Lượng rác thải quá lớn và chưa kịp thời vệ sinh, xử lý đã lấp kín các nắp hố thu thoát nước, khi mưa lớn dẫn đến tình trạng ứ đọng nước trên mặt cầu Vĩnh Tuy 2.
Ngày 21-5, Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông thành phố Hà Nội đã thông tin chính thức về nguyên nhân cũng như biện pháp xử lý liên quan đến khả năng thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2.
Ông Đỗ Đình Phan, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, theo hồ sơ thiết kế được duyệt, cầu Vĩnh Tuy 2 thoát nước theo hai mái, riêng đoạn từ trụ T58HL đến trụ T70HL thoát nước một mái, kết hợp với thoát nước dọc.
Từ trụ T25HL đến trụ T48HL và từ trụ T62HL đến trụ T69HL có độ dốc 1%, từ trụ T70HL đến mố M78HL có độ dốc 4%, nước mặt được thu về các lỗ thoát nước bố trí dọc 2 bên giáp gờ bê tông lan can cầu.
Khoảng cách giữa các lỗ thoát nước đối với các đoạn dốc hai mái là 8m. Đoạn bố trí siêu cao một mái là 4-5m.
Ngoài ra, tại dải phân cách giữa làn cơ giới và làn hỗn hợp có bố trí 2 lỗ thoát nước cho mỗi module dài 3m để tăng khả năng thoát nước ngang.
“Với phương án bố trí như trên, cầu Vĩnh Tuy 2 bảo đảm khả năng thoát nước theo cường độ mưa và tần suất thiết kế” - ông Đỗ Đình Phan khẳng định.
Từ thời điểm đưa công trình vào khai thác, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các nhà thầu thi công dọn dẹp, vệ sinh định kỳ, khơi thông các vị trí thoát nước mặt cầu. Tuy nhiên, do lượng rác thải thường xuyên, quá lớn và chưa kịp thời xử lý trước khi có mưa nên đã lấp kín các nắp hố thu thoát nước, khi mưa lớn đã xảy ra tình trạng ứ đọng nước trên mặt cầu.
Trong khi chờ bàn giao công trình cho đơn vị quản lý, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông sẽ tiếp tục chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát thường xuyên kiểm tra và xử lý, hạn chế tối đa tình trạng đọng nước.
Trên cơ sở Quyết định số 2623/QĐ-UBND ngày 20-5-2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ hình thành từ Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đề nghị, Sở Giao thông Vận tải giao Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông đẩy nhanh công tác tiếp nhận bàn giao công trình, làm cơ sở giao cho đơn vị quản lý tổ chức duy tu, duy trì và vận hành theo quy định.
Trước đó, cầu Vĩnh Tuy 2 liên tục bị ngập sau hai trận mưa lớn diễn ra vào tháng 4 và giữa tháng 5. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra xác định nguyên nhân, xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến thoát nước mặt công trình.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.