Nhận định chung, đề thi toán kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có độ phân hóa rõ, dự đoán không có nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối.
Nhận định về đề thi môn toán kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông diễn ra chiều nay (26-6), tổ toán - Hệ thống giáo dục HOCMAI đánh giá, đề thi phân hóa rõ nét, nhiều yếu tố thực tế, không có nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối.
Theo đánh giá của các giáo viên, đề toán năm nay được xây dựng theo đúng cấu trúc, định dạng của đề thi tham khảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố; bám sát nội dung chương trình, chủ yếu là chương trình lớp 12 và phù hợp định hướng đổi mới.
Đáng chú ý, theo các giáo viên, đề thi năm nay tăng cường yếu tố vận dụng thực tiễn, gắn kiến thức với đời sống, yêu cầu thí sinh có năng lực đọc hiểu tốt đồng thời thể hiện rõ tính phân hóa, góp phần đánh giá chính xác trình độ và năng lực thực sự của thí sinh.
Đề thi có sự phân hóa rõ nét, đa dạng dạng thức câu hỏi, đòi hỏi thí sinh phải nắm vững các kiến thức, kỹ năng theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nhất là khả năng liên hệ thực tế.
Đặc biệt, sự xuất hiện của dạng đúng/sai và trắc nghiệm trả lời ngắn là điểm mới nổi bật, đòi hỏi thí sinh phải có năng lực đọc hiểu, tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề để xử lý. Đây được xem là bước tiến nhằm hướng đến mục tiêu đánh giá đúng và toàn diện năng lực người học - một yêu cầu then chốt trong đổi mới giáo dục hiện nay.
Nội dung kiến thức trong đề thi không nằm ngoài chương trình, tập trung vào chương trình lớp 12 và vẫn có các phần kiến thức thuộc lớp 10 và 11; cấp độ tư duy là 40% ở mức độ biết, 30% mức hiểu và 30% mức vận dụng.
Để hoàn thành tốt các nội dung này, thí sinh cần nắm vững toàn diện các kiến thức nền tảng, có các bước tư duy và lập luận và giải quyết các vấn đề toán học căn bản.
Điểm nổi bật của đề thi là các câu hỏi có câu hỏi có yếu tố tích hợp, sử dụng bối cảnh có ý nghĩa gắn với hình ảnh, tình huống thực tiễn trong đời sống, khoa học và công nghệ (như bài toán kinh tế, kĩ thuật, …) chiếm tỉ trọng lớn, tập trung vào dạng thức câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai và trắc nghiệm trả lời ngắn.
Thí sinh cần có kỹ năng đọc hiểu và xử lý thông tin; tư duy logic và phân tích tình huống cũng như năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn mới có thể xử lí tốt.
Ngoài ra các câu hỏi thuộc hai phần này có mức độ phân hóa tốt, đòi hỏi người học nắm vững kỹ năng, nền tảng kiến thức tốt, biết cách kết nối kiến thức trong các mạch kiến thức đã học để xử lý (ví dụ câu 2 – trả lời ngắn (mã 0119)). Điều này là hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của đề thi.
Nhìn chung, đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông môn toán năm nay đáp ứng tốt các mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nội dung đề thi chú trọng phát triển năng lực tự học, tư duy phân tích, lập luận toán học và khả năng vận dụng kiến thức vào giải quyết các tình huống thực tiễn, bám sát yêu cầu tích hợp liên môn. Dự kiến, với đề thi này số thí sinh đạt điểm tuyệt đối sẽ không nhiều.
Để sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2026, các học sinh chuẩn bị bước vào lớp 12 năm học 2025-2026 cần xây dựng kế hoạch học tập, ôn luyện bài bản ngay từ sớm. Việc củng cố nền tảng kiến thức, đồng thời rèn luyện tư duy logic, năng lực đọc hiểu và kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ là chìa khóa để các em tự tin bước vào kỳ thi.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.