Luận đàm thời sự

Thông điệp mới nhưng không lạ

Đại sứ Trần Đức Mậu 05/03/2024 - 07:29

Thời điểm Tổng thống Nga Vladimir Putin trình bày Thông điệp lần thứ 19 về tình hình nước Nga, nhiều nhà phân tích đã có thể dự đoán được nội dung chính mà ông Putin muốn truyền tải đi.

Trước đấy chỉ vài ngày, xung đột giữa Nga và Ukraine bước sang năm thứ ba, cho nên trong thông điệp năm nay, ông Putin không thể không nhìn lại hai năm chiến tranh ấy và nói về diễn biến của cuộc chiến trong thời gian tới. Người ta biết chắc rằng ông Putin sẽ khẳng định sự cần thiết Nga phải tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Nước Nga chưa giành được hết những mục tiêu đã đề ra và sẽ tiếp tục cuộc chiến này đến thắng lợi cuối cùng.

Ông Putin trình bày thông điệp về tình hình nước Nga năm nay ngay sau khi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) gia tăng mạnh mẽ những biện pháp, chính sách trừng phạt Nga, tăng cường hậu thuẫn Ukraine về quân sự và tài chính; Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hoàn tất việc kết nạp Phần Lan và Thụy Điển làm thành viên, hình thành gọng kìm ở phía Bắc bao vây Nga. Đã vậy, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lại còn lần đầu tiên đề cập xa gần tới khả năng đưa binh lính đến Ukraine tham chiến trực tiếp cùng binh lính Ukraine trong cuộc chiến với Nga. Cho nên trong thông điệp năm nay, Tổng thống Vladimir Putin đã cảnh báo NATO về nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân nếu các nước này gửi quân tới Ukraine và ông cho biết Nga có vũ khí để tấn công các mục tiêu ở phương Tây.

Nga đã rất thành công trong việc ứng phó với những biện pháp, chính sách đối đầu và trừng phạt của khối các nước phương Tây, và nước này không lùi mà sẽ còn tiến bước trong cả cuộc chiến ở Ukraine lẫn trong cuộc đối địch với phương Tây. Điều không thể thiếu còn là sự cảnh báo và răn đe NATO nói chung, các thành viên NATO nói riêng về việc đưa quân đội đến chiến tranh trực tiếp với Nga ở Ukraine. Trên phương diện này, hoàn toàn không có gì lạ khi ông Putin phản ứng quyết liệt, cảnh báo và răn đe mạnh mẽ NATO.

Ông Putin nhắc lại sự sẵn sàng của Nga sử dụng mọi chủng loại vũ khí hiện có, kể cả vũ khí hạt nhân và thậm chí còn không giấu giếm hàm ý những thành viên NATO triển khai binh lính đến Ukraine để chiến tranh với Nga sẽ bị Nga đáp trả không những chỉ ở Ukraine mà còn ở cả chính lãnh thổ của họ.

Ông Putin trình bày thông điệp năm nay về tình hình đất nước vào thời điểm cách cuộc bầu cử tổng thống Nga chỉ hơn hai tuần. Ông Putin là ứng cử viên tổng thống và được coi là chắc chắn sẽ thắng cử. Một khi đắc cử, ông Putin sẽ trị vì nước Nga cho đến năm 2030 và được tái ứng cử luôn thêm một nhiệm kỳ nữa, tức là có triển vọng cầm quyền cho đến năm 2036. Cho nên, trình bày thông điệp là cơ hội tuyệt vời để ông Putin vừa vận động tranh cử, vừa chuẩn bị dư luận cho nhiệm kỳ tới và cho cả tương lai xa của nước Nga. Thông điệp của ông Putin bởi thế không thể thiếu sự tuyên cáo về những chương trình tài chính mới của nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, về phúc lợi xã hội, về cải thiện điều kiện và nâng cao chất lượng cuộc sống, chăm sóc sức khỏe và y tế cho người dân. Ông Putin nỗ lực thuyết phục người dân Nga tin tưởng vào chiến thắng trong cuộc chiến ở Ukraine và vào tương lai tươi sáng của nước Nga.

Thông điệp của ông Putin tuy mới nhưng lại không lạ. Qua đó có thể thấy Nga sẽ không lùi, không khoan nhượng trong mọi chuyện liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine và trong quan hệ với phương Tây. Và cả trong nhiệm kỳ tổng thống tới của ông Putin cũng tiếp tục có thêm nhiều chính sách mới về đối nội và đối ngoại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông điệp mới nhưng không lạ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.