Chuyện đó đây

Thế giới tưởng nhớ họa sĩ tác giả "7 viên ngọc rồng"

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 10/03/2024 - 16:04

Ngày 10-3, những lời tri ân từ lãnh đạo các nước và người hâm mộ tiếp tục tràn ngập trên internet và trong đời thực, vinh danh người sáng tạo bộ truyện tranh nổi tiếng "7 viên ngọc rồng" Akira Toriyama mới qua đời.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chia sẻ hình ảnh một tác phẩm nghệ thuật do chính họa sĩ Akira Toriyama vẽ và ký tên, đồng thời bày tỏ bằng hai thứ tiếng: "Gửi đến Akira Toriyama và hàng triệu người hâm mộ, những người đã lớn lên cùng anh ấy".

screenshot-2024-03-10-at-13.33.17.jpg
Bài đăng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trên mạng xã hội X.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh đã bày tỏ "sự cảm thông chân thành" với gia đình họa sĩ Akira Toriyama. "Nhiều người Trung Quốc đã bày tỏ lời chia buồn về sự ra đi của ông ấy. Chúng tôi hy vọng và tin tưởng rằng nhiều người có tầm nhìn ở Nhật Bản sẽ đóng góp tích cực cho sự trao đổi văn hóa và tình hữu nghị giữa Trung Quốc và Nhật Bản" - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao El Salvador cùng ngày cũng phát đi thông báo tưởng nhớ sự ra đi của họa sĩ Nhật Bản tài ba.

"Chính phủ El Salvador, thông qua Bộ Ngoại giao, với nỗi buồn sâu sắc về sự ra đi của nghệ sĩ nổi tiếng Akira Toriyama, người tạo ra "7 viên ngọc rồng". Trước sự mất mát không thể bù đắp này, đất nước El Salvador ghi nhận sự đóng góp vô giá của họa sĩ Toriyama cho thế giới manga và văn hóa đại chúng. Các tác phẩm mang tính biểu tượng của ông đã song hành với nhiều thế hệ người Salvador và các nghệ sĩ, truyền cảm hứng, làm say đắm hàng triệu độc giả và người xem trên khắp thế giới. Di sản của ông ấy sẽ sống mãi trong trái tim của người hâm mộ và trong lịch sử manga. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình, bạn bè, nhân dân và Chính phủ Nhật Bản" - thông báo nêu rõ.

Thông qua X, Phó Tổng thống Brazil Geraldo Alckmin đã đăng lời chia buồn, nêu rõ, họa sĩ Toriyama đã để lại "một di sản cho nhiều thế hệ về giá trị của sự đồng hành và lòng trung thành. Cảm ơn bạn rất nhiều, Akira Toriyama!".

screenshot-2024-03-10-at-13.31.58.jpg
Một du khách nước ngoài chụp ảnh bên cạnh bức tượng nhân vật Songoku tại Tokyo.

Trong ngành giải trí, hàng loạt tên tuổi lớn cũng bày tỏ tiếc thương họa sĩ Akira Toriyama. "Tôi muốn làm được những tác phẩm manga như của ông! Tôi muốn giống như ông!" - Masashi Kishimoto, tác giả của bộ truyện nổi tiếng Naruto chia sẻ.

"Sự phấn khích và cảm xúc từ "7 viên ngọc rồng" đã in sâu trong thời thơ ấu không chỉ của các họa sĩ truyện tranh Nhật Bản, mà cả những người sáng tạo hoạt động trong tất cả ngành công nghiệp trên thế giới" - Eiichiro Oda, tác giả của loạt truyện One Piece đình đám bày tỏ.

"Hãy yên nghỉ, huyền thoại manga Akira Toriyama. Tính nghệ thuật và tác động hoành tráng của "7 viên ngọc rồng" sẽ sống mãi trong trái tim của người hâm mộ và những người sáng tạo các thế hệ mai sau" - Công ty giải trí Mỹ Cartoon Network viết.

Tại Tokyo (Nhật Bản), người hâm mộ đã tập trung tại các điểm liên quan đến công việc và văn hóa anime của họa sĩ Akira Toriyama trong ngày 10-3 để tưởng nhớ ông, trong đó có Comic Zin Akihabara, một hiệu sách nổi tiếng với du khách nước ngoài.

"7 viên ngọc rồng", tác phẩm được đăng nhiều kỳ từ năm 1984 đến năm 1995, đã bán được hơn 260 triệu bản trên toàn cầu, và sinh ra một nhượng quyền thương mại bao gồm loạt anime, phim, trò chơi điện tử và đồ chơi. Đây cũng là tác phẩm được đánh giá đã định hình và làm thay đổi hoàn toàn văn hóa truyện tranh Nhật Bản hiện đại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thế giới tưởng nhớ họa sĩ tác giả "7 viên ngọc rồng"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.