Chính trị

Phát huy vai trò của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Hồng

Tin, ảnh: Nguyệt Ánh - Quang Thái 21/06/2023 19:45

Chiều 21-6, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi cụm Đồng bằng sông Hồng 6 tháng đầu năm 2023. Dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết.

hn02.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến dự hội nghị.

Đại diện các tỉnh, thành đoàn cụm Đồng bằng sông Hồng gồm: Hà Nội, Thái Bình, Ninh Bình, Nam Định, Hải Phòng, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương tham dự.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến thông tin về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023 của Thủ đô tiếp tục duy trì tăng trưởng. Đặc biệt, thành phố tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng các đường quốc lộ, các dự án liên kết vùng, các dự án trọng điểm của thành phố và tập trung cao độ cho Dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội, dự kiến, khởi công vào ngày 25-6 tại 4 vị trí trên địa bàn thành phố. Công tác cải cách hành chính chuyển biến tích cực, kỷ luật, kỷ cương hành chính được nâng lên, trong đó, đột phá là áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết dịch vụ công.

Cùng với đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực. Đáng chú ý, Thành ủy đã ban hành Đề án số 20-ĐA/TU, ngày 24-10-2022, về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ thành phố Hà Nội trong giai đoạn mới, trong đó, quan tâm kết nạp đối tượng là học sinh các trường trung học phổ thông, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố.

“Đóng góp tạo nên thành công chung đó, Thường trực Thành ủy ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, trong đó có Đoàn Thanh niên thành phố đã luôn bám sát sự chỉ đạo, định hướng của Trung ương Đoàn và nhiệm vụ chính trị của thành phố, tích cực phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành thành phố để triển khai hoàn thành tốt chương trình kế hoạch công tác năm và các nhiệm vụ được giao”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá.

hn03.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, thông qua việc sinh hoạt chung trong cụm, các tỉnh, thành đoàn sẽ tạo nên những mối gắn kết chặt chẽ, cùng nhau tổ chức nhiều hoạt động quy mô cấp cụm có ý nghĩa thiết thực và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Trung ương Đoàn giao; đồng thời, tạo nên mối liên kết gắn bó giữa Đảng bộ các tỉnh, thành trong cụm, từ đó, có thêm các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, hỗ trợ cùng phát triển…

“Hội nghị sẽ góp phần chia sẻ kinh nghiệm, vấn đề mới cho Thành đoàn Hà Nội, cùng thực hiện nhiệm vụ khu vực đồng bằng sông Hồng đặt ra cho các địa phương, trong đó, có vai trò trách nhiệm của thế hệ trẻ. Qua đó, góp phần cụ thể hóa thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 30-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội bày tỏ.

hn05.jpg
Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh điều hành thảo luận.

Báo cáo kết quả, Bí thư Thành đoàn Hà Nội, Trưởng cụm Đồng bằng sông Hồng Chu Hồng Minh cho biết, bám sát chủ đề công tác năm 2023 “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2023 của các tỉnh, thành Đoàn cụm Đồng bằng sông Hồng đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật. Nhiều mô hình, cách làm hay được triển khai, nhiều công trình thanh niên được xây dựng, thể hiện được tinh thần quyết tâm triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027 của các đơn vị.

hn01.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Nổi bật, phong trào thanh niên tình nguyện được triển khai phong phú, đa dạng, thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên, với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đã có 2.316 công trình thanh niên như: Mô hình chuyển đổi số cộng đồng, cụm các công trình thư viện, sân chơi cho thanh, thiếu nhi, không gian hỗ trợ thanh niên sáng tạo chuyển đổi số, chuỗi chương trình hướng nghiệp, mô hình đại sứ sinh viên được các cấp bộ Đoàn trong cụm triển khai thực hiện, khánh thành; 108 điểm sinh hoạt, sân chơi cho thanh thiếu nhi tại xã, phường, thị trấn được xây dựng mới; thắp sáng 69km đường giao thông nông thôn; 986.684 cây xanh được trồng mới, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn và đô thị. Các tỉnh, thành đã ra mắt các công trình thanh niên “Chuyển đổi số trong quảng bá di tích lịch sử - văn hóa”, “Số hóa các địa chỉ đỏ”. Toàn cụm đã số hóa hơn 400 địa chỉ đỏ trong quảng bá di tích lịch sử, văn hóa tại các địa phương.

Bên cạnh đó, chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp được các tỉnh, thành đoàn trong cụm tổ chức với nhiều hoạt động; hơn 1.083 tỷ đồng hỗ trợ vay vốn cho thanh niên làm kinh tế; 193.901 lượt thanh thiếu niên được tư vấn hướng nghiệp, 26.747 thanh niên được giới thiệu việc làm.

Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2023, các tỉnh, thành Đoàn trong cụm đã có 81.945 đoàn viên được kết nạp mới, 10.186 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp…

hn07.jpg
Bí thư Tỉnh đoàn Hà Nam Trần Ngọc Nam tham luận tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến để xây dựng công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi cụm Đồng bằng sông Hồng hoàn thành các mục tiêu 6 tháng cuối năm 2023, đạt chất lượng, thiết thực, hiệu quả.

Kết luận hội nghị, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết đánh giá cao các tỉnh, thành đoàn trong cụm Đồng bằng sông Hồng đã duy trì các hoạt động đạt hiệu quả; đồng thời, đề nghị các đơn vị triển khai chương trình năm học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn, nghiên cứu triển khai chương trình hành động, đưa Nghị quyết vào thực hiện sớm, cụ thể hóa ngay trong năm đầu tiên trong nhiệm kỳ, thể hiện tính xung kích của cụm Đồng bằng sông Hồng.

hn04.jpg
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết phát biểu tại hội nghị.

Các đơn vị cũng cần tập trung nghiên cứu triển khai các mũi đột phá, các chương trình đề án của chiến lược phát triển thanh niên, các chương trình của Đại hội. Ngoài triển khai có hiệu quả các chủ trương, hoạt động của Trung ương, mỗi địa phương cần có công trình, sản phẩm mang bản sắc riêng, có tính đột phá của cụm, của từng tỉnh, thành đoàn về chuyển đổi số…

Đặc biệt, các đơn vị cần quan tâm nắm tình hình, tư tưởng đoàn viên, thanh niên để có các giải pháp, nâng cao tỷ lệ tập hợp thu hút đoàn viên, thanh niên. Ngoài các hoạt động thường niên, cụm cần có hoạch định hoạt động trong 5 năm. Các tỉnh, thành đoàn cần có tinh thần chủ động liên kết cụm, gắn với các hoạt động tập trung của cụm, có các công trình của cụm chào mừng những lễ kỷ niệm lớn của địa phương và đất nước…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Hồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.