(HNMO) - Xuất hiện trên thị trường bất động sản thế giới từ rất lâu, song tại Việt Nam mô hình nhà phố thương mại shophouse mới chỉ được phát triển mạnh từ năm 2015 và đang được coi là tâm điểm mới của thị trường bất động sản vì nhiều lợi ích ưu việt.
Ngay khi mô hình shophouse kiểu mới ra mắt đã lập tức tạo sức nóng trên thị trường bởi sự độc đáo và những lợi ích lớn dành cho khách hàng.
Ở Việt Nam, shophouse có nguồn cung khan hiếm và chỉ có những chủ đầu tư có thương hiệu uy tín, tiềm lực mạnh xây dựng những dự án với vốn đầu tư lớn mới có đủ điều kiện để phát triển mô hình này. Các căn shophouse chỉ chiếm từ 3-5% số lượng các căn hộ tại một dự án, kết hợp với sự gia tăng của dân số và nhu cầu càng tăng trong các khu vực dân cư càng khiến các căn nhà phố thương mại trở nên hấp dẫn.
Loại hình nhà phố thương mại kiểu mới đang ngày càng được quan tâm, các thương hiệu lớn trong ngành bất động sản cũng đã bắt đầu cuộc đua trên phân khúc này.
Đặc biệt, với sản phẩm nhà phố thương mại của các chủ đầu tư hàng đầu như Vingroup, hiện tượng xếp hàng đặt chỗ, bốc thăm để được suất mua căn nhà phố thương mại đã từng xảy ra chứng tỏ sức nóng của sản phẩm này.
Phối cảnh dự án khu đô thị biển Vinhomes Dragon Bay. |
Điển hình của xu thế “đi trước đón đầu”, tập đoàn Vingroup đã cho ra mắt các sản phẩm nhà phố thương mại tại các dự án như Vinhomes Times City Park Hill, Shophouse Hải Phòng, Shophouse Thái Bình, Shophouse Cần Thơ... đã lập tức tạo sóng và có sức hấp dẫn mạnh mẽ trên thị trường bất động sản cả nước.
Sức hút của shophouse đã được minh chứng khi 100% các căn nhà phố tại Park Hill đã bán hết. Trong đó, 20 căn shophouse tại Vinhomes Times City Park Hill ngay này đầu mở bán đã có tới 350 khách phải bốc thăm để được đặt mua, số lượng khách hàng đăng ký vượt gần 20 lần so với số lượng khách hàng mua được sản phẩm này.
Tại Hải Phòng, khoảng 70% số căn Vincom Shophouse Hải Phòng cũng đã được đặt mua ngay trong ngày đầu mở bán. Trong 67 căn Shophouse Hải Phòng, 63 căn đã tìm được chủ nhân sau một tuần. Tại thị trường Thái Bình, ngay trong lễ mở bán Vincom Shophouse Thái Bình vào tháng 3/2015 cũng đã giao dịch thành công khoảng 60% căn nhà phố thương mại hay trong lễ mở bán đầu tiên của 52 căn Vincom Shophouse Cần Thơ tháng 12/2015 đã có tới 500 khách hàng quan tâm tới tham dự...
Đặc biệt, mới đây vào ngày 27/3/2016, Vingroup chính thức ra mắt khu đô thị biển Vinhomes Dragon Bay tại Hạ Long Quảng Ninh đã thu hút hơn 1000 khách hàng tới tham dự và giao dịch thành công 75% số lượng căn shophouse chủ đầu tư tung ra đợt 1. Tất cả đều chứng tỏ sức hút khó cưỡng của sản phẩm shophouse, dự báo sẽ tiếp tục là xu hướng đầu tư được quan tâm trong năm 2016.
Theo nhận định từ CBRE, loại hình nhà phố thương mại đã từng được giới thiệu tới thị trường qua đợt ra mắt dự án phố Trúc và phố Cúc tại Ecopark vào năm 2011. Kể từ đó, đã có tới 1.182 căn nhà phố thương mại được mở bán ở 4 dự án khác nhau. Nhà phố thương mại không chỉ để ở mà còn có khả năng sinh lợi nhờ hoạt động kinh doanh bán lẻ đi kèm. Chủ các căn hộ nhà phố thương mại có thể cho thuê toàn bộ hoặc một phần diện tích nhà để kinh doanh mặt bằng bán lẻ, phần còn lại để ở và sinh hoạt. Thành công của loại hình này phụ thuộc nhiều yếu tố, bao gồm quy hoạch tổng thể khách thuê và mặt hàng kinh doanh hợp lý, đội ngũ cho thuê có kinh nghiệm, và năng lực quản lý vận hành khi dự án đi vào hoạt động.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.