Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ nhiều nhà thầu xây dựng liên quan các công trình đổ sập do động đất

Hoàng Linh| 13/02/2023 10:35

(HNMO) - Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã ra hơn 100 lệnh bắt giữ đối với các cá nhân có trách nhiệm liên quan tới các toà nhà bị đổ sập, trong bối cảnh số nạn nhân của trận động đất kinh hoàng tiếp tục tăng chóng mặt.

Thổ Nhĩ Kỳ đã ghi nhận 24.921 tòa nhà đã bị sập hoặc bị hư hại nặng nề do trận động đất.

The Guardian (Anh) trích dẫn các nguồn tin chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, những người bị bắt giữ chủ yếu là các nhà thầu, kiến trúc sư, kĩ sư… liên quan tới hàng chục nghìn toà nhà đã đổ sập trong trận động đất kép với rung chấn tới 7,8 độ richte. 

Theo Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay, nhà chức trách đã xác định được 131 người bị tình nghi chịu trách nhiệm về sự sụp đổ của một số tòa nhà và đã ban hành lệnh giam giữ đối với 113 người trong số này. 

“Chúng tôi sẽ giám sát vấn đề này một cách sát sao tới khi quá trình tư pháp cần thiết kết thúc, đặc biệt là đối với các tòa nhà bị thiệt hại nặng nề và gây ra cái chết và thương tích; đồng thời, cũng đã thành lập các đơn vị điều tra đặc biệt tại 10 tỉnh bị ảnh hưởng bởi động đất”, nhà lãnh đạo này nêu rõ. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Môi trường Thổ Nhĩ Kỳ Murat Kurum cho biết, dựa trên đánh giá ban đầu về hơn 170.000 tòa nhà trên khắp miền nam đất nước, đã có 24.921 tòa nhà bị sập hoặc bị hư hại nặng nề do trận động đất.

Tới hết ngày 12-2, đã có 12 người bị giam giữ. Một trong những người bị bắt giữ, Mehmet Yasar Coskun, là một nhà thầu xây dựng khu chung cư cao cấp 12 tầng ở Antakya đã bị sập trong trận động đất. Người này đã bị bắt tại sân bay Istanbul khi chuẩn bị lên chuyến bay tới Montenegro. Khu chung cư này bao gồm 249 căn hộ, được hoàn thành cách đây khoảng một thập kỷ. 

Bên cạnh việc điều tra xử lý các nhà thầu xây dựng, Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng cường kiểm soát nhằm hạn chế tình trạng cướp bóc và bạo lực.

Theo hãng thông tấn Anadolu, tới ngày 13-2, đã có khoảng 64 người bị bắt giữ vì trộm cắp trong các toà nhà. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ nhiều nhà thầu xây dựng liên quan các công trình đổ sập do động đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.