Điểm nóng

Thêm nhà báo Palestine bị thương trong xung đột Gaza

Hoàng Linh 19/08/2024 - 10:18

Ngày 19-8, chiến sự tại Dải Gaza vẫn tiếp diễn ác liệt với những hành động mới của Israel.

6720.jpg
Phụ nữ Palestine thương tiếc người thân thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel ở Deir al-Balah cuối tuần qua. Ảnh: The Guardian

Theo The Guardian, trong đêm cuối tuần, các cuộc tấn công của Israel trên khắp Gaza đã khiến 28 người thiệt mạng.

Hãng tin Al Jazeera dẫn thông báo của quân đội Israel cũng xác nhận, Sư đoàn 98 của họ đã quay trở lại chiến đấu ở khu vực Hamad (thành phố Khan Younis).

Binh sĩ của Tel Aviv cũng đang hoạt động ở trung tâm Deir el-Balah, nơi đến nay chưa có giao tranh trên mặt đất. Xung đột lan rộng khiến người dân Palestine lúc này chỉ còn sinh sống ở khoảng 11% diện tích Dải Gaza.

Theo truyền thông quốc tế, lực lượng Israel đã nổ súng vào các nhà báo Palestine đưa tin tại Khan Younis, khiến một nữ nhà báo là Salma Al-Qadoumi trúng đạn từ phía sau.

Hãng thông tấn Anadolu dẫn lời các nhân chứng xác nhận, binh sĩ Israel đã bắn trực tiếp vào Al-Qadoumi và các nhà báo đồng nghiệp.

press_2.jpg
Nhà báo Salma Al-Qadoumi được đưa tới bệnh viện Al-Aqsa Martyrs. Ảnh: Al Jazeera

Cũng theo số liệu cập nhật sáng 19-8 (giờ Việt Nam), xung đột Gaza đã khiến 9.869 người thiệt mạng (trong đó có 8.730 người Palestine), 132.708 người bị thương (trong đó có 92.609 người Palestine). Con số này tại khu vực Bờ Tây là 633 và 5.400 người.

Trong diễn biến liên quan, Bệnh viện Kamal Adwan ở phía bắc Gaza thông báo sẽ ngừng hoạt động trong vòng 24 giờ do thiếu nhiên liệu và thuốc men, trong khi đó, Bệnh viện Kuwait ở Rafah cũng thông báo phải ngừng phẫu thuật.

Về diễn biến đàm phán ngừng bắn, Văn phòng Thủ tướng Israel ra tuyên bố: Israel muốn "ở lại Hành lang Philadelphi", một phần của khu phi quân sự lớn hơn dọc hai bên biên giới Israel - Ai Cập. Đây vẫn là một rào cản lớn trong các cuộc đàm phán ngừng bắn gần đây.

Đáp lại, Hamas cho biết, sẽ buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải chịu trách nhiệm về việc "cản trở nỗ lực của các nhà trung gian" và trì hoãn một thỏa thuận ngừng bắn.

3377.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Tel Aviv ngày 18-8 (giờ địa phương). Ảnh: The Guardian

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang ở Tel Aviv và dự kiến sẽ tới Ai Cập trong bối cảnh các nhà trung gian đang nỗ lực thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi tù nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm nhà báo Palestine bị thương trong xung đột Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.