Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ đô Hà Nội và La Habana (Cuba) tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong công tác phụ nữ

Dương Thùy - Ảnh: Viết Thành| 16/05/2023 12:22

(HNMO) - Sáng 16-5, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tiếp Đoàn đại biểu Hội Liên hiệp phụ nữ Cuba do đồng chí Teresa Maria Amarelle Boue, Ủy viên Bộ Chính trị, Thành viên Hội đồng nhà nước, Tổng Thư ký Hội Liên hiệp phụ nữ Cuba làm trưởng đoàn, nhân dịp Đoàn đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền và đại diện các sở, ban, ngành của thành phố.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tiếp đồng chí Teresa Maria Amarelle Boue, Ủy viên Bộ Chính trị, Thành viên Hội đồng nhà nước, Tổng Thư ký Hội Liên hiệp phụ nữ Cuba.

Bày tỏ vui mừng khi Bí thư Thành ủy Hà Nội đã dành thời gian tiếp Đoàn, Tổng Thư ký Hội Liên hiệp phụ nữ Cuba Teresa Maria Amarelle Boue cho biết, trong những ngày công tác tại Việt Nam cũng như tại Hà Nội, Đoàn được nghe chia sẻ các kinh nghiệm quý báu, tiếp cận các câu chuyện cụ thể, bổ ích, góp phần cho công tác phát huy vai trò phụ nữ trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội.

Theo đồng chí Teresa Maria Amarelle Boue, thời gian qua, Cuba đã đạt được một số thành tựu trong việc đấu tranh cho bình đẳng giới, như: Người đứng đầu Ủy ban Bầu cử quốc gia, người đứng đầu cơ quan kiểm tra Chính phủ là phụ nữ; 45% nữ giới làm việc trong lĩnh vực hành chính công. Cuba đạt thành tựu ấn tượng khi đạt tỷ lệ nữ giới tham gia Quốc hội đứng thứ 2 thế giới; tỷ lệ phụ nữ tham gia Hội đồng nhân dân các cấp cũng đạt tỷ lệ cao.

Tại Cuba hiện không có rào cản nào hạn chế phụ nữ tham gia vào mọi công việc nhưng vẫn còn tồn tại khoảng cách trong một số ngành, lĩnh vực cụ thể, trong đó có lĩnh vực kinh tế. Do đó, trong chuyến thăm này, Đoàn thấy ấn tượng với hình ảnh người phụ nữ Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong chương trình quốc gia nông thôn mới.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tiếp Đoàn đại biểu Hội Liên hiệp phụ nữ Cuba 

Tổng Thư ký Hội Liên hiệp phụ nữ Cuba nhấn mạnh, những kinh nghiệm từ một số địa phương ở Việt Nam sẽ giúp cho phụ nữ Cuba triển khai các hoạt động phù hợp, góp phần tăng cường tình đoàn kết, quan hệ hợp tác, hữu nghị sâu sắc giữa phụ nữ hai nước, giữa Việt Nam và Cuba ngày càng phát triển.

Nhất trí với ý kiến của đồng chí Teresa Maria Amarelle Boue, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đánh giá cao nội dung làm việc của đoàn lần này với nhiều hoạt động cùng Hội Phụ nữ Việt Nam các cấp. Với các hoạt động đa dạng ở cả các cấp Trung ương và địa phương, đây là dịp quan trọng để hai bên cùng nhau trao đổi để tiếp tục tăng cường quan hệ hai nước qua các kênh của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan trong hệ thống chính trị và giao lưu nhân dân.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, với vị trí là Thủ đô, là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước; trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ và hội nhập quốc tế, là một trong hai trung tâm kinh tế lớn nhất của Việt Nam, thành phố Hà Nội luôn nỗ lực phát huy tinh thần năng động, chủ động, sáng tạo và đã đạt nhiều thành tựu tích cực, toàn diện trong giai đoạn vừa qua.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng đã điểm lại một số thành tựu của Hà Nội, theo đó, trong năm 2022, Thủ đô đã quyết liệt thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống đại dịch Covid-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố cơ bản được kiểm soát, kinh tế Thủ đô phục hồi và phát triển nhanh.

Các đại biểu chụp ảnh chung tại buổi tiếp.

Về định hướng phát triển trong thời gian tới, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TƯ về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó xác định các mục tiêu chính: Đến năm 2030, Thủ đô Hà Nội là thành phố “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”; trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước. Đến năm 2045, Thủ đô Hà Nội là thành phố kết nối toàn cầu, có mức sống và chất lượng cuộc sống cao, có trình độ phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Về hoạt động đối ngoại, Bí thư Thành ủy nêu rõ, Hà Nội là địa phương có mối quan hệ đối ngoại rộng khắp với nhiều thủ đô và thành phố trên thế giới, trong đó luôn dành ưu tiên cao trong phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với Cuba nói chung và thủ đô La Habana nói riêng. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội luôn trân trọng và cố gắng làm hết sức mình để không ngừng xây dựng và phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác cấp địa phương giữa hai Thủ đô Hà Nội và La Habana lên tầm cao mới.

Trên nền tảng quan hệ giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng mong muốn, Hội Liên hiệp phụ nữ hai nước cũng như Hội Liên hiệp phụ nữ của địa phương hai nước, trong đó có hai Thủ đô Hà Nội và La Habana, tiếp tục tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau trong công tác phụ nữ, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ và phát triển. Thời gian tới, Thủ đô Hà Nội luôn mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Thủ đô La Habana và các địa phương của Cuba trên tinh thần phát huy, làm sâu sắc hơn những kết quả hợp tác đã đạt được và mở rộng những lĩnh vực hợp tác mới như: Giáo dục - đào tạo, y tế, dược phẩm, văn hóa, du lịch, nông nghiệp, dệt may, da giày… và tăng cường hoạt động đối ngoại, giao lưu nhân dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ đô Hà Nội và La Habana (Cuba) tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong công tác phụ nữ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.