Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thế nào là mũ bảo hiểm đúng quy định?

Khánh Vũ| 30/05/2014 06:14

Người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp máy (người điều khiển và người đi cùng) không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách hoặc đội mũ không phải là loại mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy sẽ bị xử phạt.


Mũ bảo hiểm rởm không đủ ba lớp sẽ bị phạt. Ảnh minh họa


Theo Điều 3, Điều 4, Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT quy định, mũ bảo hiểm phải có đủ các tính năng sau: Có cấu tạo đủ 3 bộ phận: Vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo; có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2: 2008/BKHCN.

Trường hợp mũ bảo hiểm có lưỡi trai mềm gắn liền với vỏ mũ hoặc lưỡi trai rời (tháo lắp được) thì độ dài của lưỡi trai tính từ điểm kết nối với vỏ mũ đến điểm xa nhất của lưỡi trai không quá 70mm, góc nghiêng của lưỡi trai không được làm ảnh hưởng đến góc nhìn. Trường hợp mũ bảo hiểm có lưỡi trai cứng gắn liền với vỏ mũ thì độ dài của lưỡi trai cứng tính từ điểm kết nối với vỏ mũ đến điểm xa nhất của lưỡi trai không được lớn hơn 50mm và góc nghiêng của lưỡi trai không được làm ảnh hưởng đến góc nhìn. Trường hợp mũ bảo hiểm có vành cứng xung quanh thì không được nhô quá 20mm.

Mũ phải được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2: 2008/BKHCN của Bộ KH&CN; được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế nào là mũ bảo hiểm đúng quy định?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.