Giáo dục

Thêm nguồn lực đẩy mạnh hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao

Thống Nhất 08/11/2023 - 18:12

Học bổng phát triển nguồn nhân lực là chương trình học bổng toàn phần được thực hiện tại Việt Nam từ năm 2000 bằng nguồn Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản.

Ngày 8-11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc tiếp Chủ tịch Trung tâm Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICE) Yoshida Kozo.

viet-nhat.jpg
Quang cảnh buổi tiếp đón.

Trao đổi tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản với Chính phủ Việt Nam, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Điều này thể hiện trong công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực ở Việt Nam thông qua chương trình học bổng phát triển nguồn nhân lực.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam rất coi trọng công tác phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là công tác đào tạo, bồi dưỡng các cán bộ, công chức, viên chức trẻ. Đội ngũ này được kỳ vọng đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạch định và thực thi chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chương trình Học bổng phát triển nguồn nhân lực đã góp phần hỗ trợ công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực công của Việt Nam. Nhiều cán bộ sau khi tốt nghiệp trình độ thạc sĩ, tiến sĩ theo chương trình này đã trở về nước tiếp tục công tác, đóng góp và nắm giữ những vị trí quan trọng trong các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương.

Gửi lời cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã dành thời gian tiếp đón, ông Yoshida Kozo, Chủ tịch Trung tâm Hợp tác quốc tế Nhật Bản khẳng định sự ưu tiên và hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là sự chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ từ Bộ Giáo dục và Đào tạo là yếu tố quan trọng, tạo nên thành công của chương trình học bổng phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam.

Với kinh nghiệm trực tiếp triển khai chương trình học bổng này tại Việt Nam trong 23 năm qua, ông Yoshida Kozo hy vọng, Trung tâm Hợp tác quốc tế Nhật Bản sẽ tiếp tục được lựa chọn là đơn vị triển khai chương trình này tại Việt Nam thời gian tới. Phía trung tâm sẽ nỗ lực hơn nữa để chương trình đạt kết quả tốt, đáp ứng mục tiêu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của hai Chính phủ.

Chương trình học bổng phát triển nguồn nhân lực là chương trình học bổng toàn phần được thực hiện tại Việt Nam từ năm 2000 bằng nguồn Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản. Các ngành học trong chương trình là những chuyên ngành có vai trò quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam như: Kinh tế, hành chính công, giao thông/phát triển đô thị, năng lượng, nông nghiệp và phát triển nông thôn, môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và thiên tai, tăng cường hệ thống pháp luật, chăm sóc sức khỏe, an sinh xã hội…

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, qua 23 năm triển khai tại Việt Nam, đã có 806 học viên bậc thạc sĩ và 21 học viên bậc tiến sĩ nhận học bổng và theo học tại các trường đại học ở Nhật Bản. 757 học viên đã tốt nghiệp, trở về Việt Nam đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và vun đắp cho tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản thêm bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm nguồn lực đẩy mạnh hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.