Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức bầu cử địa phương: Phép thử với Tổng thống T.Erdogan

Quỳnh Dương 31/03/2024 - 11:29

Ngày 31-3, Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức cuộc bầu cử địa phương trên 81 tỉnh, thành phố.

Theo đó, Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan hy vọng sẽ giành lại các thành phố mà họ đã để thua phe đối lập trong cuộc bầu cử năm 2019, bao gồm cả thành phố lớn nhất đất nước là Istanbul và thủ đô Ankara.

20240331_100619.jpg
Tổng thống Tayyip Erdogan kỳ vọng giành lại 2 thành phố lớn trong cuộc bầu cử địa phương.

Tại khu vực miền Đông, các điểm bỏ phiếu sẽ mở cửa từ 7h (giờ địa phương, tức 11h Việt Nam) đến 16h. Phần còn lại của đất nước, thời gian bỏ phiếu từ 8h đến 17h. Kết quả ban đầu dự kiến công bố vào 22h cùng ngày (khoảng 2h ngày 1-4, giờ Việt Nam).

Các nhà phân tích nhận định, cuộc bỏ phiếu là thước đo toàn quốc về sự ủng hộ đối với Tổng thống Tayyip Erdogan và sức mạnh của phe đối lập, đặc biệt là thị trưởng Ekrem Imamoglu của Istanbul. Dự kiến sẽ có một cuộc đua sít sao ở thành phố có hơn 16 triệu dân và chiếm hơn 1/4 GDP của cả nước này.

Trong cuộc bỏ phiếu địa phương gần đây nhất vào năm 2019, Đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) đối lập chính đã gây sốc cho Tổng thống Tayyip Erdogan khi giành ưu thế ở Istanbul và Ankara, đồng thời chấm dứt hơn 2 thập kỷ thống trị của AKP tại 2 thành phố này.

Đối thủ chính của Thị trưởng CHP đương nhiệm Ekrem Imamoglu là ông Murat Kurum của AKP, một cựu bộ trưởng chính phủ.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy, ông Ekrem Imamoglu đang chiếm ưu thế hơn . Nếu giành được nhiệm kỳ thị trưởng thứ hai, rất có thể ông sẽ tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo.

Sở dĩ Istabul được coi là mục tiêu lớn của các đảng phái trong cuộc bầu cử địa phương bởi ngân sách của thành phố này vượt xa tất cả 80 địa phương khác trong cả nước với 516 tỷ lira (16,05 tỷ USD) năm 2024. Trong khi đó, ngân sách của thành phố lớn thứ hai, Ankara, là 92 tỷ lira.

Kiểm soát các thành phố lớn có thể giúp các bên có tiếng nói về tài chính, hợp đồng và tạo việc làm, nâng cao danh tiếng của họ. Istanbul có tầm quan trọng đặc biệt đối với Erdogan khi ông bước lên “sân khấu” chính trị trong thời gian làm thị trưởng từ năm 1994 đến năm 1998.

Các nhà phân tích cho biết, đối với Tổng thống Tayyip Erdogan, việc giành lại Istanbul và Ankara sẽ thúc đẩy ông theo đuổi một hiến pháp mới có khả năng kéo dài quyền lực sau năm 2028.

Theo Hiến pháp hiện hành, chức vụ tổng thống được giới hạn trong 2 nhiệm kỳ. Ông Tayyip Erdogan đã giành được nhiệm kỳ thứ ba vào năm ngoái do quá trình chuyển đổi thể chế của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, nếu không sửa đối Hiến pháp, đây sẽ là nhiệm kỳ cuối cùng của ông Tayyip Erdogan.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức bầu cử địa phương: Phép thử với Tổng thống T.Erdogan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.