Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường phục vụ năm học mới: Nỗ lực bình ổn giá

Thùy Linh| 04/08/2010 07:12

(HNM) - Các mặt hàng phục vụ năm học 2010-2011 đang bước vào mùa cao điểm. Cũng như mọi năm, khi nhu cầu tăng cũng là lúc các mặt hàng này tăng giá. Để giảm bớt gánh nặng chi tiêu cho phụ huynh học sinh, TP Hồ Chí Minh đã lần đầu tiên đưa các sản phẩm phục vụ học tập vào diện bình ổn giá.

Khách hàng lựa chọn đồng phục học sinh tại siêu thị Co.op Mart.


Ba nhóm hàng phục vụ học tập được đưa vào diện bình ổn gồm tập vở; cặp, ba lô, túi xách và đồng phục học sinh. Số lượng hàng gồm 10 triệu quyển tập; 400.000 cặp, ba lô, túi xách; 300.000 bộ đồng phục, chiếm khoảng 30 - 40% nhu cầu dụng cụ học tập của học sinh TP. Chương trình bình ổn kéo dài trong 3 tháng, từ ngày 26-7 đến 31-10-2010. Sản phẩm bình ổn sẽ được bán giá thấp hơn ít nhất 15% so với sản phẩm cùng loại trên thị trường. Trong trường hợp các mặt hàng này trên thị trường có biến động tăng giá, các doanh nghiệp (DN) tham gia bình ổn không được tăng giá bán; ngược lại nếu thị trường giảm giá từ 5% trở lên thì phải điều chỉnh giảm giá. Các DN tham gia bình ổn cũng có trách nhiệm tổ chức bán hàng lưu động, đưa hàng về nông thôn, ngoại thành để phục vụ học sinh nghèo.

Ông Nguyễn Hữu Toàn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP May Sài Gòn 2, một trong 9 DN tham gia bình ổn giá cho biết, công ty đã chuẩn bị lượng hàng 300.000 sản phẩm đồng phục học sinh (thương hiệu Sanding), tăng gần gấp đôi so với năm ngoái. Ngoài mức giá bình ổn thấp hơn thị trường ít nhất 15% tại hệ thống 12 điểm bán hàng trực thuộc, Sanding còn giảm giá mạnh sản phẩm đang bán tại các siêu thị. Tại hệ thống siêu thị Co.op Mart, mức giá giảm của Sanding lên đến 40%. Ông Nguyễn Minh Trung, Giám đốc kinh doanh của Công ty CP Vĩnh Tiến trao đổi, công ty đã chuẩn bị 4,5 triệu tập vở các loại cho thị trường TP Hồ Chí Minh. Số hàng này cũng được niêm yết với giá giảm ít nhất là 15% so với thị trường.

Hiện nay trên thị trường, các sản phẩm phục vụ năm học mới có mức tăng trung bình 10-20%, một số loại tăng đến 30%. Theo ông Nguyễn Minh Trung, các sản phẩm của Vĩnh Tiến năm nay cũng tăng giá từ 22% đến 25%. Lý do là giá đầu vào như nguyên liệu, nhân công, điện nước… đều tăng. Tuy nhiên, với mức giảm ít nhất 15% mà công ty đang thực hiện, thì mặt hàng tập vở chỉ còn tăng chút ít so với giá năm ngoái. Ông Nguyễn Hữu Toàn cũng cho biết, giá đồng phục học sinh của Sanding cũng có tăng do giá nguyên liệu tăng. Tuy nhiên, khi thực hiện chương trình bình ổn, công ty cam kết giữ giá sản phẩm tương đương năm ngoái.

Bà Lê Quang Thục Quỳnh, Giám đốc Marketing của Saigon Co.op cho biết, tại hệ thống siêu thị này đang có các mặt hàng của 5 trong số 9 doanh nghiệp tham gia bình ổn giá là đồng phục học sinh Sanding; tập vở Vĩnh Tiến; ba lô, túi xách hiệu Miti của Công ty Minh Tiến, hiệu Mr.Vui của Công ty TNHH Trương Vui và hiệu Hami của Công ty Hương Mi. Sản phẩm của các công ty này đang có mức giảm rất mạnh như Sanding giảm 40%; cặp, ba lô Mr.Vui giảm giá 30%... Tại siêu thị BigC giá của các thương hiệu Hami, Miti cũng giảm tới 30% so với trước.

Cùng với chương trình bình ổn giá của TP, một số doanh nghiệp và nhà phân phối cũng có chương trình khuyến mãi đầu năm học cho học sinh. Tuy nhiên, các mặt hàng khuyến mãi này có thời gian ngắn hơn hàng bình ổn giá. Hệ thống siêu thị BigC đang có chương trình khuyến mãi "Mừng đón mùa tựu trường - Vui sắm hàng giá rẻ" với mức giảm từ 5% tới 40%. Theo đó, tập Conan giảm 25%, còn 32.900 đồng lô 10 tập; tập Thần Đồng giảm 25%, lô 10 tập 96 trang giá 29.500 đồng. Các mặt hàng khác như giấy bao tập, hộp bút chì, bút, hộp bút… cũng có mức giá giảm đến 25%. Siêu thị Co.op Mart cũng có nhiều mặt hàng giảm giá, trong đó nhóm nhãn hàng riêng của Co.op Mart phục vụ cho năm học mới như đồng phục, tập vở có giá khuyến mãi từ 5% đến 30%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường phục vụ năm học mới: Nỗ lực bình ổn giá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.