Là món ăn truyền thống gắn liền với ngày rằm tháng Tám âm lịch, nên ngay từ tháng 5, các nhà cung cấp đã rục rịch chuẩn bị sản xuất bánh trung thu để phục vụ nhu cầu sử dụng sớm của người tiêu dùng.
Nắm bắt xu thế khách hàng ngày càng quan tâm đến sức khỏe, vóc dáng, các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu tiếp tục lựa chọn sử dụng các nguyên liệu thuần khiết, lành mạnh, có giá trị dinh dưỡng cao...
Phong phú từ mẫu mã đến hương vị
Từ hơn hai tuần nay, khi mọi người chuẩn bị đón Rằm tháng Bảy, thị trường bánh trung thu đã bắt đầu nhộn nhịp. Tại nhiều siêu thị, trung tâm thương mại hay cửa hàng, các loại bánh nướng, bánh dẻo từ bình dân đến cao cấp đã được bày bán. Giá bánh năm nay dao động từ 250.000 đến 680.000 đồng/hộp tùy loại nhân và thương hiệu. Ở phân khúc cao cấp, bánh trung thu có giá từ 1 đến 5 triệu đồng/hộp. Với bánh bán lẻ, giá dao động trong khoảng 45.000-120.000 đồng/chiếc tùy loại và nhãn hiệu.
Không chỉ quan tâm đến màu sắc, hương vị, người tiêu dùng còn quan tâm nhiều đến giá trị dinh dưỡng, cũng như hình thức bao bì, đóng gói. Nắm bắt xu hướng này, các thương hiệu bánh trung thu, đặc biệt là các dòng bánh cao cấp, đã mang đến nhiều sự lựa chọn mới cho khách hàng.
Theo ghi nhận của phóng viên, bên cạnh những sản phẩm bánh truyền thống, với phần nhân quen thuộc như thập cẩm, trứng muối, đậu xanh... còn có nhiều dòng sản phẩm mới, kết hợp sáng tạo các loại nguyên liệu, đặc biệt là nguyên liệu bổ dưỡng, hướng đến tiêu chí lành mạnh.
Ở phân khúc phổ thông, các dòng bánh trung thu năm nay cũng được đổi mới, đa dạng các loại nhân, đưa vào bánh các loại hạt dinh dưỡng, trái cây khô, phô mai…
Chị Nguyễn Thu Minh, nhân viên quầy bánh trung thu trên phố Hoàng Đạo Thúy (quận Cầu Giấy) cho biết, thương hiệu bánh Kinh Đô đưa ra thị trường bộ sưu tập các dòng bánh Trăng vàng, Lava, bánh ăn kiêng... với nhiều thiết kế mẫu mã sang trọng, bắt mắt, có giá dao động từ 60.000 đến 80.000 đồng/chiếc. Các loại bánh truyền thống với nhân đậu đỏ, hạt sen, thịt lợn nướng, các loại hạt và trứng muối… là các vị bánh được người tiêu dùng khá ưa chuộng.
“Nhà sản xuất cũng đặc biệt chú trọng giá trị dinh dưỡng trong từng thành phần nguyên liệu. Tuy nhiên, năm nay giá bánh tăng khoảng 2.000-5.000 đồng/chiếc so với năm trước do giá nguyên liệu và giá bột mì tăng”, chị Nguyễn Thu Minh chia sẻ.
Năm nay, thương hiệu Hữu Nghị cho ra mắt bộ sưu tập bánh Momiji, bánh nhân Lava tan chảy độc đáo được giới trẻ ưa chuộng như sữa chua cranberry, phô mai sen nhuyễn, trà sữa trân châu đen, trứng muối hoa đậu biếc... Trong khi đó, Bibica mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn về hương vị, từ bánh mặn, bánh ngọt cho đến bánh dẻo với mức giá hợp lý, dao động khoảng 50.000-70.000 đồng/chiếc.
Như mọi năm, ngoài phân khúc bánh tầm trung và bánh phổ thông đến từ các thương hiệu truyền thống, bánh trung thu cao cấp đến từ hệ thống khách sạn 5 sao cũng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Nhiều khách sạn nổi tiếng như: InterContinental, JW Marriott, Hilton, Pan Pacific... cũng cho ra mắt những hộp bánh trung thu hướng tới nhóm khách hàng cao cấp.
Anh Nguyễn Hồng Kiên, phụ trách mặt hàng bánh trung thu của Pan Pacific Hà Nội, cho biết: "Thay vì sử dụng các hộp đựng có màu đỏ quen thuộc, năm nay chúng tôi chọn chất liệu gấm phủ với tông màu xanh lam là chủ đạo. Về hương vị, chúng tôi có 6 loại nhân, được chế biến thủ công và an toàn với sức khỏe…".
"Tuy nhiên, thời điểm trước Rằm tháng Bảy chưa phải là cao điểm của thị trường bánh trung thu. Phải sau Rằm tháng Bảy, nhiều người mua ăn và làm quà biếu tặng, lượng bánh bán ra có thể lên tới gần 1.000 chiếc mỗi ngày", chị Lê Minh Anh, đại diện một cửa hàng Kinh Đô cho biết.
Xu hướng tiêu dùng mới
Năm nay, xu hướng tiêu dùng đang thay đổi. Nhiều khách hàng không chỉ quan tâm đến chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm, mà còn mong muốn có thêm nhiều trải nghiệm mới. Trong đó, bánh trung thu làm từ các nguyên liệu tốt cho sức khỏe (healthy), cho người ăn kiêng là một phiên bản "ăn lành" và bổ sung dinh dưỡng được nhiều người lựa chọn.
Nắm bắt xu hướng của người tiêu dùng, chị Phan Thị Hoàng Yến - chủ một cửa hàng kinh doanh đồ ăn healthy đã làm bánh trung thu healthy. Từ đầu tháng Bảy âm lịch, chị Yến đã nhận được nhiều đơn hàng đặt mua về ăn và làm quà biếu. Chị Yến cho biết: "Nhu cầu của người tiêu dùng rất cao, tôi sản xuất đến đâu là hết đến đấy. Bánh trung thu healthy đang là xu thế thịnh hành và được nhiều người đón nhận, nhất là những người lớn tuổi”.
Bánh thường được làm từ các nguyên liệu tự nhiên và không chứa các chất bảo quản hay phẩm màu nhân tạo. Thay vì sử dụng đường trắng thông thường, dòng bánh này được làm từ mía, mật ong, không đường hoặc đường ăn kiêng để phù hợp với những người muốn kiểm soát lượng đường hấp thụ.
Ngoài ra, dòng bánh healthy thường sử dụng các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, hạt chia, và các loại trái cây… để làm nhân bánh, không chỉ tăng cường hương vị mà còn cung cấp thêm chất chống ô xy hóa, chất xơ và các dưỡng chất quan trọng khác cho cơ thể.
Chị Trần Ngọc Lan - chủ shop bánh trung thu (phố Phạm Ngọc Thạch):
Lựa chọn kỹ nguồn nguyên liệu tự nhiên
Vì khách hàng của tôi phần lớn là khách quen, nên nhiều người đặt mua bánh theo hình thức online. Khoảng vài năm trở lại đây, khách hàng cũng thích các loại bánh trung thu healthy hơn. Bởi vì, một chiếc bánh nướng thập cẩm 150g bình thường sẽ chứa từ 700 đến 1.000 calo, còn một chiếc bánh làm theo công thức healthy chỉ có khoảng 450 calo. Bánh trung thu healthy được làm từ bột nguyên cám và các nguyên liệu tự nhiên và đều có nguồn gốc xuất xứ như: Mật ong, các loại hạt (bí, vừng, sen, lạc...), trái cây, đường ăn kiêng, và không sử dụng chất bảo quản. Tôi cũng chỉ sử dụng những màu sắc tự nhiên như lá cẩm, quả gấc, bột dành dành, bột gạo men đỏ, matcha… để tạo màu tự nhiên cho các loại bánh trung thu handmade của shop.
Thời hạn sử dụng của bánh trung thu healthy sẽ ngắn hơn các dòng bánh có sử dụng chất bảo quản. Với loại bánh trung thu healthy, khách hàng cần lưu ý đặc biệt là phải sử dụng ngay, nếu không sử dụng ngay thì phải bảo quản trong ngăn mát và bảo đảm vệ sinh tránh nấm mốc, vi khuẩn xâm nhập.
Chị Võ Thị Thu Hằng trú tại đường Xuân Đỉnh (quận Tây Hồ):
Vui vẻ xếp hàng vì thích vị bánh trung thu xưa
Bảo Phương là tiệm bánh trung thu gia truyền có tiếng của Hà Nội với tuổi đời gần 7 thập niên. Với nhiều người, việc xếp hàng mua bánh trung thu tại đây đã trở thành một nếp quen thuộc vào dịp Tết Trung thu. Tôi cũng vậy, từ nhiều năm nay, cứ đến dịp Tết Trung thu là lại đến tiệm bánh trên đường Thụy Khuê để mua bánh. Mặc dù phải đợi lâu mới mua được nhưng tôi vẫn vui vẻ xếp hàng.
Bánh trung thu hiện đại giờ rất nhiều, mẫu mã đẹp, hương vị cũng đa dạng. Tuy nhiên, những người trong gia đình tôi như mẹ tôi và các cô, các bác đều đã quen với hương vị bánh trung thu truyền thống của Bảo Phương. Tất nhiên, vẫn có những người không thích nhưng với mình bánh Bảo Phương vẫn hợp khẩu vị. Bánh không quá ngọt, nhân mang hương vị xưa và vỏ bánh thơm ngon. Bao năm rồi, mẫu mã hộp vẫn như vậy nên khiến những người lứa tuổi như tôi rất thích. Bánh có nhân thập cẩm và đậu xanh là dễ ăn nhất nên năm nào tôi cũng mua vài hộp để sử dụng và biếu hai bên nội ngoại.
Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Chu Xuân Kiên:
Ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm những vi phạm
Do thị trường bánh đa dạng chủng loại, nên việc bảo đảm về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm rất quan trọng. Nhằm ngăn chặn bánh trung thu nhập lậu, không bảo đảm an toàn thực phẩm, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã ban hành kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm hành chính trong dịp Tết Trung thu trên địa bàn thành phố năm 2024. Theo đó, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội sẽ kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm các mặt hàng bánh trung thu, nguyên liệu để sản xuất, bao bì tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm nhằm ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm những vi phạm.
Đối tượng, địa bàn kiểm tra là các siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu bánh kẹo, bánh trung thu; các cá nhân, tổ chức kinh doanh phụ gia thực phẩm; sản xuất, kinh doanh các nguyên liệu, bao bì. Trong đó, chúng tôi chú trọng kiểm tra tại làng nghề truyền thống trên địa bàn các quận, huyện Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Trì…, khách sạn, nhà hàng có sản xuất, kinh doanh bánh trung thu...
Quang Minh ghi
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.