Chính trị

Xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh - Yếu tố then chốt để đi tới thành công

Hương Ly (thực hiện) 01/08/2023 - 06:25

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội khóa XII “Về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan”, 15 năm qua, Đảng bộ Hà Nội luôn xác định: Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt để đưa Hà Nội phát triển xứng tầm với vai trò, vị thế Thủ đô.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Hànộimới, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến khẳng định: Kết quả triển khai công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đã tạo nền tảng quan trọng để Đảng bộ Thủ đô thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và đạt được những kết quả quan trọng sau 15 năm mở rộng địa giới hành chính.

nguyen-thi-tuyen.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến. Ảnh: Quang Thái

- Những kết quả quan trọng, toàn diện mà Thủ đô Hà Nội đã đạt được sau 15 năm mở rộng địa giới hành chính đã khẳng định: Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh chính là nhiệm vụ then chốt, giúp Đảng bộ Thủ đô đi tới thành công. Xin đồng chí chia sẻ đôi nét về kết quả đã đạt được trong triển khai công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị mà Đảng bộ Hà Nội đã đạt được trong giai đoạn vừa qua?

- Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội khóa XII đã mở ra những cơ hội lịch sử, giúp Thủ đô Hà Nội khắc phục những khó khăn, bất cập, đồng thời hiện thực hóa mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững; xứng đáng với vai trò là Trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế.

Để thực hiện được những mục tiêu quan trọng này, Đảng bộ Thủ đô xác định, việc triển khai có hiệu quả công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị là nhiệm vụ then chốt. Chính vì vậy, trong các nhiệm kỳ đại hội lần thứ XV, XVI và XVII, Thành ủy Hà Nội đã xây dựng các chương trình công tác lớn; trong đó, chương trình về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị luôn có vị trí đặc biệt quan trọng. Trong 10 chương trình công tác trọng điểm của Thành ủy Hà Nội khóa XVII, Chương trình số 01-CTr/TU, ngày 17-3-2021 về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025” được coi là chương trình xương sống, then chốt.

Kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được từ những nhiệm kỳ trước, Thành ủy Hà Nội đã tăng cường xây dựng Ðảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức bồi dưỡng phẩm chất, đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Việc xây dựng, củng cố và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng và các tổ chức cơ sở Đảng, rà soát sàng lọc đảng viên và phát triển đảng viên mới đã được Thành ủy Hà Nội tập trung triển khai thực hiện. Thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4-7-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Hà Nội”, năm 2021, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo củng cố 39 tổ chức cơ sở Đảng. Đến năm 2022, đã củng cố 28/39 tổ chức cơ sở Đảng (chiếm 71,8%). Cùng với việc hoàn thành đề án “Rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng trong Đảng bộ thành phố”, Thành ủy đã ban hành Đề án số 20-ĐA/TU ngày 24-10-2022 về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên trong tình hình mới”; Quy định số 09-QĐ/TU ngày 24-10-2022 về “Một số vấn đề về công tác quản lý đảng viên; rà soát, sàng lọc, kịp thời đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi đảng”; chỉ đạo tổ chức triển khai ứng dụng 2 phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” và “Điều hành tác nghiệp quản lý đảng viên”… Tính riêng từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn Đảng bộ thành phố đã kết nạp được trên 31.700 đảng viên, riêng năm 2022 kết nạp được 10.183 đảng viên, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII đề ra.

Xác định công tác cán bộ là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, Thành ủy đã ban hành và triển khai Nghị quyết chuyên đề số 04-NQ/TU ngày 31-5-2021 về “Tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo”.
Song hành với việc đổi mới, sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị các cấp, bảo đảm tinh gọn, đồng bộ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thành phố đã sớm hoàn thành việc xây dựng quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2025-2030, 2026-2031 ở cả ba cấp, bảo đảm tiến độ, chất lượng và số lượng. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo quy hoạch. Đặc biệt, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay đã tổ chức thành công 3 lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho 706 đồng chí là cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý; 2 lớp bồi dưỡng cán bộ quy hoạch ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố và quy hoạch nguồn chức danh Bí thư, Phó Bí thư quận, huyện, thị ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030 cho 288 đồng chí; 10 lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý cho hơn 1.000 bí thư, phó bí thư đảng ủy các xã, phường, thị trấn của thành phố nhiệm kỳ 2020-2025…

Thành ủy Hà Nội đã tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng. Công tác nội chính; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cũng đã được Thành ủy Hà Nội tập trung chỉ đạo thực hiện. Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng của Thành ủy đã đưa vào diện theo dõi để tập trung chỉ đạo xử lý 63 vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; đến nay đã thống nhất kết thúc theo dõi, chỉ đạo 13 vụ án, vụ việc…

- Đồng chí có thể chia sẻ đôi nét về những bài học kinh nghiệm quý được đúc rút từ thực tiễn triển khai công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị thời gian qua của Đảng bộ Thủ đô?

- Thực tiễn triển khai công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Đảng bộ Hà Nội đã cho thấy những bài học kinh nghiệm quý để đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Trước tiên là yêu cầu về sự sâu sát, quyết liệt của Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố trong việc phân công trách nhiệm, thực hiện nghiêm quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố các khóa XV, XVI, XVII; chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của thành phố theo hướng bài bản, khoa học, bảo đảm không bỏ sót nhiệm vụ, công việc.

Cùng với việc kế thừa và phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, hợp tác, trách nhiệm của Đảng bộ, Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, phải coi trọng việc đổi mới tư duy, phương pháp lãnh đạo; đề cao tự phê bình và phê bình, nhìn thẳng vào hạn chế, yếu kém, không né tránh việc khó; chủ động dự báo, phân tích những lĩnh vực còn tiềm ẩn phức tạp, rủi ro; xử lý kịp thời, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả những phức tạp phát sinh.

Việc tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, sự thống nhất của cán bộ, đảng viên để chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, thách thức cũng đóng vai trò đặc biệt quan trọng để có thể đạt được mục tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, đặc biệt là Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”…

- Quá trình hội nhập và phát triển đã và đang đặt ra những thách thức lớn với Thủ đô Hà Nội trong việc triển khai công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm mà thành phố sẽ triển khai thực hiện để xứng đáng với vai trò “gương mẫu, đi đầu” của Đảng bộ Thủ đô?

- Để hướng tới mục tiêu xây dựng Đảng bộ thành phố thực sự gương mẫu, trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu, thời gian tới, Thành ủy Hà Nội sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố; đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.

Cùng với việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, Thành ủy sẽ tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy các cấp bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thực hiện nghiêm túc công tác quản lý biên chế gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Cùng với việc tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; công tác nội chính phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận; Thành ủy Hà Nội cũng sẽ tiếp tục đổi mới hiệu quả phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả điều hành, quản lý của chính quyền các cấp, gắn với thực hiện thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn.

Thành ủy cũng sẽ đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị xã hội các cấp và các hội quần chúng nhằm củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong việc triển khai các chủ trương lớn của thành phố.

Với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, có thể tin tưởng, Đảng bộ Hà Nội sẽ tiếp tục đạt được những bước phát triển mới, xứng đáng với vai trò, vị thế Thủ đô, trái tim của cả nước.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh - Yếu tố then chốt để đi tới thành công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.