Xe++

Thí điểm tuyến xe buýt tự hành ban đêm đầu tiên trên thế giới

Thương Nguyệt 05/12/2023 - 16:38

Tuyến xe buýt tự hành vào ban đêm đã được triển khai thí điểm tại Seoul để vận chuyển hành khách giữa các khu vực đông đúc nhất thành phố này.

Thành phố Seoul cho biết, dịch vụ này đánh dấu lần đầu tiên trên thế giới xe buýt tự hành được đưa vào phục vụ riêng các tuyến giao thông công cộng vào ban đêm.

Hai xe buýt tự hành mang số hiệu A21 đã bắt đầu hoạt động từ tối 4-12 (giờ địa phương). Xe hoạt động theo tuyến đường gồm 20 điểm dừng nối quận Hongdae với quận Dongdaemun, hai khu vực sầm uất nhất tại thành phố Seoul.

Theo Yonhap, xe sẽ hoạt động vào các ngày trong tuần, từ 23h30 đến 5h10 sáng ngày hôm sau, trên lộ trình di chuyển gần 10 km.

Xe buýt tự hành được cải tiến từ mẫu xe thương mại Elec City của Hyundai nhưng có kích thước tương đương với những chiếc xe buýt thông thường khác.

pyh2023120420150001300_p4.jpg
Xe buýt tự hành vận chuyển hành khách vào ban đêm tại thành phố Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Theo quy định, toàn bộ hành khách trên xe đều phải thắt dây an toàn và không được phép đứng trong toàn bộ hành trình di chuyển.

Trong ngày đầu tiên thử nghiệm, 2 nhân viên bảo vệ đã có mặt trên xe buýt, trong đó có một “tài xế thử nghiệm” ngồi vào ghế lái nhưng không điều khiển vô lăng. Xe chạy chậm hơn so với xe buýt thông thường, duy trì ở tốc độ từ 30 đến 40 km/h và giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện phía trước.

Seoul có kế hoạch vận hành xe buýt miễn phí trong một thời gian trước khi chuyển sang thu phí dịch vụ trong nửa đầu năm 2024.

Giới chức thành phố này cho biết, Seoul cũng đang xem xét mở rộng tuyến và đưa xe buýt tự hành vào các tuyến đường dài nối trung tâm thành phố với vùng ngoại ô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thí điểm tuyến xe buýt tự hành ban đêm đầu tiên trên thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.