Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thể hiện trách nhiệm cao với cử tri

Việt Tuấn| 30/12/2020 06:17

(HNM) - Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, bên cạnh tổ chức tốt các kỳ họp, thực hiện giám sát, khảo sát chuyên đề, HĐND thành phố Hà Nội còn chú trọng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Theo đó, nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài được HĐND thành phố đôn đốc, giải quyết hiệu quả, thể hiện trách nhiệm cao trước cử tri…

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà tiếp công dân theo vụ việc để xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo (tháng 10-2020).

Giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc

Thực hiện Quyết định số 84/QĐ-HĐND ngày 8-11-2016 của HĐND thành phố Hà Nội về việc ban hành Quy chế tiếp công dân của Thường trực HĐND và đại biểu HĐND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021, Thường trực HĐND thành phố và các đại biểu HĐND thành phố ở các đơn vị bầu cử đã tổ chức tốt công tác tiếp công dân, theo đúng quy định. Riêng Thường trực HĐND thành phố đã tiếp công dân, xem xét trực tiếp 39 vụ việc - đều là những vụ việc phức tạp, kéo dài, chưa giải quyết dứt điểm. 

"Sau khi xem xét trực tiếp, kỹ lưỡng 39 vụ việc, Thường trực HĐND thành phố đã đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ, giải quyết. Đến nay, có 25 vụ việc đã giải quyết dứt điểm, 14 vụ đang được xem xét giải quyết", Phó Trưởng ban phụ trách Ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội Duy Hoàng Dương thông tin. 

Một trong những vụ việc phức tạp đã được giải quyết dứt điểm là vụ việc liên quan tới đất đai của gia đình bà Đỗ Thị Thu Hiền (thôn Thạc Quả, xã Dục Tú, huyện Đông Anh). Nội dung đơn phản ánh là gia đình bà Hiền có đất nằm trong dự án xây dựng tuyến quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên. Theo Quyết định số 4536/QĐ-UBND ngày 11-9-2015 của UBND thành phố về việc phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, gia đình bà Hiền được chấp thuận mức giá bồi thường theo quy định, nhưng đến tháng 6-2020 chưa được nhận tiền bồi thường. Sau khi Thường trực HĐND thành phố vào cuộc giám sát, đến nay, UBND huyện Đông Anh đã có phương án tổ chức thực hiện việc bồi thường giải phóng mặt bằng cho gia đình bà Hiền.

Bà Hiền chia sẻ: “Tôi rất vui khi vụ việc của gia đình được Thường trực HĐND thành phố chọn để tiếp, đôn đốc, giám sát giải quyết. Mong rằng, thời gian tới, vai trò giám sát, đôn đốc của đại biểu HĐND thành phố tiếp tục được phát huy, đáp ứng nguyện vọng của cử tri”.

Hay như vụ việc của ông Hoàng Anh Mỵ (xóm 2, thôn Giang Cao, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm) khiếu nại Quyết định số 1268/QĐ-UBND ngày 2-3-2020 của UBND huyện Gia Lâm liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau buổi tiếp công dân, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội đã xác minh nguồn gốc và thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tham mưu với UBND thành phố phương án xử lý. Đến nay, vụ việc đã giải quyết xong.

Tiếp tục tăng cường giám sát các vụ việc

Không chỉ giải quyết các vụ việc nổi cộm, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND thành phố Hà Nội còn tiếp nhận 6.764 đơn thư dân nguyện, khiếu nại, tố cáo gửi đến HĐND thành phố.

Phó Chánh văn phòng HĐND thành phố Hà Nội Vũ Quang Chinh cho biết, qua nghiên cứu phân loại, văn phòng đã tham mưu chuyển các cơ quan liên quan giải quyết theo thẩm quyền 1.589 đơn và thông báo cho công dân biết; tham mưu ban hành 11 văn bản hướng dẫn công dân và 71 văn bản đôn đốc, nhắc nhở các địa phương, đơn vị chậm giải quyết đơn thư của nhân dân. Với sự sâu sát, đôn đốc, nhắc nhở, HĐND thành phố đã nhận được 1.042 văn bản trả lời theo phiếu chuyển đơn và 2.209 văn bản liên quan của các cơ quan có thẩm quyền giải quyết chuyển đến.

“Theo dõi thực tế cho thấy, hiện nay đơn trùng nội dung hoặc đã được xử lý nhưng công dân vẫn tiếp tục kiến nghị còn nhiều. Từ năm 2016 đến nay, Văn phòng HĐND thành phố đã lưu 5.093 đơn do trùng nội dung hoặc đã được xử lý. Vì thế, công tác tuyên truyền Luật Khiếu nại, tố cáo đến người dân cần phải đẩy mạnh trong thời gian tới”, ông Vũ Quang Chinh đề xuất.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh, để giảm đơn thư khiếu nại, tố cáo, thì việc giải quyết các kiến nghị của cử tri cần phải được coi trọng. Năm 2020, HĐND thành phố đã tiếp thu 374 ý kiến, kiến nghị của cử tri ở các đơn vị bầu cử. Các kiến nghị đều được UBND thành phố trả lời đầy đủ và hầu hết được giải quyết kịp thời.

Thời gian tới, bên cạnh việc đổi mới công tác tiếp xúc cử tri theo hướng tăng số lượng cử tri là người trực tiếp lao động sản xuất, giảm thời gian trình bày báo cáo, tăng thời gian để cử tri phát biểu và tăng phần giải trình, trả lời của các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã có liên quan, HĐND thành phố cũng sẽ đẩy mạnh thông tin trên các cơ quan báo chí những chủ trương chính sách, công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền về các vấn đề dân sinh để người dân cùng giám sát. “Thường trực HĐND thành phố cũng sẽ chỉ đạo các ban, tổ đại biểu tăng cường theo dõi, giám sát đến cùng việc giải quyết các kiến nghị của cử tri”, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà khẳng định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thể hiện trách nhiệm cao với cử tri

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.