Bạn đọc

Thu hồi đất tại xã Tàm Xá (huyện Đông Anh): Cần giải quyết "thấu tình, đạt lý"

Thúy - Hằng 18/08/2023 - 07:18

Dù thực hiện đúng quyết định phê duyệt của UBND huyện Đông Anh, hợp đồng thuê đất của UBND xã Tàm Xá và luôn hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, nhưng ông Hoàng Ngọc Đoàn - chủ trang trại chăn nuôi gà ở xã Tàm Xá (huyện Đông Anh) đang lo lắng, hoang mang khi nhận được thông báo của UBND xã yêu cầu thu dọn tài sản, cây cối, hoa màu, công trình trên phần đất đang sản xuất hơn 10 năm qua.

trang-trai.jpg
Trang trại chăn nuôi gà của gia đình ông Hoàng Ngọc Đoàn tại xã Tàm Xá (huyện Đông Anh) bị yêu cầu thu dọn tài sản, cây cối, hoa màu, công trình.

Bất ngờ với thông báo thu hồi đất

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Hoàng Ngọc Đoàn cho biết: Năm 2010, UBND xã Tàm Xá thông báo đấu thầu các khu vực đất khó giao, đất công ích ngoài bãi sông làm mặt bằng sản xuất nông nghiệp… Thực hiện đúng quy định, ông Đoàn đã tham gia và trúng thầu 11.000m2 đất nông nghiệp tại khu bãi Già, xã Tàm Xá.

“Sau khi được UBND xã Tàm Xá ký hợp đồng thuê đất nông nghiệp, thời hạn 5 năm (2011-2015), ngày 20-1-2011, tôi làm tờ trình xin xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà, trồng cây ăn quả và được UBND xã Tàm Xá đồng ý cho tiến hành xây dựng mô hình sản xuất trong thời gian trước mắt, sau khi sản xuất có hiệu quả sẽ xem xét, đánh giá. Nhận thấy việc tạo điều kiện của chính quyền địa phương, tôi mạnh dạn vay vốn đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi gà đẻ trứng…”, ông Đoàn cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 22-11-2011, UBND huyện Đông Anh đã ban hành Công văn số 965/UBND-KT đồng ý chủ trương của UBND xã Tàm Xá về việc lập dự án đầu tư xây dựng trang trại nông nghiệp tại bãi Già, xã Tàm Xá - khu đất giao cho ông Hoàng Ngọc Đoàn thuê. Đảng ủy, HĐND xã Tàm Xá đã ban hành nghị quyết, thống nhất chủ trương xây dựng dự án trang trại. Với sự hướng dẫn của xã Tàm Xá và các phòng, ban chức năng, ông Đoàn đã hoàn tất dự án và được UBND huyện Đông Anh phê duyệt tại Quyết định số 1320/QĐ-UBND ngày 24-5-2012, thời gian thực hiện dự án 20 năm kể từ ngày ký quyết định.

Vậy nhưng, trong khi hợp đồng còn gần 10 năm mới hết hiệu lực, ngày 28-5-2023, ông Đoàn bất ngờ nhận được Thông báo số 62/TB-UBND yêu cầu thu dọn tài sản, cây cối... bàn giao mặt bằng cho UBND xã Tàm Xá, khiến gia đình ông Đoàn không khỏi bất bình.

Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Khẳng định với phóng viên, ông Hoàng Ngọc Đoàn quả quyết gia đình đã thực hiện dự án theo đúng quy định và quyết định phê duyệt của cấp thẩm quyền…

Về vấn đề này, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Anh Bùi Thị Hải Yến lý giải: UBND xã Tàm Xá ban hành Thông báo số 62/TB-UBND về việc yêu cầu ông Đoàn thu dọn tài sản trên đất là thực hiện Thông báo kết luận số 89/TB-UBND ngày 6-7-2015 của UBND thành phố Hà Nội kết luận đơn tố cáo của công dân xã Tàm Xá. Theo kết luận, việc UBND xã Tàm Xá ký hợp đồng cho thuê đất công ích, đất bãi ven sông đối với ông Đoàn và UBND huyện Đông Anh phê duyệt dự án trang trại cho ông Đoàn - người không có hộ khẩu thường trú tại địa phương (thời điểm nhận thầu, ông Đoàn có hộ khẩu tại xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, nay đã chuyển khẩu về xã Tàm Xá) là thực hiện không đúng Luật Đất đai năm 2003… Trách nhiệm thuộc UBND huyện Đông Anh và các phòng, ban tham mưu của huyện, UBND xã Tàm Xá... UBND thành phố giao Chủ tịch UBND huyện Đông Anh thu hồi các quyết định phê duyệt dự án trang trại tại xã Tàm Xá, trong đó có dự án của ông Đoàn.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, UBND huyện Đông Anh đã ban hành quyết định thu hồi quyết định phê duyệt dự án trang trại của ông Hoàng Ngọc Đoàn; kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.

Thông tin thêm, Chủ tịch UBND xã Tàm Xá Lê Huy Du lý giải, việc UBND xã ban hành Thông báo số 62/TB-UBND là thực hiện theo Kế hoạch số 232/KH-UBND ngày 9-5-2023 của UBND huyện Đông Anh về thực hiện đề án quản lý, khai thác và sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích công ích, đất nông nghiệp công ngoài công ích và đất bãi bồi ven sông trên địa bàn huyện năm 2023 và những năm tiếp theo. Và từ năm 2022, UBND xã đã không ký hợp đồng cho thuê đất đối với ông Hoàng Ngọc Đoàn.

Không đồng tình với việc các cấp thu hồi quyết định phê duyệt dự án, yêu cầu thu dọn tài sản, trả lại mặt bằng, ông Hoàng Ngọc Đoàn lập luận: “Việc tôi tham gia đấu thầu đất công ích là do UBND xã Tàm Xá mời thầu, UBND huyện phê duyệt dự án. Quyết định phê duyệt dự án ghi rõ, thời gian thực hiện 20 năm (2012-2032); trong thời gian thực hiện dự án, nếu Nhà nước thu hồi đất thì chủ trang trại được hưởng chế độ bồi thường giải phóng mặt bằng theo chính sách hiện hành. Thế nhưng, khi UBND huyện ban hành văn bản thu hồi quyết định phê duyệt dự án, UBND xã Tàm Xá ban hành thông báo thu dọn tài sản… của gia đình tôi khi Nhà nước chưa có quyết định thu hồi đất và huyện, xã cũng không đề cập đến việc hỗ trợ tài sản gia đình tôi đã đầu tư?”.

Những ý kiến, trăn trở của ông Hoàng Ngọc Đoàn là có cơ sở. Đề nghị UBND huyện Đông Anh, xã Tàm Xá giải quyết vụ việc thấu tình, đạt lý, trong đó ưu tiên việc bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân để người dân có lòng tin vào các quyết định của chính quyền, yên tâm đầu tư, kinh doanh, mở rộng sản xuất nhằm nâng cao đời sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hồi đất tại xã Tàm Xá (huyện Đông Anh): Cần giải quyết "thấu tình, đạt lý"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.