Văn nghệ

Thêm nhân vật thuần Việt đủ hay cho nhạc kịch

Người lái đò 08/09/2024 - 07:48

Sau hơn 4 tháng phát động, cuộc thi Sáng tác kịch bản cho trẻ em tại Việt Nam với chủ đề “Câu chuyện của Việt Nam chạm tới thế giới” do Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát SangsangMaru (Hàn Quốc) phối hợp tổ chức, đã công bố 3 kịch bản giành giải thưởng trong số 30 tác phẩm gửi tham dự.

Đây là hoạt động tìm kiếm những kịch bản sân khấu có chất lượng nghệ thuật cao, ngôn ngữ mới mẻ, giàu tính giáo dục, nhân văn để chuyển thể thành tác phẩm nhạc kịch dành cho thiếu nhi tại Việt Nam.

Giải Nhất cuộc thi trị giá 100 triệu đồng, thuộc về kịch bản “Ước mơ của em” của tác giả Nguyễn Thị Thanh Thanh. Nhân vật chính là cô bé Nhất Linh lấy cảm hứng từ chính bản thân tác giả - một cô gái khuyết tật phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhưng cả hai không bao giờ từ bỏ ước mơ và hy vọng. Kịch bản nhận giải Nhì là “Gà mái biết… gáy” của tác giả Phan Thanh Tùng, xuất phát từ tình yêu của tác giả dành cho những người phụ nữ xung quanh. Giải Ba thuộc về tác giả Nguyễn Thu Hiền với tác phẩm “Siêu gà 9 cựa” từ hình tượng gà 9 cựa trong truyền thuyết “Sơn Tinh - Thủy Tinh”.

Phía Nhà hát SangsangMaru cho biết, qua cuộc thi đã thấy nhiều kịch bản hay có thể lay động khán giả không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Nhà hát này cũng đang có kế hoạch đưa kịch bản giải Nhất sang Hàn Quốc dàn dựng thành nhạc kịch và sau đó sẽ cùng Nhà hát Tuổi trẻ mở rộng, phát triển để đưa vở nhạc kịch này đến khán giả Việt Nam và thế giới.

Đây là một tín hiệu đáng mừng bởi trong bối cảnh hoạt động sân khấu nhạc kịch ở Việt Nam đang phát triển, được sự đón nhận của đông đảo khán giả. Tuy nhiên, có ít vở nhạc kịch với nhân vật thuần Việt được dàn dựng. Nguyên nhân chính có lẽ từ kịch bản chưa hấp dẫn. Vì vậy, cuộc thi này phần nào kích thích giới sáng tác của nước nhà có thêm nhiều nhân vật thuần Việt đủ hay cho sân khấu nhạc kịch.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thêm nhân vật thuần Việt đủ hay cho nhạc kịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.