Giáo dục

Thông qua giá dịch vụ giáo dục với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông của Hà Nội

Bảo Vy 04/10/2024 - 09:45

Sáng 4-10, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định giá dịch vụ giáo dục để thực hiện thí điểm đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông sử dụng ngân sách nhà nước của thành phố Hà Nội.

cuong1.jpg
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương trình bày tờ trình tại kỳ họp. Ảnh: Viết Thành

Đối tượng áp dụng là các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập của thành phố Hà Nội thực hiện chương trình giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo tham gia thực hiện thí điểm đặt hàng cung ứng dịch vụ giáo dục sử dụng ngân sách nhà nước (không áp dụng đối với các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao của thành phố Hà Nội); các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo của thành phố Hà Nội; các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan.

Giá dịch vụ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông sử dụng ngân sách nhà nước của thành phố Hà Nội và tỷ trọng cơ cấu tiền lương trong giá dịch vụ dưới đây:

3(1).jpg
4(1).jpg
5(1).jpg
6(1).jpg

Nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách nhà nước và nguồn thu học phí theo quy định của HĐND thành phố.

Trình bày tờ trình trước đó, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương cho biết, việc đề xuất là do giá dịch vụ giáo dục quy định tại Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND ngày 4-7-2023 của HĐND thành phố quy định giá dịch vụ giáo dục tạm thời để thực hiện thí điểm đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông sử dụng ngân sách nhà nước của thành phố Hà Nội được tính theo mức lương cơ sở 1.800.000 đồng/tháng, từ ngày 1-7-2024 mức lương cơ sở là 2.340.000 đồng/tháng, vì vậy cần thiết bổ sung chi phí tiền lương tăng thêm vào giá dịch vụ giáo dục bảo đảm tính đúng, tính đủ chi phí tiền lương theo quy định của Chính phủ.

Dự kiến, giá dịch vụ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông sử dụng ngân sách nhà nước của thành phố Hà Nội theo mức lương cơ sở 2.340.000 đồng/tháng và tỷ trọng cơ cấu tiền lương trong giá dịch vụ.

Về đánh giá tác động, đối với người học, tại khoản 2 Điều 3 Nghị định số 81/2021/NĐ-CP, quy định: “Học phí là khoản tiền mà người học phải nộp để chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí của dịch vụ giáo dục, đào tạo. Mức học phí được xác định theo lộ trình bảo đảm chi phí dịch vụ giáo dục, đào tạo quy định tại Nghị định này”.

Hiện nay, mức thu học phí được quy định tại Nghị quyết số 02/2024/NQ- HĐND ngày 29-3-2024 của HĐND thành phố quy định về mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm học 2023-2024.

Như vậy, việc ban hành Nghị quyết của HĐND thành phố quy định giá dịch vụ giáo dục để thực hiện thí điểm đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông sử dụng ngân sách nhà nước của thành phố Hà Nội theo mức lương cơ sở 2.340.000 đồng/tháng sẽ không tăng thu đối với người học.

Đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập, để đảm bảo kịp thời nguồn kinh phí thực hiện chế độ tiền lương mới theo mức lương cơ sở quy định tại Nghị định số 73/2024/NĐ-CP đối với 296 cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập thực hiện thí điểm đặt hàng của thành phố năm học 2023-2024 và tiếp tục đặt hàng dịch vụ giáo dục đối với năm học 2024-2025 và năm học 2025-2026 theo mức lương cơ sở 2.340.000 đồng/tháng (thời gian triển khai và thời gian hoàn thành dịch vụ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông được tính từ ngày 1-9 năm trước đến hết ngày 31-8 của năm liền kề).

Đối với ngân sách đặt hàng, ngân sách đặt hàng tăng tương ứng với nhu cầu cải cách tiền lương từ mức lương cơ sở 1.800.000 đồng/tháng lên 2.340.000 đồng/tháng.

Tại kỳ họp, báo cáo thẩm tra của Ban văn hóa - Xã hội HĐND thành phố cũng bày tỏ đồng tình cao với tờ trình và dự thảo Nghị quyết trước khi đại biểu HĐND thành phố bấm nút thông qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông qua giá dịch vụ giáo dục với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông của Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.