Giáo dục

Thí sinh lưu ý các dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm mới

Thống Nhất 31/12/2023 - 09:20

Thí sinh học theo chương trình mới cần lưu ý về các dạng thức câu hỏi trắc nghiệm mới sẽ được sử dụng trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.

Đây là lưu ý của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm giúp thí sinh chủ động chuẩn bị cho kế hoạch học tập.

Theo phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, trong số 4 môn thi (2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn), chỉ có môn ngữ văn được tổ chức thi theo hình thức tự luận trên giấy, các môn học khác được thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan trên giấy.

Thí sinh lưu ý, với các môn thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp Chương trình giáo dục phổ thông 2018, sẽ có tối đa 3 dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm được sử dụng đề thi. Thí sinh ghi nhớ kỹ nội dung này để chủ động có kế hoạch học tập, ôn luyện theo các dạng thức câu hỏi trắc nghiệm sẽ được sử dụng để đạt kết quả cao nhất.

on-tap.jpg
Một tiết học của học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt (quận Long Biên).

Cụ thể, các dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm sẽ được sử dụng như sau:

Dạng thức 1: Câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn (dạng thức này đã được áp dụng trong nhiều năm tại Việt Nam). Theo định dạng đề thi từ năm 2025, các môn ngoại ngữ chỉ dùng một loại dạng thức này. Các môn trắc nghiệm còn lại có một phần dùng dạng thức này.

Dạng thức 2: Câu hỏi trắc nghiệm dạng đúng/sai, mỗi câu hỏi có 4 ý, thí sinh phải trả lời đúng/sai đối với từng ý của câu hỏi. Dạng thức này đòi hỏi thí sinh phải có năng lực, kiến thức kỹ năng toàn diện mới đạt được điểm tối đa, hạn chế được việc dùng “mẹo mực” chọn đáp án từ các phương án nhiễu như của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn. Xác suất đánh ngẫu nhiên đạt điểm tối đa là 1/16, nhỏ hơn 4 lần so với dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn hiện nay.

Dạng thức 3: Câu hỏi trắc nghiệm dạng trả lời ngắn. Dạng thức này gần với dạng câu hỏi tự luận, được đánh giá thông qua kết quả cuối cùng mà thí sinh phải tự điền vào phiếu trả lời. Dạng thức này đòi hỏi thí sinh phải có năng lực, kiến thức, kỹ năng chắc chắn, hạn chế được việc dùng “mẹo mực” chọn đáp án từ các phương án nhiễu như của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn.

Theo cấu trúc định dạng đề thi, thời gian thi của môn ngữ văn là 120 phút; môn toán 90 phút; các môn khác 50 phút.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý thí sinh, để bảo đảm phù hợp với mục đích yêu cầu của kỳ thi, số lượng câu hỏi/lệnh hỏi cho mỗi đề thi cũng như một số vấn đề liên quan có thể được điều chỉnh khi xây dựng đề thi cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025. Thí sinh nắm rõ tinh thần này để có sự chuẩn bị chu đáo và chủ động cho kế hoạch ôn tập.

Ngày 29-12, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã công bố đề minh họa các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025. Thí sinh căn cứ định dạng cấu trúc đề minh họa các môn để làm quen với đề thi theo chương trình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thí sinh lưu ý các dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.