Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thi đua, khen thưởng phải có sự sáng tạo, đột phá

Hiền Chi| 10/01/2023 06:45

(HNM) - Phát huy những kết quả đạt được năm 2022, thành phố Hà Nội đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch nhằm tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng năm 2023. Trả lời phóng viên Báo Hànộimới, Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội Nguyễn Công Bằng cho biết, để công tác thi đua, khen thưởng đạt hiệu quả thì phải có kế hoạch, lộ trình, sự sáng tạo, đột phá.

- Đồng chí đánh giá những kết quả nổi bật của công tác thi đua, khen thưởng năm 2022 là gì?

- Hết quý I-2022, thành phố chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, Ban Thi đua - Khen thưởng là cơ quan Thường trực cho Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố đã đề xuất với UBND thành phố những giải pháp mới để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô trong giai đoạn này. Từ đó, có thể thấy kết quả nổi bật ở 3 nội dung.

Thứ nhất, Ban Thi đua - Khen thưởng đã tham mưu kịp thời để đẩy mạnh các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội. Nếu như mấy năm trước chủ yếu tập trung vào công tác phòng, chống dịch thì năm 2022 tập trung cho phát triển kinh tế - xã hội, từ đó góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu của thành phố. Tiêu biểu như một số chuyên đề về: Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; ứng dụng khoa học - công nghệ; xúc tiến thương mại…

Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội Nguyễn Công Bằng

Thứ hai là tạo cơ chế chính sách nâng cao quản lý về công tác thi đua, khen thưởng. Cụ thể là đẩy mạnh các tiêu chí thi đua rõ nội dung, hình thức tổ chức, tiêu chí, lộ trình thực hiện để nâng cao chất lượng công tác thi đua. Năm 2022, số lượng khen thưởng tiếp tục tăng ở cấp thành phố, tỷ lệ khen thưởng là người lao động trực tiếp tăng. Các mô hình hay, điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt được phát hiện kịp thời, thông tin rộng rãi.

Thứ ba là đổi mới đẩy mạnh các hoạt động mang tính xã hội. Các hội nghị tôn vinh điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt được tổ chức nhiều hơn để tạo không khí sau 2 năm đại dịch ảm đạm. Các hoạt động tôn vinh đi vào thực chất, có chiều sâu, mang tính động viên và tạo sức lan tỏa.

- Bước sang năm 2023, công tác thi đua, khen thưởng của thành phố sẽ có những đổi mới gì, thưa đồng chí?

- Năm 2023 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tiếp tục gắn với thực hiện 10 chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII), Ban Thi đua - Khen thưởng đã tham mưu để phát động chương trình, kế hoạch thi đua nhiệm kỳ và tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua phù hợp tình hình thực tiễn. Trong đó, điểm nhấn là tập trung vào các phong trào thi đua xây dựng kết cấu hạ tầng (dự kiến tháng 6-2023 thành phố khởi công xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội), các hạ tầng giao thông, các thiết chế văn hóa khác trên địa bàn thành phố...

Ngoài ra, 2023 là năm kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc và năm 2024 thành phố kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, do đó, Ban Thi đua - Khen thưởng đang xây dựng kế hoạch phát động đợt thi đua cao điểm (dự kiến dịp 10-10-2023), phấn đấu đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án, phần việc trên địa bàn thành phố, lập thành tích chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Cùng với đó tiếp tục duy trì các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh…

- Ngày 9-12-2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1526/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tuyên truyền gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2022-2025”, xin đồng chí cho biết thành phố Hà Nội sẽ triển khai thực hiện quyết định trên như thế nào?

- Nhiều năm qua, Hà Nội luôn quan tâm thực hiện tuyên truyền gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt. Khi có Quyết định số 1526/QĐ-TTg thì cơ sở pháp lý cao hơn, rất thuận lợi cho việc triển khai, thực hiện. Ban Thi đua - Khen thưởng đã hoàn thiện các nội dung trong Đề án của thành phố, dự kiến sẽ trình ban hành trong quý I-2023.

- Để đạt được những nhiệm vụ kinh tế - xã hội cũng như công tác thi đua, khen thưởng trong năm 2023, các cơ quan, đơn vị cần phải làm gì thưa đồng chí?

- Ban Thi đua - Khen thưởng đã tham mưu Chủ tịch UBND thành phố ban hành văn bản chỉ rõ những hạn chế của các đơn vị sau thanh tra, kiểm tra của ban nhằm củng cố lại toàn bộ hệ thống làm thi đua, khen thưởng thuộc thành phố. Trên cơ sở đó, lãnh đạo, cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng các cấp phải bắt nhập được với các văn bản chỉ đạo của thành phố. Đặc biệt là làm công tác thi đua, khen thưởng là phải có kế hoạch, lộ trình và phải có sự sáng tạo, đột phá.

Qua theo dõi, nắm tình hình cho thấy, sau thời gian ảnh hưởng do dịch Covid-19, các đơn vị đều đã nhìn lại cả quá trình, từ đó có tư duy rõ hơn những gì phải làm và làm thế nào để có hiệu quả. Chính vì thế, công tác xây dựng kế hoạch năm 2023 rất cụ thể với các chỉ tiêu, số liệu rõ ràng. Đó là tiền đề góp phần để thành phố thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ công tác năm 2023 và những năm tiếp theo.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thi đua, khen thưởng phải có sự sáng tạo, đột phá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.