Bất động sản

Thị trường bất động sản đang đối mặt với hiện tượng tăng giá bất thường

Bạch Thanh 01/08/2024 - 16:01

Ngày 1-8, Báo Nông thôn Ngày nay/Báo điện tử Dân Việt, thuộc Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Vận hội mới của thị trường bất động sản”.

Buổi tọa đàm nhằm đẩy mạnh truyền thông về các chính sách và quy định mới của ba bộ luật quan trọng: Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023. Những thay đổi này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều vướng mắc pháp lý lâu nay, tạo điều kiện để thị trường bất động sản phục hồi, phát triển minh bạch, bền vững hơn.

Tại tọa đàm, ông Phan Huy Hà, Phó Tổng biên tập Thường trực Báo Nông thôn Ngày nay nhấn mạnh, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu chững lại trong vài năm gần đây, nguồn cung sản phẩm mới bị hạn chế, giá nhà đất tăng, dòng vốn giảm và thanh khoản nhỏ giọt.

Theo ông Hà, khoảng 70% khó khăn của thị trường xuất phát từ các vấn đề pháp lý, trong khi 30% còn lại đến từ nguồn vốn. Do đó, ba bộ luật này sẽ góp phần giải quyết các vấn đề pháp lý hiện tại, giúp khơi thông dòng chảy của thị trường.

tao-dam.jpg
Quang cảnh buổi toạ đàm. Ảnh: DV

Trong buổi tọa đàm, ông Lê Văn Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường chia sẻ về thay đổi quan trọng trong Luật Đất đai 2024. Ông cho biết, luật mới này sẽ quan tâm hơn đến quyền sử dụng đất nông nghiệp. Doanh nghiệp sẽ được sử dụng quyền sử dụng đất nông nghiệp để làm dự án với điều kiện có phương án sử dụng đất được cơ quan nhà nước chấp thuận.

Ngoài ra, các cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp cũng có thể nhận quyền sử dụng đất lúa với điều kiện có khả năng, điều kiện trồng lúa.

Những thay đổi này dự kiến sẽ gia tăng giá trị cho đất nông nghiệp, thúc đẩy sự phát triển của thị trường và khuyến khích cải tiến khoa học kỹ thuật.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chỉ ra rằng, thị trường bất động sản đang đối mặt với hiện tượng tăng giá bất thường, đặc biệt tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, nguồn cung đang có vấn đề do không có dự án mới được phê duyệt trong những năm gần đây, các dự án hiện tại chủ yếu là mua đi bán lại.

Ông Đính tin rằng Luật Đất đai 2024 sẽ giải tỏa vướng mắc, làm giảm quy trình, công đoạn của dự án, đồng thời bảo đảm các dự án được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Ông Đào Trung Chính, Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển Tài nguyên đất (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cũng cho rằng, Luật Đất đai 2024 sẽ làm cho thị trường bất động sản trở nên minh bạch hơn. Luật này phân cấp mạnh mẽ hơn cho các địa phương, yêu cầu HĐND cấp tỉnh phải đưa ra khuôn mẫu, quy định phù hợp tình hình thực tế từng địa phương.

Việc xác định giá đất cũng được quy định rõ ràng, minh bạch, yêu cầu các địa phương công khai quy định để cán bộ thừa hành yên tâm thực hiện thủ tục cho nhà đầu tư.

Tọa đàm đã mở ra cơ hội để các chuyên gia, nhà làm chính sách, doanh nghiệp đánh giá, thảo luận về những thay đổi quan trọng trong ngành bất động sản, đồng thời cũng nêu rõ thách thức, cơ hội mới cho thị trường. Với sự hỗ trợ của các luật mới, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ và bền vững trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản đang đối mặt với hiện tượng tăng giá bất thường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.