Sách

Thấy gì ở Hội sách Frankfurt lần thứ 75?

Phạm Thủy 20/10/2023 08:06

Hội sách Frankfurt lần thứ 75 diễn ra từ ngày 18 đến 22-10, với sự tham gia của hơn 4.000 đơn vị xuất bản đến từ nhiều nước trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam.

Hội sách Frankfurt lần thứ 75 là hội sách lớn nhất kể từ năm 2020, đánh dấu sự hồi phục của ngành xuất bản thế giới sau đại dịch Covid-19.

Với chủ đề chính của năm 2023 là: “75 times - 75 stories” (75 lần - 75 câu chuyện), hội sách đã tạo nên các hoạt động nổi bật như 75 tủ sách mang thương hiệu Hội sách Frankfurt cũng được đặt khắp thành phố để quảng bá và cung cấp thông tin miễn phí cho bạn đọc.

hoi-sach_1.jpg
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm (thứ hai, bên trái) tiếp Chủ tịch Hội sách Frankfurt tại gian hàng Việt Nam.

Hay “75 chiếc ghế - 75 câu chuyện”, theo đó, mỗi ghế sẽ có một mã QR dẫn tới 75 người từ những người nổi tiếng, chuyên gia trong ngành xuất bản đến những người đứng sau tổ chức Hội sách… Họ không chỉ kể câu chuyện đã “se duyên” với hội sách mà còn là những kỷ niệm, dấu ấn và thành tựu trong suốt quá trình tham dự sự kiện đặc biệt này.

Ông Juergen Boos, Chủ tịch Hội sách Frankfurt cho biết: “Hội sách Frankfurt 2023 tập trung quảng bá các câu chuyện, gắn kết các nhà xuất bản, cùng nhau chia sẻ ý tưởng, thông tin để cung cấp nền tảng cho các chương trình chính trị xã hội lớn hơn”.

hoi-sach_2.jpg
"75 chiếc ghế - 75 câu chuyện".

Một trong những điểm nổi bật của Hội sách Frankfurt năm nay là sân khấu quốc tế - nơi diễn ra các cuộc hội thảo về nhiều vấn đề khác nhau liên quan đến hoạt động in, xuất bản và phát hành của các quốc gia với các diễn giả nổi tiếng khắp thế giới.

Trong chuỗi sự kiện tại sân khấu quốc tế vào ngày đầu tiên của hội sách, ngày 18-10, đã diễn ra cuộc thảo luận về vấn đề “Xuất bản tại các nước ASEAN” với sự tham gia của đại diện Việt Nam là TS Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Thái Hà Books. Nhiều vấn đề đã được ông chia sẻ như xu hướng sách tại Việt Nam, thế hệ Alpha thích gì, hay cuốn sách ông lựa chọn để giới thiệu đến độc giả quốc tế nếu chỉ được chọn duy nhất 1 cuốn, đó là cuốn sách viết về món ăn Việt Nam - “Việt Nam miền ngon” của Le Rin - vì “Việt Nam được ví như nhà bếp của thế giới”.

hoi-sach_3.jpg
Một số cuốn sách trưng bày tại gian hàng Việt Nam.

Mỗi năm, Hội sách Frankfurt sẽ mời một quốc gia là khách mời danh dự. Năm 2023, khách mời danh dự là Slovenia. Mỗi năm, Slovenia có 6.000 cuốn sách được xuất bản bởi 1.400 nhà xuất bản. Các thư viện ở quốc gia này có 23 triệu lượt mượn sách hằng năm và có khoảng 150 hiệu sách cho dân số khoảng 2,1 triệu người. Năm 2024, khách mời danh dự sẽ là Italia và năm 2025 là Philippines.

Theo Chủ tịch Hội sách Frankfurt Juergen Boos, niềm tin là “thứ không thể thiếu trong ngành xuất bản được xây dựng một cách hiệu quả nhất thông qua những cuộc gặp trực tiếp”. Và có lẽ đó chính là một trong những lý do đưa Hội sách Frankfurt luôn thu hút đông các quốc gia tham dự. Năm nay, đoàn Việt Nam đến với Hội sách Frankfurt với gần 100 thành viên của các cơ quan quản lý, các đơn vị xuất bản và các công ty sách.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thấy gì ở Hội sách Frankfurt lần thứ 75?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.