Thể thao

Thể thao thành tích cao Hà Nội: Vững vàng vị thế dẫn đầu

Ngân Hà 31/12/2023 - 08:00

Nhiều năm qua, thể thao thành tích cao của thành phố Hà Nội luôn duy trì ổn định vị thế dẫn đầu cả nước. Đặc biệt, trong năm 2023, lĩnh vực này tiếp tục vững vàng trong vai trò trụ cột của thể thao Việt Nam trên các đấu trường quốc tế, với nhiều thành tích đáng tự hào...

the-thao.jpg
Nhà vô địch cử tạ thế giới năm 2023 Lại Gia Thành (Hà Nội) trong một buổi tập. Ảnh: Đỗ Tâm

Trụ cột của thể thao Việt Nam

Năm 2023, thể thao thành tích cao Hà Nội luôn giữ vững vị trí dẫn đầu toàn quốc và là trụ cột của thể thao Việt Nam. Tính đến cuối tháng 11-2023, các vận động viên Hà Nội đã thi đấu đạt hơn 3.000 huy chương các loại.

Theo Trưởng phòng Quản lý thể dục - thể thao (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Đinh Văn Luyến, ở nhiều môn, vận động viên của Hà Nội đóng vai trò nòng cốt trong đội tuyển quốc gia tham dự các giải thi đấu quốc tế, khu vực và châu lục. Đáng chú ý, tại SEA Games 32 diễn ra ở Campuchia, thể thao Việt Nam tạo được dấu ấn đậm nét khi giành ngôi Nhất toàn đoàn với 136 Huy chương vàng, 105 Huy chương bạc và 114 Huy chương đồng. Trong đó, các vận động viên Hà Nội đã thi đấu xuất sắc đóng góp cho Đoàn thể thao Việt Nam 40 Huy chương vàng, 27 Huy chương bạc và 32 Huy chương đồng, chiếm 1/3 số Huy chương vàng thành tích chung của toàn đoàn. Đặc biệt, thể thao Hà Nội đã giành được Huy chương vàng ở các môn trong hệ thống thi đấu Olympic, ASIAD như: Cử tạ, điền kinh, đấu kiếm, karate, taekwondo, thể thao dưới nước, thể dục dụng cụ, vật, wushu...

Cũng trong năm 2023, tại đấu trường thể thao châu lục Asiad 19, thể thao Hà Nội đã đóng góp hơn nửa số huy chương của Đoàn thể thao Việt Nam khi giành được 2 Huy chương vàng (nội dung đồng đội nữ biểu diễn quyền môn karate, đồng đội nữ 4 người môn cầu mây), 3 Huy chương bạc, 7 Huy chương đồng. Đây cũng là lần thứ ba liên tiếp thể thao Hà Nội đóng góp Huy chương vàng cho thể thao Việt Nam ở đấu trường châu lục: Dương Thúy Vi (wushu tại Asiad 17) và Bùi Thị Thu Thảo (nhảy xa, điền kinh tại Asiad 18).

Tại các giải quốc tế khác trong năm 2023, vận động viên Hà Nội trong màu áo đội tuyển quốc gia cũng ghi dấu ấn trong đó lực sĩ Lại Gia Thành giành 3 Huy chương vàng hạng 55kg nam ở Giải vô địch cử tạ thế giới, Đặng Trần Phương Nhi giành 2 Huy chương vàng ở Giải vô địch wushu thế giới...

Đặc biệt hơn nữa, huấn luyện viên Nguyễn Hoàng Ngân ở môn karate và vận động viên bóng đá nữ Phạm Hải Yến thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) đã vinh dự nhận danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú năm 2023". Đây được xem là sự ghi nhận cho những đóng góp của cá nhân, tập thể thể thao Hà Nội trong việc xây dựng Thủ đô.

Hướng tới mục tiêu cao hơn

Sau thành công ở SEA Games 32 và ASIAD 19, thể thao Hà Nội tiếp tục chinh phục những thử thách mới, đầu tư cho các vận động viên ở những môn, nội dung trọng điểm để tiếp tục đóng góp vào thành tích cho thể thao Việt Nam ở những sân chơi khác như Olympic 2024, SEA Games 2025…

Hiện, các vận động viên Hà Nội đang nỗ lực tập luyện để có vé Olympic 2024 cũng như đóng góp huy chương cho thể thao Việt Nam. Trưởng bộ môn Đấu kiếm (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội) Phạm Anh Tuấn cho hay, vận động viên Hà Nội tại đội tuyển kiếm quốc gia được kỳ vọng giành vé dự Olympic 2024. Song, để đạt mục tiêu đề ra, sẽ có nhiều đầu việc cần giải quyết, đặc biệt là các tuyển thủ trọng điểm cần được tập huấn, thi đấu quốc tế.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Phạm Xuân Tài cho biết, phát triển thể thao thành tích cao của cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng còn nhiều khó khăn về kinh phí; cơ chế để tập huấn, thi đấu quốc tế; chế độ dinh dưỡng chuyên biệt; trang thiết bị tập luyện… Trong khó khăn chung, thể thao Hà Nội vẫn giữ được thành tích nhờ sự quan tâm, quá trình đầu tư bài bản, bền bỉ, chuyên nghiệp theo định hướng xuyên suốt trong nhiều năm qua của Thành ủy, HĐND và UBND thành phố Hà Nội về phát triển thể thao Thủ đô; sự sát sao và hỗ trợ từ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cũng như các cấp, ngành và các địa phương, cùng sự nỗ lực, quyết tâm không ngừng, sự đam mê của các vận động viên, huấn luyện viên.

Trong tương lai, thể thao Hà Nội sẽ cần thêm nhiều điều kiện để vươn xa hơn. Trong đó, các huấn luyện viên, vận động viên cần được tập huấn, thi đấu quốc tế nhiều hơn, bởi đây là xu thế phát triển thể thao thành tích cao hiện đại. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc ăn, ở, luyện tập và thi đấu cũng cần được đầu tư mạnh hơn.

Một thông tin tích cực là tại kỳ họp thứ mười bốn (cuối năm 2023), HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã xem xét về Quy định một số chế độ thu hút, đãi ngộ đặc thù đối với vận động viên, huấn luyện viên của thành phố Hà Nội đạt thành tích cao. Đây là điều được những người làm thể thao Hà Nội mong đợi để có thể giúp thể thao Hà Nội duy trì vị thế và vươn tới thành tích cao hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thể thao thành tích cao Hà Nội: Vững vàng vị thế dẫn đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.