Thể thao

Thể thao Hà Nội: Hướng đến đấu trường ASIAD, Olympic

Ngân Hà 30/06/2024 08:07

Thể thao Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu giành 14 tấm vé chính thức tham dự Olympic Paris 2024, trong đó thể thao Hà Nội đóng góp 2 gương mặt, là Hà Thị Linh (boxing) và Đỗ Thị Ánh Nguyệt (bắn cung).

Đây là con số khiêm tốn với thể thao Hà Nội nhưng qua đó các nhà quản lý thể thao có cái nhìn toàn diện, để có giải pháp đầu tư trọng điểm cho vận động viên có thành tích cao, nỗ lực hướng đến các đấu trường lớn như ASIAD, Olympic.

taekwondo-la-mot-trong-nhung-mon-duoc-nganh-the-thao-ha-noi-dau-tu-manh-trong-thoi-gian-toi-de-huong-den-san-choi-asiad-va-olympic.-anh-nguyen-quang.jpg
Taekwondo là một trong những môn được ngành Thể thao Hà Nội đầu tư mạnh trong thời gian tới để hướng đến sân chơi ASIAD và Olympic. Ảnh: Nguyễn Quang

Những tấm vé quý giá

Trong tháng 6-2024, thể thao Hà Nội liên tiếp nhận tin vui khi các vận động viên Hà Nội trong màu áo đội tuyển quốc gia giành 2 tấm vé dự Olympic Paris 2024 ở môn boxing và bắn cung.

Cụ thể, tại giải vòng loại thứ 2 môn boxing Olympic Paris 2024 diễn ra tại Thái Lan, võ sĩ Hà Thị Linh (hạng 60kg nữ) đã xuất sắc giành chiến thắng 4-1 trước tay đấm Vilma Viitanen (Phần Lan), qua đó chính thức giành suất tham dự Olympic Paris 2024.

Còn ở môn bắn cung, Liên đoàn Bắn cung thế giới đã chính thức công bố vận động viên Đỗ Thị Ánh Nguyệt là một trong 5 vận động viên cuối cùng đến với Olympic Paris 2024 dựa vào bảng xếp hạng thế giới ở nội dung cá nhân.

Phụ trách bộ môn bắn cung (Cục Thể dục thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Phan Trọng Quân cho biết, vận động viên Đỗ Thị Ánh Nguyệt có được thứ hạng cao trên bảng xếp hạng thế giới là nhờ đã thi đấu tốt tại các giải đấu vô địch châu Á 2023, ASIAD 19, Giải vô địch thế giới 2023, vòng loại Olympic Paris 2024 khu vực châu Á... Đây là kỳ tham dự Olympic thứ 2 liên tiếp của cung thủ này ở nội dung cung 1 dây. Trên mặt bằng chung cả nước, Hà Nội cùng với Quảng Bình, An Giang là những đơn vị đóng góp nhiều nhất về số vận động viên giành suất chính thức tham dự Olympic Paris 2024.

Bên cạnh chế độ đặc thù đối với vận động viên trọng điểm của đội tuyển quốc gia theo quy định, Hà Thị Linh và Đỗ Thị Ánh Nguyệt còn được hưởng chế độ đãi ngộ đặc thù của thành phố Hà Nội đối với vận động viên đạt thành tích cao là 17 triệu đồng/người/tháng (tính từ khi bắt đầu diễn ra Olympic Paris 2024) trong vòng 4 năm. Đây là nguồn động lực mạnh mẽ để các vận động viên tiếp tục nỗ lực tập luyện, thi đấu đạt thành tích tốt nhất tại Paris (Pháp) cuối tháng 7 đầu tháng 8 tới.

Đầu tư bài bản, phát triển đường dài

Theo chuyên gia thể thao Nguyễn Hồng Minh, nếu so với mục tiêu đề ra là giành 2 suất chính thức đến Olympic Paris 2024 thì thể thao Hà Nội đã hoàn thành mục tiêu. Song đây là con số hết sức khiêm tốn vì nhìn lại những kỳ Olympic trước như: Olympic Rio 2016 (8 suất), Olympic Tokyo 2020 (4 suất) thì Olympic Paris 2024 \(2 suất) có thể coi là bước lùi của thể thao Thủ đô.

Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội Lại Phúc Lộc cho hay, theo định hướng của ngành Thể thao Hà Nội, thời gian tới sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ cho vận động viên trọng điểm ở các môn, như: Đấu kiếm, bắn cung, boxing, cử tạ, thể dục dụng cụ, wushu hay taekwondo… để hướng đến những sân chơi như ASIAD và Olympic.

Trưởng bộ môn boxing nữ Hà Nội, kiêm huấn luyện viên đội tuyển boxing nữ quốc gia Nguyễn Như Cường chia sẻ, đối với vận động viên thì bên cạnh việc quan tâm chế độ dinh dưỡng, không thể coi nhẹ nhiều phần việc khác, như việc tạo điều kiện cho vận động viên thi đấu quốc tế liên tục, chăm sóc y tế... Từ nhiều năm nay, ngành Thể thao Hà Nội đã hỗ trợ rất nhiều như: Hỗ trợ chuyên gia người Thái Lan Tawan Mungphingklang cho đội tuyển boxing nữ quốc gia; đưa các vận động viên Hà Nội thuộc đội tuyển boxing nữ quốc gia được đi tập huấn, thi đấu nước ngoài. Vì vậy, đội mới giữ được thành tích ổn định thông qua việc có vận động viên giành vé dự Olympic Paris 2024. Vì thế, đội cũng rất cần tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện tập huấn, thi đấu quốc tế để nâng cao trình độ cho vận động viên.

Trong cuộc trao đổi gần đây, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội Đặng Xuân Hưởng cho rằng, để thể thao Hà Nội phát triển bền vững cũng như vươn tới những mục tiêu cao hơn, trung tâm sẽ hỗ trợ các vận động viên đang tập huấn ở đội tuyển quốc gia về chế độ dinh dưỡng và trang thiết bị tập luyện.

Đồng thời, trung tâm sẽ tạo điều kiện để đưa vận động viên các môn thể thao trọng điểm đi tập huấn tại nước có nền thể thao mạnh bằng kinh phí của địa phương, giúp vận động viên rèn bản lĩnh, nâng cao trình độ. Cùng với đó, trung tâm tham mưu, đề xuất với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội ưu tiên dành suất biên chế cho vận động viên có thành tích cao tại các giải đấu quốc tế. Qua đó, giúp các vận động viên có thêm động lực, giành nhiều thành tích tại các sân chơi châu lục và thế giới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thể thao Hà Nội: Hướng đến đấu trường ASIAD, Olympic

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.