Giao thông

Thu hút người dân sử dụng vận tải công cộng bằng công nghệ

Tuấn Lương 24/08/2023 - 06:28

Sau 4 tháng đưa vào khai thác, ứng dụng “Busmap Hà Nội” với nhiều tiện ích hỗ trợ hành khách tiếp cận và sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng của Thủ đô đã nhanh chóng chinh phục được người dân.

Đây là một trong nhiều nội dung nằm trong “Đề án giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” được Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội phê duyệt, chỉ đạo và giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội thực hiện.

cong-cong.jpg
Hành khách dễ dàng sử dụng ứng dụng “Busmap Hà Nội” để tìm xe buýt. Ảnh: Tuấn Khải

Nhiều tiện ích cho khách hàng

Ứng dụng dùng chung phục vụ hành khách sử dụng phương tiện công cộng “Busmap Hà Nội” được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ PHENIKAA MAAS đưa vào khai thác phục vụ người dân từ ngày 22-4-2023.

Các tính năng chính của “Busmap Hà Nội” giúp hành khách dễ dàng tìm được lộ trình di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng trong thành phố; gợi ý và kết nối các loại hình vận tải hành khách công cộng để di chuyển hợp lý, tối ưu.

Ngoài ra, “Busmap Hà Nội” còn có tính năng kết hợp xe buýt và xe công nghệ. Tính năng này giúp hành khách tiết kiệm thời gian di chuyển từ điểm xuất phát đến trạm xe buýt hoặc từ trạm xe buýt tới điểm đến, kèm theo gợi ý về chi phí cho chuyến đi; cung cấp các chỉ dẫn cụ thể về cách thức di chuyển từ điểm xuất phát đến điểm đến, giúp hành khách có thể xem vị trí của mình trên bản đồ và biết chính xác vị trí của mình.

Bên cạnh đó, “Busmap Hà Nội” hỗ trợ người khiếm thị sử dụng tính năng đọc màn hình để tìm đường và tra cứu các tuyến xe buýt khi tham gia giao thông công cộng. Tính năng đọc tên điểm dừng của “Busmap” giúp người khiếm thị có thể kiểm tra vị trí hiện tại của mình và nhận được thông báo bằng giọng nói khi xe di chuyển đến trạm tiếp theo.

“Busmap Hà Nội” còn có thể giúp hành khách đăng ký vé tháng xe buýt, đăng ký mua tem vé tháng; tra cứu tuyến xe; theo dõi và thông báo xe đến điểm dừng xe buýt; thông tin thời gian thực xe đến điểm dừng; tìm xe theo biển số; góp ý, phản ánh về chất lượng dịch vụ, phục vụ vận tải hành khách công cộng.

“Trong các tiện ích mà phần mềm này mang lại, mình thích nhất là tính năng tìm đường thông minh. Với tính năng này, người dùng có thể dễ dàng tìm được lộ trình di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng trong thành phố. Với những người ngoại tỉnh hoặc người không thông thạo đường sá của Thủ đô thì ứng dụng này thực sự rất bổ ích”, em Bùi Anh Đức, sinh viên Trường Đại học Kinh tế quốc dân chia sẻ.

Những bước đi đầu tiên trong chuyển đổi số vận tải công cộng

Mới đưa vào khai thác chưa lâu, song “Busmap Hà Nội” đã nhanh chóng chinh phục được người dân Thủ đô. Theo thống kê của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội, sau 4 tháng đưa vào hoạt động, đến nay đã có 278.049 người cài đặt phần mềm để sử dụng dịch vụ.

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội Thái Hồ Phương cho biết: “Là đơn vị quản lý và điều hành hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố, trung tâm đã và đang triển khai nhiều nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng, nhằm mục tiêu đưa giao thông công cộng là phương tiện đi lại thuận tiện cho người dân, góp phần giảm thiểu việc sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Trong đó, ứng dụng “Busmap Hà Nội” với những tính năng tiện lợi, thông minh, dễ sử dụng, thân thiện với hành khách là một trong nhiều nội dung nằm trong “Đề án giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” đã được Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội phê duyệt, chỉ đạo và giao trung tâm thực hiện”.

Theo Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường, vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô đang đứng trước những thách thức rất lớn, thể hiện qua sản lượng hành khách sụt giảm. Vì thế, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ chính là yếu tố sống còn để thu hút hành khách. Để xe buýt nói riêng và vận tải công cộng nói chung phát triển, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu hợp lý hóa luồng tuyến, tăng khả năng kết nối cũng như tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ để hấp dẫn hành khách. Việc ra mắt “Busmap Hà Nội” đã góp phần gia tăng tiện ích, giúp hành khách dễ tiếp cận và sử dụng dịch vụ và tạo kênh thông tin để hành khách phản ánh, đánh giá về chất lượng dịch vụ. Đây cũng là căn cứ để các cơ quan quản lý nhà nước chấm điểm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải công cộng.

“Ngành Giao thông Thủ đô đang triển khai đề án giao thông thông minh. “Busmap Hà Nội” chính là những bước đi đầu tiên trong quá trình chuyển đổi số, hiện thực hóa nhiệm vụ lấy người dân, hành khách là trung tâm phục vụ”, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thu hút người dân sử dụng vận tải công cộng bằng công nghệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.