Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường điện thoại Việt Nam tăng trưởng bất ngờ giữa khó khăn chung của khu vực

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 09/12/2022 14:08

(HNMO) - Theo số liệu do hãng nghiên cứu thị trường Canalys vừa công bố, thị trường điện thoại thông minh Việt Nam tăng trưởng mạnh bất ngờ trong bối cảnh doanh số điện thoại thông minh tại Đông Nam Á đã suy giảm mạnh.

Người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng chuộng iPhone hơn so với người dùng trong khu vực.

Cụ thể, khu vực Đông Nam Á đã tiêu thụ 23,5 triệu điện thoại thông minh các loại trong quý III-2022, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2021, và là mức thấp nhất từ đầu năm 2020 tới nay. Đây cũng là quý thứ ba liên tiếp thị trường khu vực lao dốc, sau quý đầu năm 2022 giảm 14% và quý thứ hai giảm 11%. 

Tuy nhiên, trong khó khăn chung, thị trường Việt Nam lại tăng trưởng đặc biệt mạnh, với lượng điện thoại tiêu thụ cao hơn tới 35% so với cùng kỳ năm 2021. Theo giới quan sát, nguyên nhân của diễn biến bất ngờ này là do thời điểm quý III-2021, tại Việt Nam, nhiều hoạt động kinh doanh bị đình trệ do các quy định giãn cách chống dịch. Trong khi đó, thị trường điện thoại thông minh giai đoạn hiện nay vẫn giữ được đà tăng trưởng nhờ Chính phủ kiểm soát tốt lạm phát và sự ổn định của nền kinh tế. 

Thực tế, lạm phát cũng đang là rào cản lớn nhất đối với hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh trong khu vực. Không chỉ chi phí vận hành của các nhà sản xuất gia tăng, mà tâm lý người tiêu dùng dao động cũng ảnh hưởng đáng kể tới nguồn thu của các thương hiệu. Để ứng phó, nhiều hãng đã trở lại khai thác phân khúc điện thoại cấp thấp, đặc biệt là trong quý vừa qua. Tuy nhiên, tình hình không cải thiện nhiều. 

Điểm sáng duy nhất là Samsung, với lợi thế về nguồn lực nội bộ và dải sản phẩm phong phú, đã thúc đẩy doanh số trở lại mức trước đại dịch. Trong khi đó, mặc dù Apple đã giới thiệu iPhone 14 ra Singapore và Thái Lan trong quý III-2022, nhưng lạm phát và những khó khăn về chuỗi cung ứng đã kìm nén sức mua. 

Hệ quả là, Samsung vẫn là cái tên dẫn đầu về doanh số tại Đông Nam Á, với 5,9 triệu máy bán ra, chiếm 25% thị phần. Hãng điện tử Hàn Quốc cũng là nhà sản xuất duy nhất không suy giảm doanh số trong quý vừa qua. Trong khi đó, Oppo ở vị trí thứ hai với 4,5 triệu máy, chiếm 19% thị phần. Vivo ở vị trí thứ ba với 3,5 triệu máy, vượt trên “đồng hương” Xiaomi ở vị trí thứ tư với 3,1 triệu máy. Realme giữ vị trí thứ 5 với 2,1 triệu máy. Đây đều là các hãng điện thoại của Trung Quốc.

Tại Việt Nam, thứ tự doanh số không có nhiều thay đổi so với khu vực. Khác biệt duy nhất là Apple với thị phần trong nước đạt 10% đã đẩy lùi Realme ra khỏi danh sách Top 5. Trong khi đó, Samsung vẫn ở vị trí số một, chiếm tới 39% thị phần. 

Nhìn về phía trước, các chuyên gia cho rằng, mặc dù những khó khăn kinh tế vẫn chồng chất, khu vực Đông Nam Á tiếp tục là thị trường tiềm năng đối với các hãng điện thoại, nhất là Apple và Samsung. Nguyên nhân chính nằm ở khả năng kiểm soát hiệu quả lạm phát và duy trì tăng trưởng kinh tế ổn định. Nhu cầu chuyển đổi số mà chính phủ nhiều nước đang theo đuổi cũng góp phần thúc đẩy việc tiêu thụ thiết bị số nói chung và điện thoại thông minh nói riêng. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trường điện thoại Việt Nam tăng trưởng bất ngờ giữa khó khăn chung của khu vực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.