Thế giới

Thị trường thực phẩm chức năng Nhật Bản suy giảm sau bê bối của hãng dược Kobayashi

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 20/04/2024 - 18:50

Doanh số thực phẩm chức năng tại Nhật Bản đã giảm 7,7% so với một năm trước, sau vụ bê bối chất lượng sản phẩm của Công ty Dược phẩm Kobayashi khiến nhiều người thiệt mạng hoặc nhập viện.

beni-koj.jpeg
Túi gạo men đỏ "beni-koji" do Công ty Dược phẩm Kobayashi sản xuất tại Osaka (Ảnh: Nikkei Asia).

Ngày 20-4, hãng thông tấn Kyodo dẫn số liệu theo dõi công nghiệp Nhật Bản Intage Inc cho biết, trong tuần từ ngày 25-3, doanh thu các loại thực phẩm chức năng ở thị trường Nhật Bản giảm còn 870 triệu yên (tương đương 5,6 triệu USD) trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về các sản phẩm nhóm này.

Sự sụt giảm diễn ra sau khi Công ty Dược phẩm Kobayashi ngày 22-3 thông báo nhiều người đã gặp các vấn đề sức khoẻ sau khi sử dụng thực phẩm chức năng gạo men đỏ "beni-koji". Điều này cũng lý giải việc “đáy” sụt giảm doanh số nằm ở các sản phẩm của Kobayashi.

Trước vụ bê bối, thị trường thực phẩm chức năng của Nhật Bản đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các vấn đề sức khỏe sau đại dịch Covid-19. Doanh số lĩnh vực này đã đạt tới 49,1 tỷ yên trong năm 2023, tăng 16,0% so với năm 2022.

Hiện tại, Chính phủ Nhật Bản vẫn đang trong quá trình điều tra các cơ sở sản xuất của Kobayashi. Mặc dù công ty này thông báo đã thu hồi các lô sản phẩm có liên quan nhưng chắc chắn vẫn phải đối mặt với những thách thức trong việc khôi phục niềm tin của công chúng.

Các trường hợp tử vong nghi do men gạo đỏ của Kobayashi được xem là vụ bê bối đầu tiên ở Nhật Bản liên quan tới thực phẩm chức năng. Nhật Bản cũng thu hồi hơn 40 sản phẩm của các công ty khác, gồm tương miso, bánh quy giòn và nước sốt giấm, trong đó có sử dụng nguyên liệu beni-koji do Kobayashi cung cấp.

Tại Việt Nam, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đưa ra cảnh báo liên quan đến sản phẩm có bán tại thị trường Việt Nam của Công ty Dược phẩm Kobayashi.

Theo đó, qua rà soát dữ liệu bản công bố sản phẩm, Cục An toàn thực phẩm cho biết, đơn vị chưa cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm/giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: "Beni-koji choleste-help"; "Naishi-help plus cholesterol"; "Natto-kinase sarasara-tsubu gold" và Kobayashi Naishi Help 30 của Kobayashi.

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm có các thông tin như nêu trên, trường hợp phát hiện các sản phẩm này lưu hành trên thị trường, đề nghị thông báo cho cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trường thực phẩm chức năng Nhật Bản suy giảm sau bê bối của hãng dược Kobayashi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.