(HNMO) - Việt Nam với hơn 23 triệu người sử dụng internet là một thị trường đầy tiềm năng cho quảng cáo du lịch trực tuyến...
Kinh nghiệm của các nước có ngành "công nghiệp không khói" phát triển cho thấy, khi người sử dụng internet ngày càng tăng, lợi thế quảng cáo các sản phẩm du lịch trên các trang web càng quan trọng. Không chỉ giúp du khách chủ động lên kế hoạch cho chuyến hành trình, thông tin chi tiết trên các website còn giúp họ có thể tiếp cận được những chương trình du lịch thú vị.
Theo thống kê của Google, có hơn 98% người mua các sản phẩm du lịch thực hiện tìm kiếm online trước khi chọn tour. Trong năm 2010 và những tháng đầu năm 2011, trung bình có khoảng 600.000 đến 800.000 lượt tìm kiếm khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam qua internet. Vào những tháng cao điểm, con số này còn tăng đến hơn 1 triệu lượt. Ngoài ra, nhu cầu tìm kiếm khách sạn, tour tuyến trên internet cũng đạt từ 2-3 triệu lượt/tháng. Đặc biệt, việc tìm kiếm tour du lịch chiếm tỷ lệ cao nhất, đạt từ 5-7 triệu lượt/tháng.
Đại diện các hãng lữ hành trên địa bàn Hà Nội cho biết, hiện nay xu hướng du lịch "bụi", du lịch "tự do" trở nên phổ biến. Với hình thức này, du khách tự lên mạng đặt phòng khách sạn, hay tự đặt tour. Và nhờ có internet, du khách có thể tiếp cận được "tận gốc" các dịch vụ hay khuyến mãi.
Nhận định về xu hướng phát triển kinh doanh du lịch sử dụng cổng thanh toán trực tuyến, nhiều chuyên gia cho rằng, nhu cầu du lịch ngày càng tăng và xu hướng sử dụng internet trong các hoạt động thường nhật ngày càng phổ biến. Vì thế, việc sử dụng các loại hình dịch vụ này sẽ ngày càng được nhân rộng.
Hiện nay, tại nước ta, nhiều khách sạn từ 3 sao trở lên đều có hệ thống booking online (đặt chỗ qua mạng), nhờ vậy đã mang đến cho các doanh nghiệp hơn 40% lượng phòng mỗi tháng. Con số này chứng tỏ, thị trường và nhu cầu tìm hiểu thông tin về du lịch qua internet tại Việt Nam ngày càng cần thiết. Tuy nhiên, việc quảng cáo, tiếp thị du lịch, khách sạn trên internet của Việt Nam vẫn còn ít ỏi, chưa đa dạng. Các trang web mới chỉ phục vụ chủ yếu cho doanh nghiệp trong nước, chưa có nhiều trang web phục vụ cho đối tượng nước ngoài, nhất là các dịch vụ về du lịch.
Trong khi ngành du lịch Việt Nam chưa phát huy hết "sức mạnh" của internet thì nhiều doanh nghiệp, tổ chức ở các nước láng giềng trong khu vực như Singapore, Malaysia, Indonesia... đang sử dụng công cụ này rất hữu hiệu. Thậm chí, họ còn dùng các kênh quảng cáo có sử dụng công cụ thanh toán trực tuyến tại thị trường Việt Nam để tiếp cận với khách hàng Việt. Tại sao ngành du lịch nước ta không tận dụng phương thức quảng bá hiệu quả này để nâng cao giá trị dịch vụ, qua đó nâng tầm thương hiệu du lịch Việt?
Quảng cáo du lịch có sử dụng công cụ thanh toán trực tuyến đã tạo cơ hội cho các nhà quảng cáo nhắm chính xác vào khách hàng của mình và giúp họ tiến hành quảng cáo web du lịch theo đúng sở thích, thị hiếu của người tiêu dùng. Ngoài ra, một lợi ích có thể thấy rõ nhất khi thực hiện các kế hoạch quảng cáo du lịch online là doanh nghiệp có thể thống kê được gần đúng khách hàng tiềm năng. Trong khi đó, nếu dùng quảng cáo truyền thông, con số này chỉ là ước tính với sai số rất lớn.
Cổng thanh toán trực tuyến sẽ là một kênh mà du lịch Việt Nam không thể bỏ qua ở cả sân chơi nội địa và quốc tế. Chính vì vậy, mỗi doanh nghiệp du lịch cần sớm thay đổi tư duy, cần "chi mạnh tay" hơn nữa cho hình thức quảng cáo sử dụng cổng thanh toán trực tuyến. Nếu không, du lịch Việt Nam sẽ bỏ phí các thị trường khách hàng tiềm năng.
Theo số liệu thống kê từ tổ chức Web In Travel (WIT), đến năm 2013, tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, doanh thu từ đặt phòng khách sạn, mua tour du lịch, vé máy bay trực tuyến sẽ chiếm khoảng 50% trên tổng doanh thu. Việt Nam với hơn 23 triệu người dùng internet là một thị trường đầy tiềm năng cho quảng cáo online (quảng cáo trực tuyến). Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực du lịch cho rằng, quảng bá trực tuyến sử dụng công cụ thanh toán trực tuyến là một kênh mà ngành du lịch Việt Nam không thể bỏ qua.
Tại Việt Nam, cùng với Paypal và Ngân Lượng, Vietnamtourism.com.vn đã tạo ra cổng thanh toán trực tuyến tiện ích dành cho các doanh nghiệp du lịch. Được biết, nhân kỷ niệm 15 năm thành lập (19/09/1996 -19/09/2011), Ngân hàng Quốc Tế - VIB phối hợp với Trang thông tin du lịch Vietnamtourism.com.vn và Ví điện tử, Cổng thanh toán NgânLượng.vn thực hiện chương trình khuyến mãi “Booking Online – Nhận nhiều ưu đãi”. Theo đó, tất cả khách hàng của VIB bao gồm: Chủ Thẻ ghi nợ nội địa, Chủ Thẻ tín dụng Quốc tế VIB Chip MasterCard, Chủ Thẻ trả trước Quốc tế VIB Prepaid MasterCard, khách hàng sử dụng dịch vụ eBanking của VIB… sẽ được hưởng mức ưu đãi lên tới 50% khi thực hiện đặt phòng trực tuyến tại website http://vietnamtourism.com.vn và thanh toán qua NgânLượng.vn trong thời gian từ ngày 15/8 đến hết ngày 30/9/2011. Trong danh sách khách sạn ưu đãi, có sự tham gia của các khu resort nổi tiếng như: Golden Sand Resort Hội An, AgriBank Hội An Beach Resort, Seahorse Resort & Spa Phan Thiết… |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.