Thế giới

Chuyên gia S&P Global: Sự thống trị của đồng USD đang giảm dần

Theo Vietnamplus 12/07/2023 - 14:10

Nhà kinh tế trưởng của S&P Global cho rằng biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nga đã khiến nhiều quốc gia bắt đầu phân tán rủi ro thanh khoản bằng cách thực hiện một số giao dịch bằng tiền tệ khác.

Chuyen gia S&P Global: Su thong tri cua dong USD dang giam dan hinh anh 1
Đồng USD không còn sức hút như trước. Ảnh: THX/TTXVN

Nhà kinh tế trưởng của S&P Global, Paul Gruenwald, ngày 11-7, cho biết vai trò thống trị của đồng USD trên thị trường giao dịch quốc tế đang giảm dần.

Phát biểu tại một hội nghị do công ty xếp hạng tín nhiệm S&P Global tổ chức tại London (Anh), chuyên gia Gruenwald nhận định đồng USD không còn sức hút như trước.

Ông giải thích các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ của Mỹ đối với Nga vào năm ngoái, chẳng hạn như đóng băng nguồn dự trữ trị giá hàng trăm tỷ USD, đã khiến một loạt quốc gia bắt đầu phân tán rủi ro thanh khoản bằng cách thực hiện một số giao dịch bằng các loại tiền tệ khác, ngoài đồng USD. Đồng thời, các quốc gia này cũng tăng cường hoạt động dự trữ vàng.

Điều này có thể được quan sát thấy thông qua sự trỗi dậy của đồng nhân dân tệ (NDT) trong các hoạt động thương mại quốc tế thời gian gần đây.

Nhiều quốc gia đã sử dụng đồng NDT để thực hiện giao dịch, đặc biệt là với Trung Quốc và Nga.

Bên cạnh đó, nguồn tài chính giá rẻ do các ngân hàng phát triển có trụ sở tại Trung Quốc cung cấp, như Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á và Ngân hàng Phát triển mới của Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu hàng đầu thế giới (BRICS), chủ yếu cũng được giải ngân bằng đồng NDT thay vì đồng USD.

Nhà kinh tế trưởng của S&P Global nhấn mạnh đồng USD sẽ tiếp tục là đồng tiền phổ biến nhất thế giới, nhưng sẽ không còn là đồng tiền thống trị duy nhất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia S&P Global: Sự thống trị của đồng USD đang giảm dần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.