Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiết lập hệ thống báo động đỏ ngăn chặn nạn bạo hành nhân viên y tế

Thu Trang| 29/07/2022 16:42

(HNMO) - Ngày 29-7, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương cán bộ công đoàn ngành Y tế Thủ đô tiêu biểu giai đoạn 2017-2022 và sơ kết chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực, vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” giai đoạn 1 năm 2022.

Toàn cảnh hội nghị.

Ngoài nguy cơ lây nhiễm bệnh, cán bộ, nhân viên y tế còn phải đối mặt với tình trạng bị người nhà bệnh nhân đe dọa, hành hung gây thương tích. Tại hội nghị, cùng với những sáng kiến, nỗ lực trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân và phòng, chống dịch Covid-19, các cơ sở y tế đã chia sẻ về những sáng kiến trong việc bảo vệ, ngăn chặn nạn bạo hành cán bộ, nhân viên y tế. 

Lên án hành vi hành hung bác sĩ 

Như Báo Hànộimới đã đưa tin, vào tối 28-7, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh sớm vào cuộc tiến hành xác minh vụ việc; phối hợp với Công an thành phố điều tra, đề xuất hướng xử lý nghiêm đối với hành vi người nhà bệnh nhân to tiếng, quát tháo và bóp cổ bác sĩ P.H.T - công tác tại khoa Cấp cứu (Bệnh viện Nhân dân Gia Định) trong ca trực vào tối 21h ngày 27-7.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Trịnh Tố Tâm, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Nội cho rằng, sự việc này đã gây tổn hại về thể chất, tinh thần và danh dự của bác sĩ trực tiếp hành nghề cùng các nhân viên y tế khác; đồng thời, gây mất an ninh, an toàn và trật tự tại nơi khám chữa cấp cứu, ảnh hưởng xấu đến tâm lý và thời gian khám chữa bệnh cho các bệnh nhân khác.

“Vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn cho các cơ sở y tế và nhân viên y tế không phải bây giờ mới được đề cập mà luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm của các cơ sở y tế và ngành Y tế Thủ đô. Sở Y tế Hà Nội cũng đã phối hợp với công an thành phố có những phương án bảo vệ an ninh, an toàn tại các cơ sở y tế, bảo vệ an toàn cho nhân viên y tế. Bên cạnh đó, tại các bệnh viện cũng đề ra nhiều biện pháp để bảo vệ nhân viên y tế, giữ gìn an ninh, trật tự tại cơ sở y tế”, ông Trịnh Tố Tâm nói.

Là đơn vị có nhiều sáng kiến hay trong cải tiến và quản lý chất lượng bệnh viện, bà Đỗ Hồng Thanh, Phó phòng Quản lý chất lượng (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) cho biết, cùng với những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, thời gian qua, bệnh viện cũng đã có sáng kiến thiết lập hệ thống báo động đỏ trong bệnh viện để ngăn chặn hành vi hành hung y bác sĩ của người nhà người bệnh.

Theo bà Đỗ Hồng Thanh, hệ thống báo động đỏ này được kích hoạt nội bộ trong bệnh viện. Nếu nhân viên y tế gặp sự cố gây mất an ninh, an toàn tại khu vực nào sẽ bấm chuông báo động đỏ về an ninh và ngay lập tức bộ phận phụ trách vấn đề an ninh bệnh viện sẽ có mặt để giải quyết. Hệ thống này được tập huấn và rà soát định kỳ, bảo đảm toàn bộ quy trình được xử lý chặt chẽ nhằm hạn chế mức tối đa sự cố mất an toàn xảy ra tại bệnh viện. 

Chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân viên y tế

Tại hội nghị, TS Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội biểu dương những nỗ lực không ngừng, những đóng góp to lớn của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trong thời gian qua đã vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19, đồng thời nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khen thưởng và biểu dương các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong ngành Y tế Thủ đô.

Người đứng đầu ngành Y tế Thủ đô cũng đề nghị các tổ chức công đoàn tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, lấy người lao động làm đối tượng hoạt động; đồng thời, chủ động nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của người lao động, từ đó chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Để bảo vệ nhân viên y tế, ngăn chặn nạn bạo hành, theo ông Trịnh Tố Tâm, thời gian tới, công đoàn cơ sở sẽ cùng với lãnh đạo các đơn vị tiếp tục đề xuất những giải pháp và có những sáng kiến thiết thực nhằm hạn chế tối đa việc người nhà bệnh nhân có hành vi xâm phạm đến thân thể và xúc phạm nhân phẩm cũng như danh dự của nhân viên y tế, từ đó giúp các y, bác sĩ yên tâm tập trung cho công tác chuyên môn, phục vụ người bệnh.

Thời gian qua, ngành Y tế Hà Nội đã có 1.370/1.995 đề tài, sáng kiến cấp cơ sở được đăng tải cập nhật trên hệ thống phần mềm chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”. Có những đơn vị đã có nhiều sáng kiến hay trong công tác xét nghiệm, kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, như: Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng, Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội…

Tại hội nghị, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã biểu dương, khen thưởng 94 tập thể và 136 cá nhân có thành tích tham gia chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”; khen thưởng 212 cán bộ công đoàn ngành Y tế tiêu biểu giai đoạn 2017-2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết lập hệ thống báo động đỏ ngăn chặn nạn bạo hành nhân viên y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.