Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thổ Nhĩ Kỳ ban bố tình trạng khẩn cấp

Hoàng Linh| 07/02/2023 21:51

(HNMO) – Động thái mới của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các hoạt động cứu nạn, viện trợ người dân ở các khu vực hứng chịu thiệt hại do động đất.

Lực lượng cứu hộ cố gắng tìm kiếm người bị nạn tại một toà nhà đổ sập ở Gaziantep (Thổ Nhĩ Kỳ).

Cụ thể, ngày 7-2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan thông báo, nước này đã xác lập mười tỉnh, thành bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở miền Nam trở thành khu vực thảm họa, đồng thời ban bố tình trạng khẩn cấp tại các khu vực này trong vòng 3 tháng. 

Cùng với đó, những khu vực chịu thiệt hại nặng nề như Kahramanmaraş, Adiyaman và Hatay sẽ cấm toàn bộ phương tiện qua lại, để đảm bảo thuận lợi cho các xe phục vụ công tác cứu hộ, viện trợ.

Cũng trong phát biểu cùng ngày, nhà lãnh đạo này cho biết, đã có 70 quốc gia giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ trong các hoạt động cứu nạn, cứu hộ; đồng thời cho biết số lượng người thiệt mạng được ghi nhận tại nước này đã lên tới 3.549 người. Như vậy, tổng số nạn nhân tử vong do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tính tới tối 7-2 (theo giờ Việt Nam) đã lên tới 5.151 người.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo, trong số những người thiệt mạng có thể có hàng ngàn trẻ em. 

Đáng chú ý, theo Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay, lực lượng cứu hộ - hiện vào khoảng 24.000 người - tới nay đã đưa được khoảng 8.000 người ra khỏi các đống đổ nát. Có khoảng 380.000 người đang trú tạm ở các khách sạn và khu tập trung do chính phủ sắp xếp, và nhiều người khác đang ở các trung tâm mua sắm, sân vận động, trung tâm cộng đồng...

Ankara cũng đã trưng dụng hàng loạt khách sạn tại tổ hợp du lịch Antalya để tạm thời tiếp nhận những người bị ảnh hưởng từ thảm họa. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ ban bố tình trạng khẩn cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.