đổi thói quen

Là người từng tham gia các hoạt động Đoàn từ thời còn đi học nên từ năm học 2019-2020 khi được phân công về công tác tại Trường Trung học phổ thông Xuân Phương, thầy giáo Lê Duy Đồng một lần nữa lại tiếp tục gắn với công tác Đoàn. Trên cương vị là Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên của trường, thầy đã trăn trở tìm hướng đi để hoạt động Đoàn thực sự mang lại ý nghĩa cho các em học sinh sau những giờ học căng thẳng.

Công tác tại ngôi trường mới xây, nhận thấy khuôn viên và trước cổng trường chưa có nhiều cây xanh, nhân dịp Thành đoàn Hà Nội phát động chiến dịch “Tôi yêu Hà Nội” và hưởng ứng Đề án trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thầy giáo Lê Duy Đồng đã có ý tưởng xây dựng công trình thanh niên bằng việc phát động mỗi đoàn viên, học sinh góp 10.000 đồng mua cây to trồng để nhanh cho bóng mát.

Chủ trương của Ban Chấp hành Đoàn trường nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của Ban Giám hiệu nhà trường, sự ủng hộ tích cực từ giáo viên, phụ huynh và các em học sinh. Vậy là, ngay trong năm học 2019-2020, 10 cây xoài, cây lát đã được trồng trước cổng trường. Đến năm học 2020-2021, Ban Chấp hành Đoàn trường tiếp tục phát động giáo viên, học sinh trồng 10 gốc hồng cổ thụ trong vườn hoa của trường.

Bà Lê Thị Liên, phụ huynh có con học ở Trường Trung học phổ thông Xuân Phương chia sẻ: “Hàng cây bên ngoài cổng trường tỏa bóng mát rất thuận lợi cho chúng tôi chờ đón con mỗi ngày. Phụ huynh chúng tôi luôn ủng hộ việc tạo môi trường sư phạm xanh - sạch - đẹp của thầy và trò nhà trường”.

Trăn trở với việc tạo môi trường sư phạm xanh - sạch - đẹp, thầy giáo Lê Duy Đồng còn nghĩ cách thay đổi thói quen xả rác sinh hoạt của học sinh khi đến trường. “Dưới góc độ của người làm công tác giáo dục, tôi nhận thấy việc thay đổi thói quen, nhận thức cho học sinh không chỉ ở nhà mà cả ngay ở trường học. Vì vậy, tôi đã xin ý kiến Ban Giám hiệu nhà trường được phổ biến, dạy học trò cách phân loại rác ngay trong trường học”, thầy giáo Lê Duy Đồng cho biết.

Với hơn 2.000 lượt học sinh đi học mỗi ngày, lượng rác thải như chai nhựa, giấy nháp các loại rất nhiều, Đoàn trường Trung học phổ thông Xuân Phương lắp đặt 36 thùng phân loại rác trước cửa các lớp. Rác thải được phân ra 2 loại cơ bản là giấy loại, nhựa và rác. Việc thu gom được thực hiện vào sáng thứ năm hằng tuần. Với cách làm này, các lớp học đã hạn chế được tình trạng vứt rác bừa bãi, đồng thời Đoàn trường sẽ thu được 2 triệu đồng/tháng. Từ số tiền bán rác thải, đã có 45 học sinh nghèo được tặng quà nhân dịp Tết, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng.

Bền bỉ “giữ lửa“

Trên cương vị là Bí thư Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Trường Trung học phổ thông Xuân Phương, thầy giáo Lê Duy Đồng đã đưa phong trào Đoàn ngày một phát triển, là một trong những lá cờ đầu trong phong trào Đoàn của quận Nam Từ Liêm.

Gắn bó với Trường Trung học phổ thông Xuân Phương từ năm học 2019-2020, trên cương vị là giáo viên dạy môn vật lý, với tình yêu nghề, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, thầy giáo Lê Duy Đồng không ngừng tìm kiếm những phương pháp giảng dạy hiệu quả, ứng dụng công nghệ thông tin để thu hút học sinh. Cùng với đó, những tâm huyết của thầy, phong trào Đoàn ngày một phát triển, được cấp trên ghi nhận với những thành tích trong những chiến dịch như chiến dịch Ngày chủ nhật xanh, phân loại rác tại lớp học, thực hiện mô hình “Cổng trường an toàn”… với sự tham gia của hàng trăm đoàn viên, thanh niên.

Với dấu ấn tích cực của cá nhân thầy giáo Lê Duy Đồng và các đoàn viên, Đoàn trường thành tích xuất sắc trong phong trào “Tôi yêu Hà Nội” năm 2019-2020 và được Thành đoàn Hà Nội khen thưởng. Trường Trung học phổ thông Xuân Phương đã được nhận Bằng khen đơn vị xuất sắc cấp thành phố trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Thầy giáo Lê Duy Đồng được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen trong chiến dịch “Hoa phượng đỏ” năm 2022; Bằng khen của Trung ương Đoàn vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2020-2021.

Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Xuân Phương Trần Trọng Hà nhận xét: Là giáo viên trẻ, thầy Lê Duy Đồng luôn gương mẫu, năng nổ, tích cực tham gia các phong trào của địa phương và có nhiều đóng góp tích cực trong công tác Đoàn cũng như công tác chuyên môn, góp phần đưa hoạt động dạy và học cũng như phong trào Đoàn ngày càng đi lên.

Với những đóng góp tích cực cho phong trào Đoàn nói chung, các hoạt động bảo vệ môi trường và giảng dạy, thầy giáo Lê Duy Đồng đã được quận Nam Từ Liêm biểu dương danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp quận năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thủ lĩnh” của phong trào bảo vệ môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.