Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường chứng khoán có tiềm năng tăng trưởng trong trung, dài hạn

Hương Thủy| 14/05/2022 14:55

(HNMO) - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ yêu cầu Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam chỉ đạo Sở Giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội công bố thông tin về giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán…

Trước những biến động giảm rất mạnh trên thị trường chứng khoán trong những phiên giao dịch gần đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (CKNN) cùng Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) đã họp với Sở Giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HoSE), Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) và 23 công ty chứng khoán thành viên tốp đầu thị trường về vốn, thị phần môi giới chứng khoán để nhận định, đánh giá tình hình và đề xuất các giải pháp sớm ổn định lại thị trường chứng khoán.

Tại cuộc họp, Ủy ban CKNN và các công ty chứng khoán đều cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam giảm điểm trong thời gian qua chủ yếu xuất phát từ xu thế giảm điểm của thị trường chứng khoán thế giới và một số nguyên nhân trong nước. Tuy nhiên, về trung và dài hạn, thị trường chứng khoán Việt Nam còn tiềm năng tăng trưởng khi nhiều yếu tố tích cực tiếp tục được duy trì.

Qua tiếp thu, phân tích một số ý kiến, đề xuất, Ủy ban CKNN đã kiến nghị Bộ Tài chính một số giải pháp trước mắt và đã được Bộ chấp thuận chủ trương và  yêu cầu triển khai kịp thời.

Ủy ban CKNN sẽ giao VNX chỉ đạo HNX và HoSE đưa ra các cảnh báo, yêu cầu doanh nghiệp niêm yết công bố thông tin khi các mã chứng khoán có dấu hiệu tăng, giảm giá trần, sàn từ 5 đến 10 phiên.

Trước mắt, Ủy ban CKNN yêu cầu VNX chỉ đạo HoSE và HNX công bố thông tin về giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán. Thời gian tới, Ủy ban CKNN sẽ trình Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông tư số 96/2020/TT-BTC ngày 16-11-2020 của Bộ Tài chính hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Nhằm hạn chế khả năng tác động giá từ thị trường chứng khoán phái sinh lên thị trường chứng khoán cơ sở, Ủy ban CKNN đã chấp thuận cho VSD ban hành Quy chế ký quỹ, bù trừ và thanh toán chứng khoán phái sinh; trong đó, một trong những điểm mới là điều chỉnh giá thanh toán cuối cùng của hợp đồng tương lai chỉ số VN30.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trường chứng khoán có tiềm năng tăng trưởng trong trung, dài hạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.