Thế giới

Nhật Bản điều tra nhà máy của tập đoàn dược phẩm Kobayashi

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 30/03/2024 - 14:32

Ngày 30-3, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản và chính quyền địa phương đã kiểm tra nhà máy của Công ty Dược phẩm Kobayashi ở Osaka sau loạt báo cáo về các trường hợp tử vong và nhập viện được cho là liên quan đến các thực phẩm chức năng có chất bổ sung chiết xuất từ men gạo đỏ "beni-koji".

screenshot-2024-03-30-at-12.40.16.jpg
Đoàn công tác kiểm tra nhà máy của Kobayashi ngày 30-3-2024.

Theo hãng thông tấn Kyodo, nhà máy bị kiểm tra nằm ở miền tây Nhật Bản, nơi sản xuất thành phần của các chất bổ sung, đã đóng cửa vào tháng 12-2023.

Dược phẩm Kobayashi cho đến nay đã ghi nhận tổng cộng 5 trường hợp tử vong và 110 trường hợp nhập viện. Ngoài ra, khoảng 680 người đã đến gặp bác sĩ do vấn đề sức khỏe hoặc để đảm bảo an toàn.

Tại một buổi họp báo, nhà sản xuất dược phẩm hàng đầu Nhật Bản cho biết, đã phát hiện axit puberulic - một hợp chất tự nhiên hình thành từ nấm mốc xanh - trong các thành phần của chất bổ sung và nhiều khả năng liên quan tới các vấn đề sức khỏe. Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật bản, chất này là một chất kháng khuẩn và chống sốt rét mạnh, nhưng có thể gây độc.

Trong số 3 loại sản phẩm mà Kobayashi Pharmaceutical đã tự nguyện thu hồi, các khiếu nại về sức khỏe phần lớn đến từ những người tiêu thụ "beni-koji choleste help" được sản xuất từ tháng 9-2023. Doanh số của loại sản phẩm này rất lớn, với khoảng 1 triệu gói đã bán ra tính tới hết tháng 2-2024.

Beni-koji là gạo lên men với men đỏ và được sử dụng để tạo màu và hương liệu. Ở Đông Á, nó đã được quảng cáo là mang lại lợi ích sức khỏe và được sử dụng trong các mặt hàng như rượu.

Kobayashi - trong vai trò là nhà cung cấp beni-koji như một nguyên liệu thực phẩm - cũng đã yêu cầu các công ty đối tác tự nguyện thu hồi sản phẩm có sử dụng beni-koji, với sự cố ảnh hưởng đến một loạt sản phẩm, bao gồm rượu sake, bánh kẹo, bánh mì và súp miso.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản điều tra nhà máy của tập đoàn dược phẩm Kobayashi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.