Nghị quyết và Cuộc sống

Thể hiện rõ vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân

Đình Hiệp - Ảnh: Viết Thành 28/09/2023 13:52

Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 218-QĐ/TƯ diễn ra sáng 28-9, các tham luận đánh giá cao việc góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng đi vào chiều sâu. Điều đó thể hiện rõ vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên và nhân dân, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Thị Kim Dung: Tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân phát huy quyền làm chủ

anh-1(1).jpg
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Nguyễn Thị Kim Dung.

Để tiếp tục nâng cao hoạt động góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp cần thường xuyên tham mưu cho cấp ủy Đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở, giám sát và phản biện xã hội. Phối hợp chặt chẽ trong công tác theo dõi, giám sát việc tiếp thu và khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm của các đơn vị đã được giám sát, góp ý trên địa bàn.

Đồng thời, MTTQ và đoàn thể các cấp thường xuyên nắm tình hình, lắng nghe, tổng hợp ý kiến, kiến nghị chính đáng của nhân dân thông qua nhiều hình thức khác nhau, như: Phối hợp tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp; tham gia tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư, kiến nghị của công dân…; vận động và tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Thông qua MTTQ, các cấp ủy Đảng, chính quyền hiểu được những vấn đề mà người dân đang cần, đang mong muốn trong công tác lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền, từ đó có những chủ trương, chính sách đúng đắn, tạo tiếng nói chung, sự đồng thuận cao trong xã hội và nhân dân.

Bí Thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh:
Tập trung thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở

anh-2(1).jpg
Bí Thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh.

Định kỳ hằng năm, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở trực tiếp góp ý với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tại các hội nghị, như: Hội nghị triển khai công tác tháng, quý, năm; hội nghị đại biểu nhân dân, hội nghị đối thoại, sơ kết, tổng kết... Trong đó, nội dung góp ý kiến tập trung vào việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác cải cách hành chính; việc phòng, chống tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai; công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô...

Hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với HĐND, UBND huyện tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện với các doanh nghiệp để trao đổi với các doanh nghiệp về chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp và kêu gọi các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư phát triển và tích cực đóng góp xây dựng địa phương.

UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành, bộ phận tiếp dân của huyện và UBND các xã, thị trấn duy trì và thực hiện tốt chế độ tiếp công dân định kỳ, tổng hợp báo kết quả ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân, kịp thời điều chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quản lý nhà nước, công tác điều hành của người đứng đầu đơn vị, tổ chức. Trong khi đó, tại các trụ sở làm việc có bố trí các hòm thư góp ý và phân công cán bộ tiếp nhận và tham mưu các nội dung liên quan đến việc tiếp thu, trả lời ý kiến đóng góp của nhân dân.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Phong:
Phát huy vai trò, vị trí của MTTQ Việt Nam các cấp

anh-3(1).jpg
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Phong.

Qua 10 năm triển khai thực hiện Quyết định 218-QĐ/TƯ đã tạo được sự chuyển biến quan trọng về nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân; phát huy tốt vị trí, vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Trong đó, MTTQ Việt Nam các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội triển khai thực hiện hiệu quả hoạt động xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Nội dung và hình thức hoạt động xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng nâng cao về chất, đi vào nền nếp, bài bản, có chiều sâu với sự tham gia phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền thời gian tới, cần quan tâm chỉ đạo và tạo mọi điều kiện để MTTQ và các đoàn thể ở địa phương tổ chức thực hiện tốt chức năng của mình. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung Quyết định 218-QĐ/TƯ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm của mỗi cấp ủy, chính quyền, mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Trong quá trình thực hiện cần theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc tiếp thu và giải quyết các ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có những đóng góp tích cực để tạo niềm tin, động lực cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.

Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND huyện Đan Phượng Lê Văn Thìn:
Giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc, nổi cộm ngay tại cơ sở

anh-4.jpg
Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND huyện Đan Phượng Lê Văn Thìn.

Trong 10 năm thực hiện Quyết định 218-QĐ/TƯ, từ huyện đến cơ sở đã có 9.357 ý kiến góp ý, trong đó có 3.400 ý kiến góp ý xây dựng Đảng, 3.121 ý kiến góp ý xây dựng chính quyền; 1.279 ý kiến góp ý đối với đảng viên; 1.557 ý kiến góp ý đối với cán bộ, công chức. Đồng thời, tiếp nhận 4.742 ý kiến góp ý của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, nhân dân, được cấp ủy tiếp thu, bổ sung vào văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo.

Để thực hiện hiệu quả Quyết định 218-QĐ/TƯ thời gian tới, huyện tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quy chế phối hợp giữa MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội với UBND, các ban, ngành của huyện. Cùng với đó là nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri, các kỳ họp HĐND cũng như chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định 217-QĐ/TƯ của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 18-CT/TƯ ngày 26-10-2022 của Ban Bí thư Trung ương “Về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội”.

Trong đó, chú trọng phát huy vai trò, tập hợp đoàn kết nhân dân, tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là phối hợp tham gia giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc, nổi cộm ngay tại cơ sở.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thể hiện rõ vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.