Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Đề thi phân hóa mạnh, thí sinh “bỡ ngỡ”, Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì?

Thống Nhất 27/06/2025 - 19:35

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực có tổ chức, song đặt ra thách thức về ngăn ngừa gian lận công nghệ cao và băn khoăn về độ phân hóa của đề thi.

2706-hop-bao-thi-1.jpg
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì họp báo thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Ảnh: MOET

Chiều 27-6, sau khi kết thúc môn thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng chủ trì họp báo thông tin nhanh về kỳ thi.

Thứ trưởng khẳng định, công tác chuẩn bị và tổ chức coi thi đã được thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ với mục tiêu an toàn, nghiêm túc, gọn nhẹ, hiệu quả.

Đề thi có quá khó với thí sinh?

2706-hop-bao-thi-2.jpg
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: MOET

Tại buổi họp báo, nhiều phóng viên cho rằng, theo ghi nhận thực tế, đề thi năm nay có nhiều đổi mới, có tính phân hóa, nhưng hai môn là toán và tiếng Anh khiến nhiều thí sinh cũng như giáo viên nhận định là quá khó. Câu hỏi đặt ra là liệu điều này có đi ngược lại với chủ trương tổ chức kỳ thi nhẹ nhàng, thuận lợi?

Ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), chia sẻ: đề thi năm nay có sự thay đổi về cấu trúc, định dạng so với năm trước, đặc biệt là đề thi ngoại ngữ. Điều này cũng phù hợp với những điểm mới của kỳ thi. Những thí sinh có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong học tập và ôn luyện sẽ cảm nhận được.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 diễn ra trong hai ngày 26 và 27-6 với gần 1,17 triệu thí sinh tại gần 2.500 điểm thi trên cả nước.

2706-hop-bao-thi-3-nguyen-ngoc-ha.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Hà cho biết, tổ ra đề đã ghi nhận phản ánh về độ khó của đề thi và sẽ tiếp tục xem xét, đánh giá cụ thể hơn. Ảnh: MOET

Về độ khó của đề thi, ông Hà cho rằng một số điểm mới có thể khiến thí sinh bỡ ngỡ. Mức độ khó là vấn đề đã được Ban Chỉ đạo trao đổi và quán triệt trước khi xây dựng đề. Vì là năm đầu thực hiện chương trình mới, tinh thần xây dựng đề thi là không thay đổi đột ngột, kể cả về độ khó. Bộ đã ban hành cấu trúc, định dạng đề; công bố đề tham khảo từ năm 2024.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã tổ chức thử nghiệm đề thi diện rộng ở cả ba miền nhằm đánh giá khả năng đáp ứng của học sinh, từ đó điều chỉnh độ khó cho phù hợp. Các tổ ra đề thi đã trao đổi kỹ lưỡng và xây dựng đề thi dựa trên hai căn cứ: Bám sát đề tham khảo đã công bố và dựa trên kết quả thử nghiệm thực tế tại ba miền.

Về phản ánh đề thi môn toán và tiếng Anh có độ khó cao, ông Nguyễn Ngọc Hà cho biết tổ ra đề đã ghi nhận và sẽ tiếp tục xem xét, đánh giá cụ thể hơn.

Liên quan đến quá trình xây dựng đề thi, trả lời câu hỏi về cách bảo đảm tính khách quan, minh bạch, ông Nguyễn Ngọc Hà thông tin: trước đây, khi xây dựng đề thi, ma trận đề đã được chuẩn bị sẵn; còn với chương trình mới, ma trận sẽ được phần mềm tạo ra ngẫu nhiên trong quá trình làm đề, có thể thuộc một hoặc nhiều chủ đề, bảo đảm không ai có thể đoán biết trước. Điều này đòi hỏi học sinh phải học thực chất, thay vì học ứng phó hay học tủ.

Khoanh vùng đối tượng liên quan nghi vấn lọt đề thi

Trả lời câu hỏi về nghi vấn lọt đề thi, ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), cho biết: Trước kỳ thi, Ban Chỉ đạo đã lưu ý việc sử dụng công nghệ cao, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo để gian lận. Bộ và các địa phương đã tổ chức tập huấn kỹ lưỡng và triển khai nhiều giải pháp tổng thể để ngăn chặn gian lận công nghệ cao.

2706-hop-bao-thi-4-huynh-van-chuong-.jpg
Ông Huỳnh Văn Chương thông tin về nghi vấn lọt đề thi. Ảnh: MOET

Theo ông Huỳnh Văn Chương, trong thời gian thi môn toán (ngày 26-6), không ghi nhận thông tin về lọt đề. Tới tối 26-6 mới xuất hiện thông tin trên internet. Ngay khi tiếp nhận thông tin, Bộ đã thông tin và phối hợp với Bộ Công an để xác minh.

Thông tin thêm về nghi vấn này, Thiếu tướng Trần Đình Chung, Phó Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an), cho biết: Bộ Công an đang tiến hành truy xét, xác minh. Đến nay, đã xác định ba đối tượng liên quan.

Trong đó, hai đối tượng chụp một phần đề thi và sử dụng trí tuệ nhân tạo để giải đề; đối tượng còn lại (tại Lâm Đồng) sử dụng thiết bị công nghệ cao để chuyển đề ra ngoài nhờ người khác giải hộ. Các đối tượng đã thừa nhận sai phạm. Cơ quan công an sẽ tiếp tục củng cố hồ sơ, tài liệu và căn cứ vào tính chất, hành vi để xử lý theo quy định.

Thiếu tướng Trần Đình Chung khẳng định, các sự việc trên chỉ xảy ra trong nhóm đối tượng nhỏ, không ảnh hưởng đến an ninh, an toàn của kỳ thi.

Thiếu tướng Trần Đình Chung cũng cảnh báo, trong thời gian tới, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để gian lận thi cử có thể gia tăng với mức độ tinh vi hơn. Cơ quan công an sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ để ngăn ngừa, đồng thời tăng cường tuyên truyền, giáo dục tới học sinh.

Kỳ thi ghi nhận 41 thí sinh vi phạm quy chế thi và bị đình chỉ do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi; không ghi nhận cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế. Tính đến thời điểm này, trên phạm vi toàn quốc chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực hay gian lận có tổ chức.

Về công tác chấm thi, Ông Huỳnh Văn Chương cho biết, việc chấm thi sẽ bắt đầu từ ngày mai (28-6). Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn đầy đủ, cụ thể.

Về ý kiến cho rằng việc thay đổi chính quyền địa phương hai cấp có thể ảnh hưởng đến công tác chấm thi, ông Chương cho biết cán bộ chấm thi vẫn giữ nguyên, chỉ thay đổi nhân sự lãnh đạo, điều hành. Đoàn kiểm tra của Bộ đã làm việc với các địa phương và nhận được cam kết thực hiện đúng quy chế, chấm thi nghiêm túc.

Về lộ trình tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên máy tính, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có phương án triển khai thí điểm từ năm 2027 và có thể áp dụng diện rộng từ năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Đề thi phân hóa mạnh, thí sinh “bỡ ngỡ”, Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.