Thế giới

Thế giới trải qua tháng 2 nóng nhất từ trước đến nay

Theo TTXVN 08/03/2024 - 07:42

Ngày 7-3, cơ quan theo dõi biến đổi khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là C3S, cho biết, thế giới vừa trải qua tháng 2 nóng nhất từ trước đến nay. Đây cũng là tháng thứ 9 liên tiếp nhiệt độ toàn cầu ghi nhận ở mức cao chưa từng thấy do biến đổi khí hậu gây ra.

Năm ngoái, thế giới đã chứng kiến các cơn bão, các đợt hạn hán làm khô héo cây trồng và những trận hỏa hoạn kinh hoàng xảy ra liên tiếp khi biến đổi khí hậu do con người gây ra kết hợp với hiện tượng thời tiết El Nino đã khiến tình trạng ấm lên toàn cầu dường như ở mức nóng nhất trong khoảng 100.000 năm qua. Theo C3S, từ tháng 2-2023 đến tháng 1-2024, trái đất lần đầu tiên trải qua 12 tháng liên tiếp với mức nhiệt cao hơn 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Xu hướng này tiếp tục diễn ra khi mức nhiệt trong tháng 2 vừa qua cao hơn 1,77 độ C so với các ước tính cùng kỳ trong giai đoạn tiền công nghiệp (1850-1900).

Theo C3S, nhiệt độ bề mặt nước biển cũng cao nhất từ trước đến nay ở mức hơn 21 độ C ghi nhận vào cuối tháng trước, vượt qua mức nhiệt cực đoan trước đó ghi nhận hồi tháng 8-2023.

Dữ liệu của C3S được thu thập từ những năm 1940 và C3S cho rằng, xét đến những gì mà các nhà khoa học biết được về lịch sử nhiệt độ, “nền văn minh của chúng ta chưa bao giờ phải đối mặt với tình trạng khí hậu này”. Sự nóng lên toàn cầu đang đặt ra thách thức chưa từng có đối với các thành phố, các nền văn hóa, hệ thống giao thông và năng lượng hiện nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thế giới trải qua tháng 2 nóng nhất từ trước đến nay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.